TP.Thủ Dầu Một: Cải cách hành chính tạo động lực phát triển

Cập nhật: 25-05-2023 | 09:01:40

Theo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 của các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục dẫn đầu với điểm số 96,89 điểm. Đây là năm thứ 8 liên tiếp TP.Thủ Dầu Một dẫn đầu cấp huyện. Ở cấp xã, 10 đơn vị dẫn đầu Chỉ số CCHC năm 2022 được UBND tỉnh công bố đều thuộc về TP.Thủ Dầu Một.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ

Thời gian qua, TP.Thủ Dầu Một luôn xác định công tác CCHC, phục vụ người dân, doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong việc xây dựng chính quyền phục vụ. Song song với việc chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), thành phố đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức và nhân dân đối với công tác CCHC và xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thành phố thông minh, chuyển đổi số trên địa bàn thành phố.

Cán bộ “một cửa” phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến

Thành phố đã triển khai áp dụng những sáng kiến, mô hình hay của các đơn vị, địa phương để nhân rộng. Đó là những sáng kiến, như: Triển khai thực hiện “Sổ tay hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến”, “Đổi mới công tác tuyên truyền với việc xây dựng các câu chuyện truyền thanh” được phát trên Đài Truyền thanh thành phố. Phường Hiệp An đã lập đội phản ứng nhanh về CCHC; phường Phú Lợi xây dựng mô hình “Mỗi hộ dân một tài khoản” và nhiều mô hình hay khác của các địa phương đã góp phần cho thành phố giữ vững thứ hạng CCHC.

Xây dựng môi trường hành chính thông suốt

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một nhiệm kỳ 2020-2025 đã lấy mục tiêu CCHC làm động lực thúc đẩy cho sự phát triển KT-XH. Cả hệ thống chính trị, từ thành phố đến cơ sở đều nỗ lực xây dựng môi trường hành chính thông suốt thuận lợi, gắn với đạo đức công vụ, sự phục vụ tận tâm của cán bộ, viên chức, công chức. Thứ hạng về CCHC là kết quả từ quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị thành phố. Quyết tâm thể hiện ở nghị quyết, chương trình hành động và kế hoạch thực hiện. Công tác cải cách thủ tục hành chính được tính vào điểm thi đua của các đơn vị, của các phường, khen thưởng và kỷ luật nghiêm minh. Đặc biệt, thành phố chú trọng phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị, địa bàn phụ trách; lắng nghe ý kiến nhân dân; xử lý nhanh chóng và hiệu quả những vướng mắc phát sinh; tạo nên bộ máy hành chính vận hành nhịp nhàng, hiệu lực, hiệu quả.

Cái hay của TP.Thủ Dầu Một là bám sát Bộ Chỉ số CCHC để triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong năm. UBND thành phố luôn xem đây là công cụ quan trọng, là chìa khóa để đánh giá, đo lường mức độ hiệu quả trong triển khai thực hiện công tác CCHC. Dựa vào kết quả Chỉ số CCHC giúp cho các cơ quan, đơn vị, địa phương đánh giá được những mặt mạnh, điểm yếu để phát huy những ưu điểm và có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, thành phố áp dụng những sáng kiến, mô hình hay của các đơn vị, địa phương để triển khai nhân rộng.

“Với sự quan tâm kịp thời, sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, trong năm 2023, TP.Thủ Dầu Một sẽ quyết tâm tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, phục vụ nhân dân, hoạt động hiệu lực hiệu quả, đóng góp vào quá trình phát triển KT-XH của địa phương và của tỉnh”, bà Nguyễn Thu Cúc cho biết.

Mục tiêu CCHC giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của TP.Thủ Dầu Một là đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông các cấp; đẩy mạnh chuyển đổi số trong CCHC; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tiến bộ khoa học công nghệ, thúc đẩy phát triển chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số, gắn với xây dựng thành phố thông minh…

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên