TP.Tân Uyên: Phát huy mô hình hay về phòng ngừa ma túy trong cộng đồng

Cập nhật: 20-06-2024 | 06:33:30

Trước tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, các đơn vị chức năng phối hợp với địa phương đồng loạt triển khai công tác phòng ngừa, trong đó đã xây dựng nhiều mô hình mới nhằm tuyên truyền, quản lý người nghiện sau cai có hiệu quả. Một trong những mô hình đáng chú ý là “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cắt cơn, giải độc tại cộng đồng”.

Theo đó, Ban Chỉ đạo 138 TP.Tân Uyên đã phối hợp với Sở Y tế xây dựng “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cắt cơn, giải độc tại cộng đồng”. Hai đơn vị được chọn thí điểm là Phòng khám Đa khoa phường Thái Hòa và Phòng khám Đa khoa phường Khánh Bình. Theo chính quyền địa phương, sau thời gian thực hiện thí điểm, mô hình này tạo sức lan tỏa để nhân rộng.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cắt cơn, giải độc tại cộng đồng” có ý nghĩa quan trọng trong công tác hỗ trợ, quản lý người nghiện trên địa bàn. Nhân lực và trang thiết bị phục vụ cho mô hình được tận dụng từ hai phòng khám. Nhiệm vụ của các nhân viên y tế thực hiện mô hình là triển khai các hoạt động tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cắt cơn, giải độc tại chỗ cho người nghiện trên địa bàn thành phố trước khi đưa vào các trung tâm cai nghiện ma túy. Ngoài ra, các bác sĩ còn tư vấn, kết nối dịch vụ hỗ trợ khám, chữa bệnh, xét nghiệm HIV/ AIDS trong trường hợp cần thiết.

Song song đó, TP.Tân Uyên tích cực xây dựng mô hình quản lý người nghiện sau cai và tổ chức cho người cai thành công đối thoại với lãnh đạo địa phương. Qua công tác này, trong hai năm gần đây, TP.Tân Uyên đã giúp đỡ hàng chục thanh niên có việc làm ổn định, cải thiện cuộc sống, dần rời xa ma túy.

Đáng chú ý, trong hai năm qua, TP.Tân Uyên đã tạo điều kiện cho hàng chục thanh niên cai nghiện ma túy thành công tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, có thêm điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Từ những việc làm thiết thực, địa phương cũng đã huy động được các tổ chức, cá nhân cùng tham gia hỗ trợ, giúp đỡ người sau cai xóa bỏ tự ti, nâng cao nhận thức, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội…

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=733
Quay lên trên