TP.Tân Uyên: Thu hút đầu tư, phát triển thương mại - dịch vụ chất lượng cao

Cập nhật: 31-01-2024 | 08:33:27

Là địa bàn ở phía đông nam của tỉnh, TP.Tân Uyên tiếp giáp với 3 thành phố trực thuộc Bình Dương và TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Đây là lợi thế để địa phương thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp, dịch vụ, nhất là lĩnh vực thương mại - dịch vụ chất lượng cao.

 Các phương tiện vận chuyển hàng hóa tại cảng cạn Thạnh Phước

 Nội lực mạnh

6 năm sau kể từ ngày đạt chuẩn đô thị loại III, kinh tế Tân Uyên đã phát triển mạnh mẽ với bàn đạp là lĩnh vực công nghiệp. Nhiều năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương này luôn duy trì ở mức hai con số, bình quân đạt khoảng 12,57%/năm, trong đó ngành công nghiệp dẫn đầu. Đây chính là động lực để TP.Tân Uyên tiến lên đô thị loại II vào năm 2025, trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng văn minh, hiện đại.

TP.Tân Uyên được kỳ vọng có bước tiến vượt bậc về phát triển kinh tế - xã hội, đô thị hóa và hạ tầng giao thông. Năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 21.936 tỷ đồng, tăng 23,27% so với năm 2022. Cơ cấu kinh tế của thành phố chuyển dịch theo đúng định hướng công nghiệp (62,30%) - dịch vụ (36,61%) - nông nghiệp (1,09%).

Trao đổi với chúng tôi về lợi thế thu hút thương mại - dịch vụ, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết: “Thời gian qua, việc đầu tư xây dựng các khu chức năng, hạ tầng kỹ thuật đô thị cơ bản phù hợp quy hoạch, từng bước thay đổi diện mạo đô thị, mở rộng không gian phát triển, thu hút lượng lớn lao động đến sinh sống và làm việc, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố”.

Ông Đoàn Hồng Tươi cho biết thêm, đối với các khu sản xuất tập trung và các cơ sở nhỏ lẻ xen lẫn trong khu dân cư sẽ từng bước thực hiện di dời. Đồng thời, thành phố đẩy mạnh tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ, logistics, tập trung phát triển các lĩnh vực tài chính ngân hàng ở các khu vực trung tâm như Uyên Hưng, Tân Phước Khánh… Đặc biệt, để nâng loại đô thị Tân Uyên đạt tiêu chí loại II vào năm 2025, địa phương sẽ phối hợp xúc tiến đầu tư các dự án giao thông trọng điểm như Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, đại lộ Uyên Hưng. Mục tiêu tổng quát là xây dựng và phát triển TP.Tân Uyên trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ thương mại, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong lộ trình phát triển của TP.Tân Uyên, nếu phường Uyên Hưng là trung tâm hành chính thì Tân Phước Khánh đóng vai trò hạt nhân, trở thành khu trung tâm trong mạng lưới kết nối các thành phố, thị xã lớn trong tỉnh. Tân Phước Khánh được quy hoạch để trở thành nơi phát triển các công trình giáo dục, dịch vụ công nghiệp, đi cùng với các dự án nhà ở, khu đô thị hiện đại. Khu vực này đã và đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh nâng cấp các tuyến đường ĐT747B với lộ giới quy hoạch 74m, ĐT746 lộ giới 42m, xúc tiến đầu tư các trục đường đối nội quan trọng như Tân Phước Khánh 10, đường LKV13 với lộ giới 28m.

Tiềm năng lớn

Trong những năm gần đây, TP.Tân Uyên luôn đi đầu trong phát triển công nghiệp của tỉnh. Hiện nay, Tân Uyên sở hữu nhiều khu, cụm công nghiệp như Nam Tân Uyên, Tân Lập, Uyên Hưng, Phú Chánh… Đặc biệt, KCN VSIP III đã triển khai xây dựng với quy mô lên đến 1.000 ha, tổng mức đầu tư hạ tầng dự kiến hơn 6.400 tỷ đồng, đã có 31 doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm tìm hiểu khả năng phát triển sản xuất tại đây.

Với xu hướng phát triển mạnh mẽ các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh, TP.Tân Uyên là đơn vị đi đầu về kho ngoại quan phục vụ ngành hàng gỗ và nội thất. Đáng chú ý là hệ thống kho ngoại quan ngành gỗ và nội thất quy mô lớn tại KCN Nam Tân Uyên do Công ty Cổ phần Logistics U&I kinh doanh với tổng diện tích lưu trữ 2.000.000m2, công suất xử lý đạt 2.000 P/O mỗi ngày.

Ông Trần Duy Khiêm, Giám đốc Phát triển kinh doanh U&I Logistics, cho biết trong chiến lược phát triển đến năm 2025, U&I Logistics sẽ trở thành hạt nhân kết nối tạo thành mạng lưới logistics lớn nhất Việt Nam, hướng tới cung cấp chuỗi các dịch vụ logistics trọn gói theo phương thức 4PL. Ngoài hệ thống kho ngoại quan hàng đầu khu vực, U&I Logistics còn sở hữu 40 xe đầu kéo, hơn 100 rơ-moóc và mạng lưới đối tác vận tải đáp ứng 1.000 TEUs/ngày. Đồng thời U&I Logistics là đại lý cho 16 hãng hàng không lớn trong và ngoài nước, hơn 20 hãng tàu có các tuyến nội Á và xuyên đại dương.

Cơ hội mở ra để phát triển ngành logistics mạnh hơn khi mới đây Bộ Giao thông - Vận tải quyết định mở cảng cạn Thạnh Phước, phường Thạnh Phước, TP.Tân Uyên. Đây là điều kiện mở ra cửa ngõ thông thương hàng hóa giữa Bình Dương và các tỉnh, thành khác trong khu vực, giúp việc vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp được thuận lợi, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

 Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, cảng cạn Thạnh Phước nằm trên hành lang vận tải Đắc Nông - Bình Phước - TP.Hồ Chí Minh. Cảng cạn Thạnh Phước kết nối với đường ĐT747A, Quốc lộ 13 và đường thủy nội địa sông Đồng Nai, có năng lực thông qua đạt 100.000 - 170.000 Teu/năm vào năm 2030.

 TIỂU MY  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên