TP.Thủ Dầu Một: Chuyển đổi số hiệu quả trong hoạt động thông tin cơ sở

Cập nhật: 10-01-2022 | 08:34:47

 TP.Thủ Dầu Một đã và đang thực hiện bao phủ hệ thống đài truyền thanh thông minh tại các phường để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy lộ trình xây dựng chính quyền số tại địa phương.

 Anh Nguyễn Tuấn Vũ, cán bộ công chức văn hóa UBND phường Phú Mỹ chuẩn bị chương trình truyền thanh địa phương trước giờ phát sóng vào buổi chiều

 Đột phá trong lĩnh vực thông tin cơ sở

Chúng tôi được anh Nguyễn Tuấn Vũ, cán bộ công chức văn hóa kiêm phụ trách Đài Truyền thanh phường Phú Mỹ dẫn đi tham quan phòng thu phát sóng Đài Truyền thanh phường. Căn phòng nhỏ được sắp xếp ngăn nắp với hệ thống máy thu phát sóng truyền thanh tần số FM và cả một bộ máy truyền thanh ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) nhỏ gọn, mới toanh do Mobifone Bình Dương cung cấp.

Anh Vũ chia sẻ: “Hệ thống đài truyền thanh ứng dụng CNTT mới được đưa vào sử dụng mấy tháng nay với các tính năng vượt trội và tân tiến hơn so với hệ thống truyền thanh tần số FM. Trong đó, phần mềm chuyển đổi văn bản sang giọng nói tự động giúp chúng tôi không phải mất nhiều thời gian, công sức ngồi đọc bản tin, sau đó thu âm, xử lý tạp âm như trước nữa. Mặt khác, phần mềm của hệ thống cũng có thể được cài đặt đồng bộ trên điện thoại thông minh, có kết nối internet, rất thuận tiện cho chúng tôi điều khiển phát sóng, tiếp âm đài Trung ương và địa phương đúng khung giờ quy định mà không cần phải lên trụ sở làm việc”.

“Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông và tỉnh về công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực thông tin cơ sở, TP.Thủ Dầu Một cũng đang từng bước chuyển đổi công nghệ ngày càng hoàn thiện để bắt nhịp với xu thế mới. Đây cũng là một trong những giải pháp bước đầu hướng tới xây dựng và phát triển chính quyền số tại địa phương”.

(Ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một)

Tại phường Phú Lợi, sau thời gian thí điểm, địa phương này đã chính thức lắp đặt 5 cụm loa truyền thanh thông minh tại các khu phố phục vụ công tác thông tin tuyên truyền. Ông Lại Thái Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, cho biết: “Nhờ có tính năng hỗ trợ con người bằng công nghệ sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI), ứng dụng đài truyền thanh CNTT đã giúp cho cán bộ công chức kiêm nhiệm phụ trách đài truyền thanh giảm áp lực và xử lý công việc chuyên môn nhanh gọn hơn. Bên cạnh đó, nhằm bảo đảm quá trình phát sóng chương trình không bị gián đoạn trong trường hợp mất điện đột xuất, địa phương đã lắp đặt hệ thống tích điện sử dụng bằng năng lượng mặt trời trên mỗi cụm loa”.

Hiện nay, toàn TP.Thủ Dầu Một đã bao phủ hệ thống đài truyền thanh ứng dụng CNTT trên 9 phường với tổng số 19 cụm loa được lắp đặt tại các khu phố. Hầu hết các địa phương vẫn đang tận dụng hệ thống loa truyền thanh không dây, hoạt động song song cùng hệ thống loa truyền thanh thông minh. Ông Nguyễn Đức Hậu, Trưởng Đài Truyền thanh TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Hệ thống đài truyền thanh thông minh rất gọn nhẹ, dễ sử dụng, đường truyền ổn định, chất lượng âm thanh rõ nét. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí của địa phương còn hạn hẹp, trong khi hệ thống loa không dây vẫn đang còn sử dụng được, nhằm tiết kiệm chi phí, thành phố vẫn tận dụng hệ thống loa cũ và đấu nối với hệ thống truyền thanh thông minh để vận hành song song”.

Góp phần xây dựng chính quyền số

Truyền thanh cơ sở từ lâu được xem là kênh thông tin quan trọng, có sức mạnh chuyển tải thông tin đến với người dân trên diện phủ sóng rộng rãi nhất, đưa thông tin trực tiếp và nhanh nhất. Đồng thời, đây còn là cầu nối phản ánh mọi ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Hoạt động của đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh nói chung và TP.Thủ Dầu Một nói riêng luôn bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền kịp thời nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; nêu gương người tốt - việc tốt. Đặc biệt, trong đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh vừa qua, hệ thống loa truyền thanh cơ sở phát huy hiệu quả vai trò trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch.

Việc chuyển đổi công nghệ số trong lĩnh vực thông tin cơ sở đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình từ cán bộ phụ trách đài truyền thanh ở các phường và nhân dân. Ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó Giám đốc Mobifone Bình Dương - đơn vị được giao nhiệm vụ hỗ trợ lắp đặt hệ thống truyền thanh thông minh tại tỉnh, chia sẻ: “Đồng hành cùng tỉnh nhà trong công cuộc chuyển đổi số, đặc biệt trong lĩnh vực CNTT - viễn thông, chúng tôi thường xuyên tiếp thu ý kiến đóng góp từ các địa phương trong quá trình vận hành hoạt động, đồng thời liên tục cập nhật và nâng cấp hệ thống ngày càng hoàn thiện hơn, phù hợp với tình hình thực tế và đáp ứng theo nhu cầu của người sử dụng”.

Với những ưu điểm vượt trội, mô hình đài truyền thanh thông minh đang được TP.Thủ Dầu Một tiếp tục triển khai nhân rộng đến các phường còn lại, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền tại cơ sở.

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên