TP.HCM phát hiện nhiều trường hợp dùng chứng chỉ hành nghề y, dược giả

Cập nhật: 14-09-2023 | 16:33:52

(Ảnh minh họa)

Ngày 14/9, theo thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị đã phát hiện nhiều trường hợp sử dụng chứng chỉ hành nghề y, dược giả.

Trước thực trạng này, Sở Y tế đã lên kế hoạch phối hợp kiểm tra, giám sát và phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật này.

Theo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2022 và 2023, đơn vị đã phát hiện 25 trường hợp sử dụng chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh giả. Cụ thể, ba trường hợp bị phát hiện qua đăng ký hành nghề; 14 trường hợp qua xác minh hành nghề theo yêu cầu của Sở Y tế các tỉnh, thành phố khác; một trường hợp qua yêu cầu xác minh của Văn phòng Công chứng và 7 trường hợp từ phản ánh của người dân.

Tất cả các trường hợp phát hiện sử dụng chứng chỉ hành nghề y, dược giả đã được Sở Y tế chuyển đến cơ quan Công an để điều tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, hiện tượng hành nghề không có giấy phép vẫn còn xảy ra trên địa bàn thành phố. Từ đầu năm 2023 đến nay, Thanh tra Sở Y tế đã kiểm tra và xử phạt 21 cơ sở nha khoa hành nghề trái phép hoặc vi phạm các quy định về hành nghề.

Đối với các nhà thuốc tư nhân, Sở Y tế đã xử lý 45 cơ sở với nhiều hành vi vi phạm khác nhau, trong đó có hành vi vắng mặt dược sỹ phụ trách chuyên môn trong thời gian hoạt động của nhà thuốc. Tuy nhiên, Thanh tra Sở Y tế chưa đủ cơ sở để xác lập hành vi vi phạm về thuê, mượn chứng chỉ hành nghề y, dược.

Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh Tăng Chí Thượng cho biết hiện nay, địa bàn thành phố có hơn 1.800 phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt, trên 7.000 nhà thuốc,… Việc kiểm tra tuân thủ các quy định pháp luật trong hành nghề y, dược tư nhân thuộc trách nhiệm của các Phòng y tế quận, huyện, thành phố Thủ Đức và Thanh tra Sở Y tế.

Tuy nhiên, từ các vụ việc vi phạm quy định, Giám đốc Sở Y tế cho rằng cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý hành nghề trên địa bàn và rất cần có thêm các cơ chế chính sách và giải pháp mang tính chủ động, quyết liệt hơn nữa.

Ông Tăng Chí Thượng cho biết đơn vị đã nỗ lực chuyển đổi số trong công tác cung ứng thủ tục hành chính công, trong đó hình thành kho dữ liệu chứng chỉ hành nghề y, dược; xây dựng quy trình nội bộ giúp phát hiện, kịp thời ngăn chặn các hành vi sử dụng chứng chỉ hành nghề y, dược giả để đăng ký hành nghề. Tuy nhiên, hiệu quả của giải pháp này vẫn còn hạn chế nếu các Sở Y tế thuộc các tỉnh, thành phố khác không cùng triển khai.

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố khi cần xác minh các chứng chỉ hành nghề y, dược do Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cấp, có thể truy cập trang web thongtin.medinet.org.vn và tracuuduoc.khambenh.gov.vn.

Trong thời gian tới, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh và Sở Y tế các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và Vùng Đông Nam Bộ sẽ cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai các giải pháp quản lý hành nghề y, dược nhằm sớm chấm dứt tình trạng sử dụng chứng chỉ hành nghề giả từ địa phương này sang địa phương khác để đăng ký hành nghề.

Trong khi chờ các giải pháp mang tính đồng bộ, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi người dân tiếp tục phản ánh trực tiếp và kịp thời về Thanh tra Sở Y tế qua ứng dụng “Y tế trực tuyến," số điện thoại đường dây nóng của Thanh tra Sở Y tế 0989.401.155 khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ liên quan đến việc mua bán, cho thuê chứng chỉ hành nghề y, dược.

Sở Y tế kêu gọi toàn thể nhân viên ngành Y tế lên án, kịp thời cung cấp các hành vi mua bán, cho thuê chứng chỉ hành nghề y, dược đến Thanh tra Sở Y tế để kịp thời xử lý nghiêm theo quy định.

“Những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến việc mua bán, cho thuê chứng chỉ hành nghề y, dược đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người dân cần được pháp luật xử lý nghiêm minh," Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh nhận định./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên