TP.Tân Uyên: Xây dựng nếp sống văn minh từ cơ sở

Cập nhật: 20-03-2024 | 08:28:42

Để xây dựng TP.Tân Uyên trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, thời gian qua, địa phương đã chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua, trong đó có phong trào xây dựng văn minh đô thị.

Dân hiến đất, cán bộ trồng hoa

Về khu phố Ông Đông, phường Tân Hiệp, TP.Tân Uyên, mọi người trong khu thường kể về câu chuyện gia đình ông Huỳnh Văn Em và bà An Thị Kim Anh hiến 1 miếng đất hơn 900m2, trị giá hàng tỷ đồng để xây dựng văn phòng khu phố.

Khi được hỏi về động lực hiến đất, ông Huỳnh Văn Em nói mộc mạc: “Miếng đất này gia đình tôi mua cách đây mấy chục năm. Giờ nhà cửa cũng đã đủ để ở, con cái cũng có công việc ổn định nên gia đình chúng tôi quyết định hiến miếng đất này phục vụ cho nhân dân. Hiến đất là hiến chứ tôi không nghĩ về giá trị của nó”. Ngồi gần đó, bà Kim Anh tiếp lời: “Nhiều năm qua, bãi đất trống của nhà tôi là nơi người dân bỏ rác gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Để cải thiện tình trạng này, Ban Điều hành phối hợp với Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể của khu phố đã ra quân thực hiện mô hình “Biến bãi rác thành vườn hoa”, kỳ công cải tạo thành vườn hoa đẹp, góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường trong nhân dân. Giờ đây, nhìn vườn hoa của cán bộ và nhân dân trong khu phố trồng lên thật đẹp mà lòng tôi thấy rất vui”.

Mô hình “Biến bãi rác thành vườn hoa” ở khu phố Ông Đông

Rời nhà ông Em, chúng tôi tới thăm vườn hoa mà gia đình ông bà nhắc tới. Ngay khuôn viên văn phòng khu phố, người nhặt cỏ, người tưới cây, người chăm sóc cây như chính vườn tược của nhà mình. Tay còn cầm bình xịt để tưới, ông Ngô Thanh Vân, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố Đông Ông, kể: “Từ khi có vườn hoa, bà con trong khu vui lắm. Cứ 1 ngày tưới, một ngày nghỉ, họ là những người cao tuổi, hội viên cựu chiến binh, phụ nữ, các cháu thanh niên… tất cả thay nhau chăm sóc, vun vén cho vườn hoa này. Tất nhiên, những việc này không có lợi ích cá nhân gì nhưng ai cũng thấy vui vì đều chung sức để làm cho cảnh quan khu phố ngày một đẹp hơn”.

Ngoài vườn hoa, đầu năm 2024, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Hiệp còn vận động nhân dân đóng góp kinh phí 151 triệu đồng để thực hiện “Tuyến phố văn minh” Tân Hiệp 07 (khu phố Ông Đông). Chăm sóc vườn hoa, xây dựng tuyến phố văn minh hay việc hiến đất xây dựng văn phòng khu phố ở khu phố Ông Đông một lần nữa khẳng định, sự chung sức, đồng lòng đoàn kết của cán bộ, nhân dân nơi đây đã làm cho khu phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Lan tỏa hành động

Tại xã Bạch Đằng, mới đây Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã vận động nhân dân trồng 88 cây kiểng, thay mới 70 bóng đèn, đóng góp kinh phí hơn 157 triệu đồng để bê tông 1 tuyến đường giao thông nông thôn tại ấp Bình Hưng. Ngoài 2 xã nói trên, từ đầu năm đến nay, các xã, phường khác trên địa bàn TP.Tân Uyên đã tổ chức 224 buổi ra quân vệ sinh môi trường với gần 9.000 lượt người tham gia.

Bà Nguyễn Thị Hồng Sen, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tân Uyên, cho biết năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu kỷ niệm 10 năm thành lập TX.Tân Uyên, nay là TP.Tân Uyên (1.4.2014 - 1.4.2024). Từ đầu năm đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tân Uyên và các xã, phường đã tổ chức triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, phối hợp với các tổ chức thành viên và UBND cùng cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội…

Bà Nguyễn Thị Hồng Sen, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tân Uyên, cho biết năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu kỷ niệm 10 năm thành lập TX.Tân Uyên, nay là TP.Tân Uyên (1.4.2014 - 1.4.2024). Từ đầu năm đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tân Uyên và các xã, phường đã tổ chức triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, phối hợp với các tổ chức thành viên và UBND cùng cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các xã, phường tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với Đề án “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh” giai đoạn 2021-2025...

Từ đề án này, các địa phương trên địa bàn thành phố còn gắn với các mô hình nổi bật như duy trì các “Tuyến phố văn minh”, “Tuyến đường kiểu mẫu”; nhân rộng mô hình “Thắp sáng đường phố, ngõ hẻm” và mô hình “Trụ điện nở hoa”…

Tiếp tục thực hiện công tác mặt trận năm 2024, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tân Uyên sẽ đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân; tiếp tục tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh theo Đề án “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh trên địa bàn TP.Tân Uyên” giai đoạn 2021-2025…

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên