TP.Dĩ An: Xây dựng đô thị xanh, văn minh, hiện đại, nghĩa tình

Cập nhật: 05-09-2023 | 08:16:54

Để xây dựng đô thị xanh, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, những năm qua TP.Dĩ An đã thực hiện đồng bộ các giải pháp trong phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị giữa xây dựng mới và cải to, chỉnh trang đô thị hiện hữu. Đng thời, thành phố thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về qun lý quy hoạch, trật tự xây dựng đô thị, bo đm mỹ quan, bo vệ sinh môi trường sạch đẹp.

 TP.Dĩ An ngày càng sạch đẹp, văn minh

Xây dựng nhiều hoa viên, công viên

Nhằm khai thác và nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn huy động để đầu tư thực hiện cải tạo, chỉnh trang, phát triển đô thị, những năm qua TP.Dĩ An đã vận động nhân dân cải tạo các khu đất cây xanh làm công viên, tiểu cảnh, kêu gọi giữ gìn, chăm sóc hệ thống cây xanh công cộng. Đồng thời thành phố xã hội hóa đầu tư xây dựng một số công viên, tiểu cảnh, đường giao thông trên địa bàn các phường, các vị trí giáp ranh địa phương khác góp phần tạo diện mạo đô thị khang trang, sạch đẹp.

Tại khu phố Ngãi Thắng, phường Bình Thắng với trên 600 hộ dân, trong đó có hơn 1/3 bà con là giáo dân, 80% là người dân tạm trú. Do đó, để vận động người dân đồng thuận thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, cán bộ khu phố cần phải khéo léo, phải biết “dân vận khéo”.

Ông Lương Văn Đông, Trưởng ban Điều hành khu phố Ngãi Thắng, cho biết: “Để đời sống người dân ngày càng được nâng cao, xây dựng và giữ vững danh hiệu khu phố văn hóa, góp phần xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, những năm qua khu phố đã triển khai nhiều phong trào, mô hình hiệu quả. Ban điều hành khu phố phát động xây dựng các mô hình như “Tổ vệ sinh môi trường tự lập”, “Sáng, xanh, sạch, đẹp”, “Biến bãi rác thành vườn hoa”… Hiện khu phố đã có thêm 2 công viên có tổng diện tích gần 2.000m2, được thực hiện từ mô hình “Biến bãi rác thành vườn hoa”.

Công viên khu dân cư Bình An có diện tích khoảng 1.000m2, trước đây là khu đất trống. Nhằm tạo mỹ quan đô thị cũng như tạo khu vui chơi giải trí, thể dục cho người dân trong khu phố, Ban điều hành khu phố đã vận động bà con đóng góp kinh phí mua cây xanh, trồng hoa, trang bị dụng cụ tập thể dục thể thao. Bà Trần Thị Tuyết, 73 tuổi, người dân khu phố Ngãi Thắng, phường Bình Thắng, chia sẻ: “Người dân chúng tôi rất vui mừng vì khu phố có nhiều công viên, tiểu cảnh đẹp để có nơi sinh hoạt, tập dưỡng sinh, các cháu nhỏ có khu vui chơi an toàn”.

Anh Nguyễn Quang Nghĩa, khu phố Ngãi Thắng, phấn khởi cho biết: “Khi đô thị ngày càng phát triển, nhà cửa san sát, không có nhiều diện tích đất cây xanh, việc chung tay cùng Nhà nước để cải tạo chỉnh trang đô thị, đặc biệt là việc biến những bãi rác thành vườn hoa, tiểu cảnh được người dân chúng rôi rất đồng thuận, hưởng ứng. Việc làm này sẽ mang lại cho người dân chúng tôi có được môi trường trong lành, cảnh quan sạch đẹp, góp phần nâng cao chất lượng sống”.

Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ công viên cây xanh, vệ sinh môi trường, chiếu sáng đô thị đã được TP.Dĩ An chú trọng thực hiện, bảo đảm an toàn, an ninh. Thành phố đã thực hiện đầu tư 28 công viên cây xanh tại các vị trí đất công, đất nghĩa địa... Trên toàn địa bàn thành phố hiện có 49 công viên.

Song song đó, thành phố đã vận động xã hội hóa đầu tư đưa vào sử dụng công viên, tiểu cảnh khu vực đường Thống Nhất, công viên khu vực ngã tư ĐT743a - ĐT743b (bến xe Sông La), công viên rạp hát Dĩ An, công viên tiểu cảnh đường M giao đường 11, công viên khu vực ngã tư 550 (khu vực trước Cham Plaza và Vincom), công viên vườn dầu, quảng trường trung tâm hành chính, tổng kinh phí khoảng 40 tỷ đồng. Đến nay, tổng diện tích cây xanh công cộng khu vực nội thị đạt 5,07m2/ người, đất cây xanh toàn đô thị đạt 7,32m2/người (trong đó nguồn xã hội hóa đầu tư 7 công viên) tạo được sự đồng tình ủng hộ của người dân. Thời gian qua thành phố đã trồng mới 15.874 cây xanh, trong đó có 9.889 cây xanh được trồng tại các vị trí đất công, đất trống. Dự kiến thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện 4 công trình giao thông khác tại phường Đông Hòa, Bình Thắng.

Phủ xanh thành phố

Hưởng ứng chương trình phủ xanh của tỉnh, TP.Dĩ An đã có kế hoạch vận động mỗi người dân, mỗi nhà, mỗi cơ quan, đơn vị tham gia tích cực chương trình trồng cây xanh của thành phố. Trong đó, thành phố chọn trồng cây mai tứ quý khu vực trung tâm hành chính để bảo đảm đô thị Dĩ An ngày càng xanh, sạch, đẹp, người dân phấn khởi, thấy được thành phố là nơi đáng sống.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Thành phố đã phát động toàn dân tham gia trồng, giữ gìn, chăm sóc, bảo vệ cây xanh để bảo đảm phủ xanh của thành phố, góp phần thực hiện tiêu chuẩn về mật độ cây xanh đô thị. Bên cạnh đó, thành phố đã chỉ đạo các phòng ban, đơn vị liên quan rà soát toàn bộ cây xanh trên địa bàn để thay thế, trồng những nơi cây xanh phát triển không tốt. Ngoài ra, thành phố sẽ thực hiện chương trình chuyển đổi số, số hóa cây xanh như quản lý lý lịch cây. Song song đó, hàng năm duy trì tết trồng cây ở những khu đất thành phố đã quy hoạch sẵn, bảo đảm tỷ lệ cây xanh ngày càng nhiều hơn, góp phần tạo ra “lá phổi” của thành phố, để người dân thấy được sự thoải mái, cuộc sống thân thiện, là nơi đáng sống”.

Dĩ An là phường trung tâm của thành phố được thừa hưởng nhiều công trình công viên, hoa viên. Các công viên của thành phố hầu như thuộc trên địa bàn phường với hơn 12 công viên, hơn 200 tiểu cảnh. Ông Võ Tường Văn, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết: “Trong thời gian tới, hưởng ứng kế hoạch phủ xanh của thành phố, phường quan tâm chú trọng trồng cây xanh. Hiện phường đang vận động bà con nhân dân trồng trước nhà một cây xanh, đặc biệt phát động cư dân đang sinh sống trong khu dân cư đô thị Trung tâm Hành chính thành phố trồng và chăm sóc cây hoa mai tứ quý, tạo cảnh quan đô thị xanh”.

 Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An: “TP.Dĩ An đã phát động toàn dân tham gia trồng, giữ gìn, chăm sóc, bảo vệ cây xanh để bảo đảm phủ xanh của thành phố, góp phần thực hiện tiêu chuẩn về mật độ cây xanh đô thị. Bên cạnh đó, thành phố đã chỉ đạo các phòng ban, đơn vị liên quan rà soát toàn bộ cây xanh trên địa bàn để thay thế, trồng mới những nơi cây xanh phát triển không tốt. Thành phố sẽ thực hiện chương trình chuyển đổi số, số hóa cây xanh để quản lý tốt hơn”.

 PHƯƠNG LÊ - HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên