TP.Dĩ An: Sớm hoàn thành các chỉ tiêu của Đề án 06

Cập nhật: 25-03-2024 | 09:32:37

Để hoàn thành các nhiệm vụ của Đề án 06 theo đúng lộ trình đề ra, ngay từ đầu năm 2024, cấp ủy, chính quyền TP.Dĩ An đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia. Nhiệm vụ nào của Đề án 06 hoàn thành sớm sẽ trở thành “chất xúc tác” mạnh mẽ cho quá trình chuyển đổi số (CĐS), nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong phục vụ người dân, doanh nghiệp…


Nhằm bảo đảm 100% công dân trên địa bàn TP.Dĩ An đủ điều kiện được cấp thẻ CCCD, tài khoản ĐDĐT, Công an TP.Dĩ An tích cực duy trì việc thu nhận hồ sơ

Thực hiện quyết liệt, đồng bộ

Giai đoạn năm 2022-2023, UBND TP.Dĩ An đã triển khai, thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau của Đề án 06, nhanh chóng thành lập Tổ chỉ đạo thực hiện Đề án 06 TP.Dĩ An, sau đó thành lập Tổ công tác triển khai đề án cấp phường trên 7/7 phường của thành phố nhằm phân cấp, phân quyền thể hiện vai trò, nhiệm vụ gắn với trách nhiệm của từng thành viên để thực hiện hiệu quả.

Ông Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, Tổ trưởng Tổ chỉ đạo thực hiện Đề án 06 TP.Dĩ An, cho biết dựa trên cơ sở xác định vai trò, tầm quan trọng của đề án, Tổ chỉ đạo đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong quá trình triển khai thực hiện đề án trên địa bàn thành phố; xem thành công của đề án là yếu tố quyết định, bảo đảm sự thành công của CĐS.

Với quyết tâm chính trị cao, vào tháng 4-2022, 7/7 phường của TP.Dĩ An đã có 41/41 khu phố và Tổ công nghệ số cộng đồng phục vụ công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ số với tổng số gần 590 thành viên. Trong đó nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ số và quy định rõ vai trò, trách nhiệm của từng thành viên tổ công tác. Kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 bước đầu mang lại hiệu quả cao.

Trong suốt thời gian này, ngành chức năng TP.Dĩ An và chính quyền địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Trong đó xây dựng các video cổ động, hướng dẫn kích hoạt, sử dụng ứng dụng tài khoản “VNeID” trên thiết bị di động hoặc máy tính xách tay có kết nối internet để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến phát trên tất cả các nền tảng truyền thông. Lực lượng đoàn viên, thanh niên cũng tích cực tuyên truyền, đăng tải, chia sẻ các thông tin về đề án này trên các trang mạng cá nhân và đã tạo được sự đồng thuận, ủng hộ cao của người dân đối với việc kích hoạt, sử dụng ứng dụng tài khoản “VNeID” trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)…

Nhiều kết quả đáng ghi nhận

Nhằm bảo đảm hoàn thành tiến độ các nhiệm vụ của Đề án 06, các thành viên Tổ chỉ đạo thực hiện Đề án 06 TP.Dĩ An thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) mức 2 và đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ TTHC trực tuyến theo địa bàn phụ trách.

Theo lãnh đạo UBND TP.Dĩ An, mọi nguồn lực xã hội đã được huy động, đặc biệt phải kể đến lực lượng giáo viên, cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên, đoàn viên tham gia thực hiện cao điểm đăng ký, kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức 2. Cũng trong các đợt cao điểm, Tổ chỉ đạo thực hiện Đề án 06 TP.Dĩ An yêu cầu Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, bộ phận một cửa UBND các phường, Tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn người dân trực tiếp thao tác nộp hồ sơ trực tuyến (không làm thay, làm dùm người dân) để người dân tiếp cận, biết và hướng dẫn người thân thực hiện, tiếp cận mục tiêu CĐS. Chỉ thực hiện hỗ trợ giải quyết dùm đối với người lớn tuổi, người không sử dụng các thiết bị kết nối internet.

Kết quả năm 2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận và chuyển giải quyết hơn 58.500 hồ sơ hành chính các loại; đã có kết quả giải quyết hơn 56.940 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%; các cơ quan chuyên môn đang giải quyết 631 hồ sơ (trong hạn có 631 hồ sơ, quá hạn có 0 hồ sơ).

Ngoài ra, đối với 25 dịch vụ công, nhóm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Đề án 06 thực hiện trên địa bàn TP.Dĩ An cũng ghi nhận nhiều kết quả. Đáng chú ý là việc khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip tích hợp bảo hiểm y tế hay việc chi trả chế độ, chính sách thông qua hình thức thanh toán không dùng tiền mặt thông qua thẻ ATM cho đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội đạt tỷ lệ ngày càng cao.

Trong khi đó, Công an TP.Dĩ An cho biết, thực hiện nhóm phát triển công dân số theo Đề án 06, thời gian qua, Công an thành phố đã thực hiện liên tục và xuyên suốt việc cấp thẻ CCCD, tài khoản ĐDĐT mức 2 theo các chiến dịch, cao điểm với phương châm “Đi từng ngõ, rà từng nhà, hướng dẫn và thu nhận, kích hoạt thành công cho từng người đủ điều kiện”. Đặc biệt là công tác phối hợp với lực lượng đoàn viên, thanh niên tổ chức ra quân tình nguyện hướng dẫn và cài đặt cho người dân ở các khu vực có đông người dân như chợ, quán ăn, quán nước, cửa hàng tiện lợi, ký túc xá Đại học Quốc gia, buổi sinh hoạt tại các chi hội thanh niên công nhân.

Theo chỉ tiêu của Bộ Công an giao cấp tài khoản ĐDĐT trên toàn TP.Dĩ An là 186.364 trường hợp, nhưng tính đến ngày 13- 3-2024, TP.Dĩ An đã kích hoạt thành công 283.374, vượt chỉ tiêu (chiếm tỷ lệ 152,1%). Thành tích này đã góp sức đưa Bình Dương hoàn thành chỉ tiêu của Bộ Công an giao và để bảo đảm 100% công dân trên địa bàn đủ điều kiện được kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức 2 cần phải tiếp tục thu nhận hồ sơ, kích hoạt tài khoản (đến ngày 31-10- 2023, TP.Dĩ An hoàn thành thu nhận, kích hoạt 256.812 trường hợp). Nhờ vậy đến ngày 13-3- 2024 đã kích hoạt thành công 283.374/256.812 tài khoản ĐDĐT (đạt tỷ lệ 110,3%).

Tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Đề án 06 trên địa bàn TP.Dĩ An, ông Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, đánh giá cao kết quả sau 2 năm thực hiện Đề án 06 trên địa bàn thành phố; đồng thời đề nghị cấp ủy, chính quyền, người dân tiếp tục chung sức, đồng lòng thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ của Đề án 06 trong năm 2024. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp để giúp người dân dễ hiểu, dễ tiếp thu và tham gia thực hiện. Tập trung làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích của việc CĐS, lợi ích của thẻ CCCD gắn chip, tài khoản ĐDĐT; mục đích, ý nghĩa, lợi ích việc giải quyết TTHC trực tuyến (toàn trình, một phần); phấn đấu các TTHC được xử lý trên môi trường trực tuyến và giải quyết, trả kết quả cho người dân đúng hạn...

HƯNG PHƯỚC - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên