TP.Tân Uyên: Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, xây dựng

Cập nhật: 07-09-2023 | 10:10:40

Thời gian qua, ngành chức năng TP.Tân Uyên đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý trật tự đô thị (TTĐT), trật tự xây dựng (TTXD). Nhờ đó, bộ mặt đô thị của địa phương ngày càng khởi sắc.

 Lực lượng chức năng phường Tân Hiệp, TP.Tân Uyên ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán

 Thực hiện hiệu quả công tác quản lý

Để phát triển đô thị bền vững, đúng quy hoạch và đi vào nề nếp, thời gian qua, Thành ủy, UBND TP.Tân Uyên thường xuyên quan tâm, chỉ đạo ngành chức năng thực hiện việc chỉnh trang và quản lý tốt trong lĩnh vực TTĐT, TTXD.

Đại diện UBND TP.Tân Uyên cho biết thực hiện chủ đề “Nghiêm minh, hành động hiệu quả công tác quản lý TTĐT” trong năm 2023 và Chỉ thị số 07 của Thị ủy Tân Uyên (nay là Thành ủy Tân Uyên) về tăng cường chỉnh trang và quản lý TTĐT, TTXD trên địa bàn thành phố, lãnh đạo địa phương đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) phối hợp với Sở Xây dựng, ngành chức năng và UBND các xã, phường ra quân tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật; kiểm tra, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực này. Kết quả 8 tháng qua, ngành chức năng TP.Tân Uyên đã tổ chức tuyên truyền với hàng trăm cuộc họp dân có 8.725 lượt người dự; phát sóng hơn 4.000 giờ trên loa phát thanh kết hợp xe lưu động đến nhân dân với nội dung kêu gọi người dân thực hiện nghiêm các quy định về TTĐT, TTXD, an toàn giao thông và xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Đối với các công trình vi phạm TTXD, UBND các xã, phường sẽ cắm bảng thông báo để người dân biết. Song song đó tiến hành đặt bảng tuyên truyền về bảo đảm TTĐT, vệ sinh môi trường tại những nơi tập trung đông dân cư, văn phòng các khu phố, ấp để người dân “nhận diện”, nâng cao ý thức chấp hành và phòng ngừa những rủi ro, hay vi phạm trong lĩnh vực này.

Ngoài xử lý vi phạm đối với các công trình không có giấy phép xây dựng, ngành chức năng của TP.Tân Uyên còn gắn bảng thông báo “Đã đình chỉ, cấm xây dựng” để tuyên truyền, cảnh báo

Ngoài việc khai thác các hạ tầng kỹ thuật thì việc duy tu, bảo dưỡng, dặm vá các công trình cũng được ngành chức năng TP.Tân Uyên thực hiện tốt. Ông Lê Duy Hậu, Trưởng phòng QLĐT TP.Tân Uyên, cho biết công tác bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa các kết cấu hạ tầng giao thông, xây dựng hệ thống cống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, biển báo đèn tín hiệu giao thông trên toàn địa bàn thành phố được Phòng QLĐT và các đơn vị liên quan thực hiện thường xuyên, kịp thời, bảo đảm đường phố an toàn, sáng - xanh - sạch.

Siết chặt, hạn chế các vi phạm

Trong 8 tháng năm 2023, ngành chức năng TP.Tân Uyên thường xuyên ra quân lập lại TTĐT, tẩy xóa quảng cáo, rao vặt trái phép; tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm hành lang, vỉa hè, tụ tập mua bán gây mất trật tự an toàn giao thông trên các tuyến, trục đường chính trên địa bàn cũng như các khu vực tập trung đông dân cư, chợ, trường học... Kết quả đã ra quân hơn 2.400 cuộc, phát hiện và lập biên bản hành chính hơn 940 trường hợp vi phạm về TTĐT với tổng số tiền xử phạt hơn 570 triệu đồng; đồng thời tuyên truyền, thực hiện ký cam kết không vi phạm trật tự đô thị gần 2.750 trường hợp. Qua đánh giá, một trong những địa phương làm tốt công tác này là phường Tân Hiệp.

Trao đổi với P.V, ông Ngô Văn Tô, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hiệp, cho biết lực lượng chức năng phường đã tập trung tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTĐT tại các khu vực chợ, trường học, xí nghiệp, các trục đường chính của phường nhằm bảo đảm TTĐT, an toàn giao thông… Trong những tháng đầu năm nay đã xử lý 435 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 137 triệu đồng.

Trong lĩnh vực TTXD, chính quyền địa phương chỉ đạo đội ngũ cán bộ cơ sở tăng cường nắm tình hình địa bàn, các công trình xây dựng, kịp thời thông báo trực tiếp cho cán bộ chuyên môn, hoặc thông báo trên nhóm Zalo của phường để kiểm tra, xử lý kịp thời. “Từ trước năm 2020, phường Tân Hiệp đã “khoanh vùng” 65 công trình xây dựng kho, xưởng vi phạm để xử lý. Đến nay, UBND phường đã có tờ trình UBND TP.Tân Uyên xử lý 22 công trình, có 6 công trình đã tự tháo dỡ và 1 công trình đang tháo dỡ một phần. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp với ngành chức năng duy trì hiệu quả công tác quản lý TTĐT, TTXD, góp phần nâng cao bộ mặt đô thị cho TP.Tân Uyên”, ông Ngô Văn Tô cho biết.

 Trong công tác quản lý TTXD, từ đầu năm đến nay lực lượng liên ngành của TP.Tân Uyên đã kiểm tra 950 công trình, qua đó phát hiện gần 30 công trình sai giấy phép, 5 công trình không có giấy phép. Kết quả, đã xử phạt các trường hợp vi phạm với số tiền hơn 800 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ việc vi phạm TTXD giảm 55,6%. Đối với lĩnh vực đất đai, đã xử phạt 5 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 115 triệu đồng.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên