TP Hồ Chí Minh: Tái khởi động các gói hỗ trợ lãi suất giúp doanh nghiệp phục hồi

Cập nhật: 27-08-2024 | 14:44:56

TP Hồ Chí Minh tái khởi động chương trình cho vay hỗ trợ lãi suất, với kỳ vọng sẽ tạo động lực mới cho các doanh nghiệp trong giai đoạn kinh tế dần phục hồi hiện nay.


Các doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh có thể tiếp cận các gói vay với lãi suất ưu đãi để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Ngày 27/8, ông Nguyễn Quang Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TP Hồ Chí Minh (HFIC) cho biết, UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định số 42 về thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư, được HFIC cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 09 của HĐND TP Hồ Chí Minh. Quyết định có hiệu lực từ ngày 29/7/2024.

Theo Quyết định 42, chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án được HFIC cho vay thuộc những lĩnh vực ưu tiên như: Công nghệ cao, chuyển đổi số; khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; thương mại, phục vụ sản xuất nông nghiệp; y tế, giáo dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, văn hóa - thể thao; hạ tầng kinh tế, kỹ thuật và môi trường cùng 4 ngành công nghiệp trọng yếu, công nghiệp hỗ trợ.

Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong nước hoặc đơn vị sự nghiệp công lập có dự án thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn sẽ có cơ hội được hỗ trợ lãi suất vốn vay từ 50% - 100%. Mức vốn vay tối đa được hỗ trợ lãi suất là 200 tỉ đồng/dự án (không bao gồm thuế giá trị gia tăng được khấu trừ). Thời gian hỗ trợ lãi suất không quá 7 năm, kể từ ngày dự án được UBND thành phố phê duyệt và sau khi giải ngân vốn vay lần đầu tại HFIC. Trong đó, phần vốn đầu tư xây dựng công trình được hỗ trợ lãi suất tối đa 70%, phần vốn đầu tư công nghệ và thiết bị được hỗ trợ tối đa 85%.

Riêng các dự án thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, dạy nghề, văn hóa - thể thao do đơn vị sự nghiệp công lập của thành phố làm chủ đầu tư được hỗ trợ lãi suất tối đa 100% phần vốn đầu tư công trình xây dựng, 100% phần vốn đầu tư công nghệ và thiết bị. Ngoài ra, các dự án giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông do đơn vị sự nghiệp công lập của thành phố làm chủ đầu tư được hỗ trợ lãi suất đối với số vốn vay tối đa bằng 100% tổng mức đầu tư của dự án.

"Thay vì ngồi chờ doanh nghiệp đến liên hệ vay vốn mới thẩm định hồ sơ, ngay sau khi Nghị quyết 98 được ban hành, HFIC đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu về chương trình đến các đối tượng được thụ hưởng; chủ động mời gọi các doanh nghiệp tham gia. Đến nay, cơ sở pháp lý cho chương trình đã đầy đủ, các bên tiếp tục phối hợp chặt để triển khai thực hiện chương trình", ông Nguyễn Quang Thanh cho biết.

Từ nay đến cuối năm, HFIC sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Công Thương, Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp, Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh… triển khai thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp có dự án phù hợp lĩnh vực ưu tiên phát triển của thành phố, 4 ngành công nghiệp trọng yếu, công nghiệp hỗ trợ tham gia chương trình. Ngoài ra, HFIC cũng sẽ phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh và thành phố Thủ Đức tổ chức hội nghị triển khai để bảo đảm phủ sóng chương trình đến tất cả doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ưu tiên của TP Hồ Chí Minh, nếu đáp ứng các điều kiện đều được xem xét cho vay vốn theo chương trình trong quý IV/2024. 

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết, trong 7 tháng đầu năm, TP Hồ Chí Minh đã thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp với số tiền đạt trên 350.000 tỷ đồng cho hơn 100.000 khách hàng; đồng thời, triển khai các chương trình cho vay bình ổn thị trường, chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ; hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn bằng cơ chế cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ.

Ngoài ra, ngành thuế cũng ban hành hàng loạt các văn bản triển khai các chính sách miễn giảm thuế, phí trong năm 2024 để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi. Theo ông Võ Tiến Dũng, Phó Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Người nộp thuế Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, đó là Nghị định số 94/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng; Nghị định số 64/2024/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2024; Nghị định số 65/2024/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước; Nghị định số 72/2024/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng...

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=551
Quay lên trên