TP.Tân Uyên: Chăm lo cho trẻ em bằng nhiều hoạt động thiết thực

Cập nhật: 18-09-2023 | 09:08:28

Quan tâm chăm lo cho trẻ em (TE) là trách nhiệm và nghĩa vụ của toàn xã hội. Nhận thức rõ điều này, trong những năm qua, TP.Tân Uyên đã kêu gọi sự chung tay, góp sức của cộng đồng tham gia thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình để bảo vệ, chăm sóc TE, đặc biệt là TE nghèo, TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.


Thời gian qua, TP.Tân Uyên đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho TE nghèo. Trong ảnh: Lãnh đạo Sở LĐTB&XH và TP.Tân Uyên tặng quà cho TE có hoàn cảnh khó khăn

Nỗ lực chăm lo

Trong những ngày đầu năm học mới này, niềm vui dường như vẫn còn hiện diện trong gia đình anh Danh Hồ ở phường Khánh Bình khi con trai của anh được chính quyền địa phương hỗ trợ đến trường cùng các bạn. Anh Danh Hồ cho biết cả gia đình anh từ Kiên Giang lên Tân Uyên làm công nhân và ở trọ. Mấy năm gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên công việc của hai vợ chồng anh khá bấp bênh, thu nhập không ổn định, việc đến trường của con trai cũng bị gián đoạn. “May mắn trước thềm năm học mới, cháu được chính quyền địa phương cũng như ngành giáo dục quan tâm và tạo mọi điều kiện hỗ trợ để được đi học cùng bạn bè. Được thế này gia đình chúng tôi mừng lắm. Dù điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nhưng chúng tôi luôn mong muốn con cái được học hành đàng hoàng, biết chữ, biết số để sau này cuộc sống đỡ vất vả hơn”, anh Danh Hồ chia sẻ.

Thời gian qua, ngoài việc hỗ trợ TE có hoàn cảnh khó khăn được đến trường của ngành giáo dục thành phố, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.Tân Uyên đã tham mưu UBND thành phố phối hợp các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, huy động mọi nguồn lực hướng về cơ sở chăm lo cho TE và tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ và giáo dục TE, nhất là TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TE nghèo, gặp khó khăn đột xuất...

Cụ thể, từ đầu năm đến nay Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với UBND các xã, phường tổ chức lớp phổ cập bơi cho 89 TE có hoàn cảnh khó khăn. Nhân dịp Tết Nguyên đán, UBND thành phố đã tổ chức thăm và trao tặng 185 phần quà cho TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện vui xuân, đón tết với tổng số tiền 185 triệu đồng. Trong Tháng hành động vì TE năm nay, UBND TP.Tân Uyên cũng đã trao 300 phần quà với tổng số tiền là 90 triệu đồng từ nguồn ngân sách thành phố; Thành đoàn trao tặng công trình “Vì đàn em thân yêu” gồm 3.000 quyển tập trị giá 30 triệu đồng và 21 bộ sách giáo khoa trị giá 10,5 triệu đồng; Phòng Giáo dục và Đào tạo trao tặng 280 bộ sách giáo khoa với tổng trị giá 50 triệu đồng cho 300 em có hoàn cảnh khó khăn…

Trao đổi với P.V, bà Phan Thị Ngọc Hòa, Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP.Tân Uyên, cho biết: “Số lượng TE rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hiện nay chủ yếu ở nhóm đối tượng trẻ mồ côi và khuyết tật. TE có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở nhóm đối tượng trẻ thuộc gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo. Sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các tổ chức, đoàn thể, của mỗi gia đình và của toàn xã hội... đã góp phần mang đến cho TE một môi trường sống an toàn, lành mạnh, giúp các em có cơ hội để phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần”.

Mang trung thu đến với các em

Đối với TE, Tết Trung thu luôn là ngày hội được mong chờ nhất trong năm khi các em luôn nhận được sự yêu thương của gia đình, xã hội qua những món quà, đồ chơi, lồng đèn, bánh kẹo... Thế nhưng, với TE nghèo, mồ côi, khuyết tật…, chiếc bánh trung thu, chiếc lồng đèn để vui chơi lại là điều xa xỉ khi cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Để mọi TE có một cái Tết Trung thu ý nghĩa, hàng năm vào dịp Tết Trung thu, TP.Tân Uyên đã chỉ đạo các địa phương phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm giúp những TE có hoàn cảnh khó khăn được hưởng một cái Tết Trung thu trọn vẹn, yêu thương.

Theo kế hoạch, năm nay TP.Tân Uyên sẽ tổ chức đêm “Vui hội trăng rằm” với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như rước đèn, múa lân, tổ chức hội thi lồng đèn đẹp, tặng quà… cho hơn 300 TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TE nghèo, cận nghèo trên địa bàn thành phố. Còn với các xã, phường, tùy theo tình hình thực tế của mỗi địa phương sẽ tổ chức lễ hội trung thu bảo đảm an toàn cho TE. Các hoạt động trung thu sẽ tập trung vào tổ chức các chương trình văn nghệ, thi làm lồng đèn đẹp, thi các trò chơi và làm đồ chơi dân gian, các giải bóng đá, cầu lông… phù hợp với từng điều kiện của các địa phương. Các hoạt động trao tặng quà sẽ được tập trung tổ chức từ ngày 22 đến 29-9.

“Những hoạt động này sẽ giúp tất cả TE trên địa bàn thành phố được tham gia đón Tết Trung thu an toàn và lành mạnh. Đồng thời, các hoạt động cũng sẽ huy động mọi nguồn lực trong xã hội để hỗ trợ, tạo điều kiện chăm lo cho TE, nhất là TE khó khăn được vui Tết Trung thu và khởi đầu một năm học mới phấn khởi, vui tươi. Các hoạt động cũng nhằm kịp thời động viên các em phấn đấu học tập, tích cực rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, trở thành người có ích cho xã hội”, bà Hòa cho biết thêm.

TP.Tân Uyên hiện có hơn 35.600 TE dưới 16 tuổi. Trong đó, có 166 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 278 TE mồ côi cha, mẹ và 605 TE có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Dự kiến trong dịp Tết Trung thu này, từ nguồn ngân sách của thành phố, UBND TP.Tân Uyên sẽ tổ chức trao tặng 790 phần quà cho TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TE nghèo, mồ côi… tại 12 xã, phường.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=886
Quay lên trên