TP.Thủ Dầu Một: 14 đội tham gia Hội thi “Nghi thức Học trò lễ” lần I năm 2023

Cập nhật: 21-11-2023 | 15:39:21

(BDO) Với mục đích giữ gìn, phát huy những giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống trong đời sống văn hóa tinh thần, ngày 21-11, Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức khai mạc hội thi “Nghi thức Học trò lễ” lần I năm 2023, với chủ đề “Cầu cho quốc thái dân an”.


Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, TP.Thủ Dầu Một tặng hoa Ban giáo khảo cuộc thi


Trao cờ lưu niệm cho các đội dự thi 

Học trò lễ là một trong những nghi thức thực hành văn hóa truyền thống trong các dịp lễ hội cúng đình. Trong các nghi lễ cúng đình, Học trò lễ là nghi lễ đóng vai trò quan trọng nhất, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của người dân địa phương với các vị thần đã có công bảo vệ, phù hộ xóm làng từ những ngày đầu lập làng, tri ân các vị tiền hiền, hậu hiền, các anh linh liệt sĩ có công bảo vệ quê hương, đất nước và cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống ấm no.




Thông qua các phần thi, các đội tham dự thực hành nghi thức giúp mọi người hiểu hơn về “Học trò lễ”

Hội thi năm nay thu hút 14 đội đến từ các đình trên địa bàn thành phố tham gia. Các đội dự thi thực hành nghi thức Học trò lễ kết hợp với trình diễn nhạc cụ một số bài tiêu biểu trong nghi lễ cúng tế tại các đình, với 2 phần thi: Trình diễn nghi thức Học trò lễ - “Nghi Tế Xuân”;  xướng lễ và đọc văn tế (còn gọi là chúc văn). 

Hội thi diễn ra từ ngày 21 đến 23-11-2023 tại Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia Đình thần Tân An (phường Tân An).

Tin, ảnh: Hồng Thuận

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên