TP Hồ Chí Minh: Khó tránh khỏi nguy cơ số ca mắc COVID-19 tăng trở lại

Cập nhật: 15-12-2023 | 11:59:53

Ngày 15-12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã đưa ra nhận định, trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 đang tăng ở một số nước như hiện nay, nguy cơ số ca mắc tại TP Hồ Chí Minh gia tăng trở lại là khó tránh khỏi. Do đó, ngành y tế khuyến cáo người dân không chủ quan với bệnh COVID-19.

Theo đại diện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, dữ liệu của WHO cho thấy, số ca mắc COVID-19 mới và tử vong trên toàn cầu tiếp tục giảm so với giai đoạn trước đó. Riêng Tây Thái Bình Dương đang là vùng duy nhất có số ca mắc tăng, trong đó đáng lưu ý là: Úc, New Zealand, Singapore, đảo Guam và Brunei Darussalam.


Số ca mắc COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh có nguy cơ gia tăng trở lại. 

Một biến thể của Omicron là BA.2.86 đã được WHO nâng cấp từ biến thể giám sát (VUM) lên thành biến thể được quan tâm (VOI). Tính theo thời điểm hiện nay, WHO đang theo dõi 4 biến thể VOI của SARS-CoV-2, bao gồm: XBB.1.5, XBB.1.16, EG.5 và BA.2.86.

Tại TP Hồ Chí Minh, từ tháng 7/2023 đến tháng 11/2023, Sở tiếp tục phối hợp với Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) duy trì giám sát các biến thể của virus SARS-CoV2 trên địa bàn Thành phố, có 8 mẫu bệnh phẩm có đủ tải lượng virus COVID-19 được giải mã gen.

Kết quả, tất cả đều thuộc biến thể của Omicron. Cụ thể: XBB.1.9 (4 chủng), XBB.1.16 (2 chủng), BA.2.75 (1 chủng), BA.2.86.1 (1 chủng). Như vậy, trong khi biến thể EG.5 là phổ biến nhất đang được ghi nhận tại 89 quốc gia, thì biến thể này chưa có tại TP Hồ Chí Minh.

Theo đại diện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, kể từ thời điểm dịch COVID-19 chuyển từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B, hiện tại trong hệ thống các bệnh viện của TP Hồ Chí Minh chưa ghi nhận các trường hợp mắc COVID-19 mới cần nhập viện điều trị.

Tuy nhiên, trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 đang tăng ở một số nước như hiện nay thì nguy cơ số ca mắc tại Thành phố gia tăng trở lại là khó tránh khỏi, nhất là vẫn còn một biến thể EG.5 chưa xuất hiện trên địa bàn Thành phố, trong khi lại là biến thể phổ biến tại các nước.

Trước tình hình này, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố tiếp tục phối hợp với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và OUCRU tăng cường giám sát ca bệnh, giám sát các biến thể COVID-19 lồng ghép trong giám sát tác nhân viêm hô hấp cấp tính, đồng thời đẩy mạnh hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe trên toàn thành phố.

Các cơ sở điều trị tăng cường chẩn đoán, phát hiện những trường hợp mắc COVID-19 trên những bệnh nhân thuộc nhóm nguy cơ cao để có chế độ chăm sóc, điều trị phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm giảm thiểu thấp nhất nguy cơ biến chứng hoặc tử vong; các cơ sở cần đảm bảo việc sẵn sàng phân luồng điều trị khi cần, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Sở Y tế cũng khuyến cáo người dân khi có triệu chứng hô hấp cấp tính như sốt, ho khó thở... nên đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người khác, đặc biệt là người cao tuổi hoặc có bệnh nền. Người cao tuổi, người có bệnh nền nặng như tiểu đường, tim mạch, những người có bệnh lý suy giảm miễn dịch, phụ nữ có thai nên làm xét nghiệm sớm và tiêm phòng vaccine phòng ngừa cúm, viêm phổi để chủ động phòng ngừa các bệnh lý hô hấp khác.

Ngoài ra, người dân nên thường xuyên theo dõi thông tin tình hình dịch trên thế giới; những người đi, đến, về từ các nước đang có số ca mắc tăng nên tự theo dõi sức khỏe, đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay và khi trở về Việt Nam; cần tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc người thuộc nhóm nguy cơ mắc bệnh nặng như người cao tuổi, người có bệnh nền nặng như tiểu đường, tim mạch, người có bệnh lý suy giảm miễn dịch, phụ nữ có thai.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
COVID-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên