Tp.Thủ Dầu Một: Chung tay xây dựng thành phố văn minh, hiện đại

Cập nhật: 30-05-2018 | 08:19:45

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh, những năm qua, bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, TP.Thủ Dầu Một đã chú trọng việc cải tạo, chỉnh trang đô thị và triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của thành phố trong việc cụ thể hóa Chương trình 22-Ctr/TU ngày 15-8-2016 của Tỉnh ủy về “Phát triển đô thị theo hướng văn minh, giàu đẹp và nâng cao chất lượng sống của nhân dân”.

Không gian đô thị của TP.Thủ Dầu Một được quy hoạch mở rộng và xây dựng đồng bộ với tầm nhìn dài hạn. Trong ảnh: Một góc đô thị Thủ Dầu Một. Ảnh: TRÍ DŨNG

Tập trung cải tạo, chỉnh trang

Trong 10 năm (từ 2006 đến 2016), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều nghị quyết (NQ) chuyên đề về xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một bao gồm NQ số 66, NQ 47, NQ 32 và gần đây là NQ 17-NQ/TU ngày 26-12-2016 về tiếp tục xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo. Điều đó chứng tỏ Tỉnh ủy luôn quan tâm sâu sát, tạo điều kiện thuận lợi để TP.Thủ Dầu Một xây dựng và phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.

Với sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh cùng với ý chí, quyết tâm, sự đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn diễn ra mạnh mẽ, hạ tầng kỹ thuật hiện đại và đồng bộ, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật của tỉnh. Ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, hiện nay không gian đô thị được quy hoạch mở rộng và xây dựng đồng bộ với tầm nhìn dài hạn, hình thành rõ nét các khu chức năng như khu trung tâm hành chính, khu thương mại dịch vụ, các khu dân cư đô thị. Công tác quy hoạch xây dựng được quan tâm, các khu dân cư đô thị mới được quy hoạch và xây dựng theo hướng hiện đại, kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư đồng bộ. Nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn đã được đầu tư... làm cho bộ mặt đô thị ngày càng khang trang sạch đẹp, kết nối đô thị hiện hữu với đô thị mới. Các công trình công cộng, phúc lợi xã hội ngày càng được quan tâm đầu tư xây dựng mới và đồng bộ với kiến trúc hiện đại, song vẫn giữ nét truyền thống của địa phương…

Hiện nay, TP.Thủ Dầu Một đang triển khai kế hoạch sử dụng quỹ đất công của thành phố với diện tích gần 50 ha nhằm xây dựng mảng xanh, công viên. Thành phố cũng đã hoàn thành trồng mới, thay thế cây xanh ở nhiều tuyến đường và đã xây dựng hoàn thiện 30 công viên, hoa viên trên các khu đất công, đất trụ sở cũ. Năm 2018 sẽ tiếp tục thực hiện thêm 35 công viên, hoa viên nhằm tạo mảng xanh và không gian để người dân thư giãn, nghỉ ngơi sau những giờ lao động, học tập. Thành phố cũng đẩy mạnh việc xây dựng các tuyến hẻm bê tông/ nhựa hóa; phối hợp với Điện lực Thủ Dầu Một triển khai bó cáp viễn thông góp phần bảo đảm mỹ quan đô thị. Ngoài ra, công tác lập lại trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông đang được thành phố triển khai quyết liệt. Theo đó, Thành ủy đã ban hành Chỉ thị 06 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự đô thị - trật tự xây dựng.

Thành phố sạch đẹp, văn minh

Song song với việc cải tạo, chỉnh trang đô thị, thời gian qua TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng và thực hiện Đề án tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” giai đoạn 2016- 2020. Theo ông Bùi Minh Thạnh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một, thời gian qua, hệ thống chính trị thành phố và cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện cuộc vận động và bước đầu đã đạt được một số kết quả, trong đó tập trung cho mục tiêu xây dựng “Phường 3 không” (không quảng cáo - rao vặt trái phép, không điểm tập kết rác tự phát, không người ăn xin); “khu phố 3 có” (có các tuyến hẻm được bê tông/nhựa hóa, có chiếu sáng công cộng và có thùng rác công cộng). Việc triển khai cuộc vận động đã tạo được sự đồng thuận và tham gia hưởng ứng tích cực của nhân dân thành phố.

Để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động, bên cạnh những yêu cầu chung, các tổ chức đoàn thể và địa phương đã xây dựng được nhiều mô hình mới để triển khai thực hiện, trong đó tập trung xây dựng mô hình các tổ tự quản về môi trường và tổ tự quản về an ninh trật tự ở 100% khu phố. Hiện nay, Thủ Dầu Một đã ban hành và tổ chức thực hiện các kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu quả thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt và kế hoạch nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường, qua đó thực hiện hiệu quả việc xây dựng TP.Thủ Dầu Một ngày càng xanh, sạch hơn.

Mới đây, tại buổi làm việc với Thành ủy Thủ Dầu Một về việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện NQ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, trong đó tập trung thực hiện 4 chương trình đột phá của Tỉnh ủy ở địa phương, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực của TP.Thủ Dầu Một trong thực hiện 4 chương trình đột phá của Tỉnh ủy, nhất là trong phát triển hạ tầng, xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, từng bước xây dựng thành phố xanh, sạch, văn minh. Ông Trần Văn Nam cũng lưu ý, trong thời gian tới, đối với việc phát triển đô thị theo hướng văn minh, giàu đẹp và nâng cao chất lượng sống của nhân dân, TP.Thủ Dầu Một phải nỗ lực hơn nữa, không những xây dựng đô thị thành phố xanh, sạch, đẹp mà còn phải văn minh, khẳng định vai trò trung tâm, đầu tàu của tỉnh.

Kế thừa những thành tựu đã đạt được và với những chủ trương kế hoạch đang triển khai cùng sự đồng tâm hiệp lực của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, tin tưởng rằng diện mạo đô thị Thủ Dầu Một sẽ ngày càng văn minh, giàu đẹp và hiện đại hơn nữa.

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên