Chia sẻ bài viết lên facebook

TP.HCM triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Cập nhật: 16-04-2022 | 15:02:10

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh trường Trung học cơ sở Hồng Bàng (Quận 5).

Ngày 16/4, Thành phố Hồ Chí Minh đồng loạt triển khai 109 điểm tiêm vaccine COVID-19 cho học sinh lớp 6 trên địa bàn thành phố.

Tại điểm tiêm chủng Trường Trung học Cơ sở Hồng Bàng, các em được cha mẹ hoặc người giám hộ đưa đến trường và được thầy cô giáo, thanh niên tình nguyện hướng dẫn vào ngồi đúng khu vực, lớp học theo quy định giãn cách. Các khu vực tiếp đón, khám sàng lọc, tiêm vaccine được bố trí rộng rãi, thoáng mát.

Ngồi chờ theo dõi sau tiêm, em Nguyễn Trần Mỹ Anh (lớp 6/1), Trường Trung học cơ sở Hồng Bàng chia sẻ, thời gian qua, nhất là từ khi được đi học trực tiếp trở lại, bản thân em chứng kiến một số bạn bè bị mắc COVID-19 nên em hiểu mức độ lây lan của dịch, bệnh này.

Trước khi tiêm vaccine COVID-19, em được thầy cô tư vấn về lợi ích của việc tiêm chủng, cha mẹ đồng thuận và đã chuẩn bị tinh thần.

Còn em Hồ Thái Tuấn, học sinh lớp 6/2 bày tỏ có đôi chút lo lắng trước khi tiêm. Tuy nhiên, em đã nhận được sự chia sẻ, động viên của các thầy cô giáo nên thấy tự tin hơn.

Thầy Trần Văn Luyện, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Hồng Bàng chia sẻ, công tác tổ chức tiêm chủng cho học sinh khối lớp 6 được thực hiện, bám sát theo chỉ đạo của liên sở và được chuẩn bị hơn 1 tháng qua.

Cụ thể, đầu tháng Ba trường lập danh sách học sinh trong độ tuổi theo quy định kèm mã định danh. Theo kế hoạch, trong ngày 16/4, trường tiêm chủng cho 200/565 học sinh, số học sinh còn lại sẽ được tiêm vào các ngày tiếp theo.

Theo đó, trường tổ chức 3 bàn tiêm với sự hỗ trợ của 8 bác sỹ đến từ Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh). Bên cạnh đó còn có sự hỗ trợ của trạm y tế Phường 12 và các lực lượng liên quan.

“Trường có 93,5% phụ huynh học sinh khối lớp 6 đồng thuận cho con tiêm chủng, số phụ huynh còn lại cũng đồng thuận cho học sinh tiêm chủng nhưng do các em đang mắc COVID-19 hoặc chưa khỏi quá 90 ngày theo quy định của Bộ Y tế nên sẽ cho các em tiêm sau thời gian này,” thầy Trần Văn Luyện cho hay.

Theo bác sỹ Nguyễn Hữu Thịnh, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh), đội ngũ y bác sỹ sẽ tiêm chủng cho 200 học sinh Trường Trung học Cơ sở Hồng Bàng. Hiện, mọi công tác chuẩn bị từ cơ sở vật chất, trang thiết bị cấp cứu đến số lượng vaccine COVID-19... được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ.

Vaccine được sử dụng tiêm cho trẻ lần này là vaccine Moderna, các em được tiêm với liều lượng là 0,25ml mỗi trẻ.

“Dù có kinh nghiệm qua nhiều lần hỗ trợ thành phố tiêm chủng, nhưng do đây là đối tượng trẻ nhỏ nên tâm lý, sức khoẻ có nhiều biến động, vì vậy ngoài việc tư vấn, khám sàng lọc kỹ, các thầy thuốc còn phải biết cách nâng đỡ tâm lý cho từng em và phụ huynh,” bác sỹ Nguyễn Hữu Thịnh chia sẻ.

Tới thăm hỏi và động viên các học sinh Trường Trung học Cơ sở Hồng Bàng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức đánh giá, trường học có không gian rộng rãi, rợp mát, cơ sở vật chất phù hợp để tổ chức tiêm cho trẻ.

Tuy nhiên, trẻ em là đối tượng đặc biệt, vì thế việc tổ chức tiêm phải thật sự kỹ lưỡng, cẩn thận, chăm lo cho các em về tâm lý, chuẩn bị sức khoẻ trước khi đến tiêm, quan tâm theo dõi sau tiêm. Các đội tiêm được tập huấn kỹ lưỡng nhằm tổ chức tiêm tốt nhất để trẻ được an toàn, thoải mái, phụ huynh cũng cảm thấy an tâm.

“Thành phố luôn tạo điều kiện cho trẻ học tập tốt nhất. Một trong những điều kiện đó là phải tạo ra sự an toàn, an tâm; vì vậy việc tiêm vaccine là điều kiện cần để học sinh an tâm đến trường, đảm bảo chất lượng giáo dục và tạo điều kiện cho học sinh tiếp thu kiến thức tốt hơn,” ông Dương Anh Đức nói.

Tại điểm tiêm Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, điểm này đã tiêm cho 70 em là học sinh của trường Trung học Cơ sở Võ Trường Toản. Công tác tổ chức tiêm diễn ra an toàn, thận trọng từ khâu khám sàng lọc đến theo dõi sau tiêm.

Anh Lê Dũng Trinh (ngụ quận Bình Thạnh) đưa con trai lớp 6 đi tiêm cho biết, trước khi cho con tiêm, anh đã tìm hiểu rất kỹ về loại vaccine được tiêm cho lứa tuổi này, cũng như quan tâm đến tác dụng phụ của thuốc để phòng tránh. Theo anh Trinh, cả gia đình đều đã tiêm và không có vấn đề gì nên anh đồng ý cho con tiêm đợt này.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Hưng, bắt đầu từ sáng 16/4, chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được triển khai, tuy nhiên thành phố lựa chọn tiêm chủng cho trẻ là học sinh lớp 6 trước (khoảng 30.000 học sinh) với 109 điểm tiêm trên toàn thành phố và hạ dần độ tuổi.

Để chuẩn bị cho chiến dịch này, trước đó, Thành phố Hồ Chí Minh đã tập huấn cho hơn 7.500 nhân viên y tế thực hiện công tác tiêm chủng. Ngoài ra, thành phố đã xây dựng đầy đủ phương án tổ chức cấp cứu tại điểm tiêm, bố trí đủ phương tiện, trang thiết bị, thuốc... nhằm sẵn sàng và đảm bảo tốt nhất cho chiến dịch.

Về việc một số quận, huyện trong ngày 16/4 chưa tổ chức tiêm chủng, ông Nguyễn Hữu Hưng cho rằng, quan điểm là những nơi nào chưa đảm bảo đầy đủ về tất cả các điều kiện cho học sinh cũng như đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại điểm tiêm thì nơi đó không được tổ chức.

Trong chiều 16/4 và ngày 17/4, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh sẽ họp để rút kinh nghiệm qua buổi tiêm ngày 16/4, từ đó chuẩn bị tốt hơn cho buổi tiêm từ ngày 18/4./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên