TP.Tân Uyên: Học sinh hào hứng với trường học số

Cập nhật: 09-04-2024 | 09:11:06

Năm học 2023-2024, lần đầu tiên mô hình trường học số Google được ngành giáo dục và đào tạo TP.Tân Uyên áp dụng thí điểm ở 2 trường tiểu học trên địa bàn thành phố. Mô hình này sử dụng công nghệ Google for Education (Google giáo dục) tạo ra một môi trường học tập số hiện đại, bước đầu tạo được hiệu quả tích cực.

 Một tiết học tại lớp học số của trường Tiểu học Thái Hòa B

 Giáo dục đa chiều

Theo chân cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.Tân Uyên, chúng tôi tới dự giờ một tiết học tại lớp học số Google ở trường Tiểu học Thái Hòa B (phường Thái Hòa). Bước vào lớp học, chúng tôi khá bất ngờ bởi lớp học thoát khỏi cách sắp xếp truyền thống khi bàn học được xếp thành hình lục giác, học sinh (HS) được trang bị máy tính Chromebook, sẵn sàng chuẩn bị cho tiết học. Bằng việc truy cập mã số lớp học, đăng nhập vào tài khoản Google giáo dục của cá nhân, HS sẽ vào học thông qua ứng dụng của Google và các tài nguyên học tập số.

Xuyên suốt tiết học, chúng tôi thật sự ấn tượng bởi các em HS liên tục tham gia các hoạt động học tập được tích hợp rèn luyện kỹ năng cộng tác số, giao tiếp trên môi trường số. Trong giờ học, giáo viên tích hợp thêm các video, âm thanh, hình ảnh minh họa. Bằng việc sử dụng Google lớp học và tính năng cộng tác theo thời gian thực của bộ công cụ Google for Education, giáo viên có thể kiểm tra quá trình học tập của HS bất cứ lúc nào và chiếu kết quả khi các em hoàn thiện bài kiểm tra.

Là người trực tiếp đứng lớp, cô Trần Thị Cẩm Trang, giáo viên trường Tiểu học Thái Hòa B, cho biết so với các tiết học bình thường, tiết học được dạy ở lớp học số này luôn tạo được sự hào hứng với các em HS, giúp tiết học thêm sinh động, đa dạng hơn. Với phương pháp này, các bài học cũng trở nên dễ hiểu hơn nhờ có các ví dụ trực quan sinh động. Từ đó, các em HS phát huy tính sáng tạo, năng lực tư duy, rèn luyện năng lực cộng tác số, khiến tiết học vốn khô khan trở nên sinh động, hấp dẫn. Giáo viên cũng có thể dễ dàng theo dõi tiến độ học tập của từng HS và có phương pháp giảng dạy phù hợp. Mặt khác, các tiết học này còn giúp các em rèn luyện các kỹ năng quan trọng như giao tiếp, cộng tác, sáng tạo và tư duy phản biện trên môi trường số.

Em Đoàn Quốc Huy, HS lớp 4/1 trường Tiểu học Thái Hòa B, chia sẻ: “Em rất thích học những tiết học tại lớp học số vì ở đây có nhiều bài giảng sinh động và hấp dẫn. Em có thể dễ dàng tra cứu thông tin và làm bài tập trên máy tính Chromebook. Em được thực hành nhiều hơn và có thể tương tác với giáo viên và các bạn dễ dàng hơn”.

Hướng tới nhân rộng

Cũng là đơn vị thí điểm mô hình trường học số Google, thầy Phan Tấn Tài, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hội Nghĩa (phường Hội Nghĩa), cho biết lớp học số Google đang được nhà trường triển khai dạy ở tất cả các môn đối với HS khối 2 đến khối 5. Sau khi triển khai, lớp học số Google bước đầu được giáo viên và HS đánh giá tích cực, giúp các giờ học thêm sinh động, hiệu quả, tăng kỹ năng tương tác đa chiều giữa giáo viên với HS và giữa HS với HS.

 Các em học sinh trường Tiểu học Hội Nghĩa hào hứng trả lời câu hỏi trong giờ học tại lớp học số dưới sự hướng dẫn của giáo viên

Em Nguyễn Phạm Anh Khôi, HS lớp 3/1 trường Tiểu học Hội Nghĩa, chia sẻ: “Lớp học số này khác hoàn toàn với các tiết học ở lớp học truyền thống. Điều thú vị nhất là thay vì cô hỏi và trò trả lời như các lớp học truyền thống thì tất cả các bạn trong lớp liên tục được tham gia trả lời các câu hỏi trên máy tính, chúng em thích thú lắng nghe bài giảng hơn”.

Theo cô Văn Thị Hồng Trang, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thái Hòa B, hiện nhà trường mới chỉ triển khai cho khối lớp 3 và 4 tham gia học tại lớp học số. Thời gian tới, nhà trường sẽ phổ biến tới phụ huynh HS và tiến hành cho HS lớp 5 tham gia lớp học số để giúp các em HS tiếp cận và làm quen với công nghệ số nhiều hơn.

Nói về mô hình trường học số Google, ông Trần Anh Dũng, Phó trưởng phòng GD&ĐT TP.Tân Uyên, cho biết trường học số là một mô hình giáo dục mới mẻ đang dần được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam. Mô hình này đang dần trở nên phổ biến tại các trường học trên cả nước, mang đến một làn gió mới cho nền giáo dục nên bước vào năm học 2023-2024, từ nguồn lực xã hội hóa, Phòng GD&ĐT TP.Tân Uyên đã tiến hành thí điểm 2 lớp học số tại 2 trường tiểu học. Sau khi triển khai thí điểm ở 2 trường, Phòng GD&ĐT sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm, triển khai kỹ lưỡng về phương pháp và quy trình khai thác quy mô, rút kinh nghiệm toàn diện với các mô hình thí điểm và tham mưu nhân rộng, phù hợp với cơ sở vật chất và nguồn lực của địa phương.

“Trong thời gian tới, phòng sẽ tổ chức tập huấn cho các trường và giáo viên theo chuẩn Google, triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ giáo viên làm quen với mô hình cá nhân việc học trong lớp học số Google; huy động xã hội hóa để đầu tư trang thiết bị cần thiết phục vụ lớp học số. Đồng thời, phòng chỉ đạo các trường đẩy mạnh nghiên cứu, khai thác tối đa nền tảng số Google Workspace for Education để từ đó chuyển giao, tập huấn cho các giáo viên, nâng cao chất lượng tiết dạy”, ông Dũng cho biết thêm.

Lớp học số được trang bị các thiết bị hiện đại, phục vụ công tác dạy và học như máy chiếu, máy tính, phần mềm dạy học và quản lý lớp học. Mỗi HS và giáo viên được cung cấp một tài khoản Google Workspace for Education theo tên miền của Phòng GD&ĐT TP.Tân Uyên. Tất cả các thiết bị đều được kết nối, tích hợp đầy đủ các dữ liệu cần thiết như sách giáo khoa điện tử, giáo trình điện tử bộ môn theo đúng chuẩn của Bộ GD&ĐT, kho học liệu số giúp tăng khả năng tương tác trực tuyến và trực tiếp giữa giáo viên và HS.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X