TP.Thủ Dầu Một bắt đầu chi trả đền bù giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3

Cập nhật: 02-06-2023 | 18:52:08

* Ngày 2-6 giải quyết thủ tục chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho hơn 50 hộ dân

(BDO) Đến chiều 2-6, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Thủ Dầu Một đã làm thủ tục, hồ sơ chuyển khoản cho hơn 20 hộ có đất bị thu hồi phục vụ Dự án xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua địa bàn thành phố. 

Trong ngày đầu tiên triển khai thủ tục chi trả tiền đền bù đợt I cho các hộ dân, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Thủ Dầu Một đã tiếp nhận, giải quyết cho 53 hộ dân đến làm thủ tục nhận tiền đền bù, hỗ trợ với tổng số tiền gần 288 tỷ đồng.  

Theo đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Thủ Dầu Một, để bảo đảm an toàn cũng như thực hiện chủ trương không sử dụng tiền mặt, hầu hết các hộ dân nhận tiền đều được làm thủ tục chuyển khoản qua tài khoản cá nhân thụ hưởng. Đối với những trường hợp chưa có tài khoản cũng được trung tâm phối hợp với ngân hàng để tạo tài khoản để thực hiện việc chi trả. 

Các hộ dân làm thủ tục nhận tiền đền bù dự án đường Vành đai 3 ngày 2-6.

Có mặt làm thủ tục nhận tiền đền bù, hỗ trợ đất thu hồi để thực hiện dự án đường Vành đai 3, bà Thái Thu Hồng, người dân ở phường Phú Hòa cho biết, gia đình có 134m2 đất nằm trong dự án với số tiền đền bù gần 1 tỷ đồng. Bà và nhiều người dân trong khu vực đã đồng tình với chính sách áp giá đền bù, hỗ trợ đối với diện tích đất bị thu hồi. 

“Tôi mong rằng ai cũng đồng lòng để dự án nhanh chóng được khởi công theo kế hoạch”, bà Hồng chia sẻ.  

Cùng đồng tình với hơn 50 hộ dân khác trên địa bàn phường nhận tiền đền bù trong đợt I, ông Bùi Văn Sửu, ở khu phố 9, phường Phú Hòa cho biết, dự án đường Vành đai 3 được Chính phủ phê duyệt đã lâu, người dân đều thấy được lợi ích của tuyến đường mang lại cho tỉnh cũng nhưng thúc đẩy kinh tế của địa phương, các gia đình trong khu vực phát triển. 

  “Gia đình tôi có 514 m2 đất thu hồi cho dự án, có bị ảnh hưởng nhưng mỗi người cùng chung tay thì tương lai sẽ có tuyến đường tốt hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương, giao dịch hàng hóa được tốt hơn. Vì vậy, việc bồi thường với đơn giá này chúng tôi hài lòng, mong muốn giao đất nhanh để dự án sớm được thực hiện theo kế hoạch đề ra”, ông Sửu nói.  

Là một trong những hộ đến gần cuối giờ chiều đến làm thủ tục nhận tiền đền bù, bà Nguuyễn Thị Thà, ở khu phố 8, phuờng Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một cho biết, gia đình có hơn 800m2 đất bị thu hồi, tổng số tiền đền bù gần 4 tỷ đồng. Cùng chung suy nghĩ với những gia đình xung quanh, bà Thà cho hay chỉ mong con đường sớm được thi công để người dân lưu thông thuận lợi hơn.

 Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Nguyễn Trọng Đức, Giám đốc Quỹ phát triển đất TP.Thủ Dầu Một cho biết, thành phố đã thành lập và kịp thời kiện toàn Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án ngay khi có sự thay đổi về nhân sự thành viên hội đồng; đồng thời xác định giá đất cụ thể tính tiền bồi thường, hỗ trợ về đất theo đơn giá bồi thường về đất theo Quyết định số 1323/QĐ-UBND ngày 22-5-2023 của UBND tỉnh Bình Dương; sau khi có chủ trương quy hoạch tiến hành ngay việc trích lục lược đồ thửa đất. Đền thời điểm này đã hoàn thành việc điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm 215/215 hộ, đạt 100%. 

Thành phố đã ra thông báo thu hồi đất gửi đến các hộ dân có đất thu hồi. Cụ thể, kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm theo từng giai đoạn chia thành 3 đợt. Đến nay cơ bản hoàn thành việc áp giá bồi thường, hỗ trợ đối với 215/215 hộ, đạt 100%.

  “Tính đến chiều 2-6, tổng số tiền chi trả bồi thường, hỗ trợ trong đợt 1 đối với 53 hộ là gần 288 tỷ đồng. Với kết quả này, thành phố bàn giao mặt bằng đạt 37,4 %, phấn đấu đến cuối tháng 6-2023 sẽ bàn giao 70% mặt bằng theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh”, ông Nguyễn Trọng Đức nói.

Để bảo đảm tiến độ giao mặt bằng theo kế hoạch, công tác tuyên truyền, vận động đang được UBND TP.Thủ Dầu Một chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể, địa phương thành lập các đoàn tuyên truyền, vận động, chủ động đến từng hộ dân có đất thu hồi để gặp gỡ, tiếp xúc, giải thích về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của địa phương; về cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng để người dân tự giác chấp hành, bàn giao mặt bằng sớm khởi công dự án.

Dự án đường Vành đai 3 có tổng chiều dài khoảng 76,34 km, đi qua địa phận TP.Hồ Chí Minh và 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, được chia thành 8 dự án thành phần vận hành độc lập. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 8 làn xe cao tốc, cấp đường ô tô cao tốc 100 km/h; đường song hành hai bên đường đô thị 2-3 làn xe, cấp đường ô tô đô thị 60 km/h. Tổng mức đầu tư cho dự án là 75.378 tỷ đồng.  
Đoạn qua địa bàn tỉnh dài 26,6 km. Quy mô giai đoạn hoàn thiện đối với phần đường cao tốc quy mô 8 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100 km/h. Đối với phần đường song hành hai bên sẽ bố trí tối thiểu 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe hỗn hợp mỗi bên, vận tốc thiết kế 60 km/h. Đoạn qua TP.Thủ Dầu Một có chiều dài tuyến khoảng 1,8 km, đi qua địa bàn phường Phú Thọ và phường Phú Hòa. Tổng diện tích đất dự kiến thu hồi là 12,6 ha/312 thửa đất với 215 hộ bị ảnh hưởng do thu hồi đất phục vụ thực hiện dự án.

Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên