TP.Dĩ An: Tích cực tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện

Cập nhật: 03-11-2023 | 08:16:15

Với mức đóng linh hoạt, phù hợp, bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN) giúp người lao động tự do, người dân khu vực nông thôn giảm bớt khó khăn, rủi ro lúc về già hoặc khi không còn sức lao động. Chính từ lợi ích thiết thực này, nhiều lao động trên địa bàn TP.Dĩ An đã tham gia BHXHTN để được hưởng lương hưu khi đủ điều kiện.

 Cán bộ BHXH TP.Dĩ An tuyên truyền, giải thích cho người dân về lợi ích khi tham gia BHXHTN

 Mức đóng linh hoạt, phù hợp

Chị Hà Tuyết Mai ở TP.Dĩ An có 19 năm 1 tháng tham gia đóng BHXH bắt buộc. Được sự vận động tuyên truyền của cán bộ bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố, chị đã quyết định tham gia BHXHTN với mức đóng 5 triệu đồng/tháng và coi đây như một khoản dự phòng cho tương lai. Chị Hà Tuyết Mai chia sẻ: “Được cán bộ tư vấn, tôi hiểu BHXHTN có nhiều cái lợi về sau nên đã tiếp tục tham gia cho đủ 20 năm đóng. Tôi mong muốn sau này có được khoản lương hưu để không phải phụ thuộc vào con cháu, là gánh nặng cho gia đình và xã hội”.

Cũng với suy nghĩ tham gia BHXHTN để hưởng lương hưu khi về già, chị Nguyễn Thị Kim Anh đã quyết định tham gia BHXHTN với mức đóng 7 triệu đồng/tháng. Hiện chị Kim Anh đã có 19 năm 7 tháng tham gia đóng BHXH bắt buộc. Mới đây, chị đã hoàn thành 20 năm đóng BHXH và hàng tháng nhận lương hưu để trang trải chi phí cuộc sống. Ngoài ra, chị Kim Anh còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí trọn đời, được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 95% tiền khám, chữa bệnh khi ốm đau, bệnh tật. Hay trường hợp của chị Lê Thị Dịp ở phường Tân Bình cũng tham gia BHXHTN với mong muốn tuổi già không phải cậy nhờ con cháu. Theo chị Dịp, trước đây chị có quyết định nghỉ hưu nhưng vào thời điểm ấy do tham gia BHXH bắt buộc mới hơn 13 năm nên chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định, chị đề nghị hưởng một lần. Sau khi được tư vấn, giải thích về chính sách BHXHTN, chị Dịp đã quyết định tham gia tiếp cho đủ 20 năm đóng để được hưởng lương hưu.

Nói về BHXHTN, ông Lê Quốc Dũng, Phó Giám đốc quản lý, điều hành BHXH TP.Dĩ An, cho biết: “BHXHTN là chính sách mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mở ra cơ hội được hưởng lương hưu cho tất cả người lao động trên mọi lĩnh vực. Hình thức đóng BHXHTN rất linh hoạt, người tham gia được lựa chọn mức đóng phù hợp với thu nhập của mình và có thể thay đổi mức đóng từ thấp lên mức cao hơn. Trong trường hợp rủi ro, bị giảm thu nhập thì người tham gia có thể tạm ngừng đóng và được bảo lưu thời gian đóng để làm cơ sở cộng nối thời gian đóng sau đó. Với mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, bằng các giải pháp tổng thể, mạnh mẽ, tính đến ngày 30-9, số người tham gia BHXHTN trên địa bàn thành phố là 1.502 người”.

Nỗ lực đạt chỉ tiêu

Theo ông Lê Quốc Dũng, để thực hiện đạt chỉ tiêu người tham gia BHXHTN trong năm 2023, từ nay đến cuối năm, BHXH TP.Dĩ An tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, bưu điện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXHTN đến người dân bằng nhiều hình thức. Hiện nay, việc phát triển đối tượng tham gia BHXHTN trên địa bàn thành phố gặp không ít khó khăn do tác động bởi kinh tế thế giới, nhiều đơn vị, doanh nghiệp không có đơn hàng, tạm ngưng hoạt động. Trong khi đó, nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, chưa hiểu rõ những chính sách, quyền lợi khi tham gia BHXHTN. Việc phát triển đối tượng tham gia BHXHTN đã khó, việc duy trì đối tượng đã tham gia cũng gặp không ít trở ngại. Đặc biệt, khi áp dụng Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27-1-2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 thì mức đóng BHXHTN cũng được điều chỉnh theo hướng tăng thêm. Tuy nhiên, với việc chủ động đề ra các giải pháp khắc phục, BHXH TP.Dĩ An sẽ thực hiện hiệu quả chỉ tiêu phát triển và duy trì tốt đối tượng tham gia BHXHTN.

“Theo quy định của Luật BHXH, người lao động trước đây có khoảng thời gian làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh… có hưởng lương và tham gia BHXH bắt buộc, nếu vì lý do nào đó phải nghỉ việc, không tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc thì vẫn có thể chuyển sang tham gia BHXHTN để tích lũy thêm thời gian đóng BHXH nhằm đủ điều kiện để hưởng các quyền lợi từ chính sách BHXH, đặc biệt là chế độ hưu trí và bảo hiểm y tế. Trước lợi ích thiết thực này, nhiều lao động sau khi nghỉ việc tại doanh nghiệp, đơn vị đã tiếp tục tham gia đóng BHXH cho khoảng thời gian còn thiếu để được hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động”, ông Lê Quốc Dũng nói.

Để hoàn thành các chỉ tiêu BHXH, bảo hiểm y tế đề ra trong những tháng cuối năm, BHXH thành phố cần xác định công tác tuyên truyền là yếu tố then chốt. Ngoài tuyên truyền qua các hội nghị, phương tiện thông tin truyền thông, mạng xã hội, BHXH thành phố cần phối hợp chặt chẽ với bưu điện và các địa phương tiếp tục duy trì cách làm đến tận hộ gia đình phổ biến các quyền lợi mà người tham gia BHXHTN được hưởng. Với cách làm này, người dân dễ dàng nắm thông tin, quyền lợi và được giải đáp ngay những vướng mắc, băn khoăn”.

(Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An)

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên