TP.Thủ Dầu Một: Cùng hành động để “phủ xanh”

Cập nhật: 26-05-2024 | 22:04:05

Để góp phần bảo vệ môi trường (BVMT), cải thiện cảnh quan đô thị, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế - xã hội bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, trong giai đoạn 2024-2030, TP.Thủ Dầu Một sẽ huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia trồng cây xanh nhằm thực hiện mục tiêu “phủ xanh đô thị và hướng đến xây dựng thành phố xanh - thân thiện giai đoạn 2024-2030 và những năm tiếp theo”. Chủ trương của thành phố nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn...

“Mỗi người dân trồng ít nhất một cây”

Cuối tuần qua, UBND phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức thực hiện công trình Công viên chuyên đề hoa bằng lăng tại khu phố 9. Tại khu đất công có diện tích gần 4.000m2, lãnh đạo thành phố cùng cán bộ và nhân dân trong phường đã trồng 500 cây bằng lăng và hoa cảnh từ nguồn kinh phí xã hội hóa với tổng trị giá gần 100 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Thái, người dân khu phố 9, cho biết nhân dân rất đồng tình với chủ trương trồng cây xanh nhằm bảo đảm môi trường sống bền vững, thân thiện. Công trình Công viên chuyên đề hoa bằng lăng là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm hưởng ứng thực hiện cuộc vận động phủ xanh đô thị và hướng đến xây dựng “TP.Thủ Dầu Một xanh - thân thiện” giai đoạn 2024-2030 và những năm tiếp theo.

Lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một và đoàn viên thanh niên tham gia trồng cây tại phường Phú Hòa

Với thông điệp “mỗi năm, mỗi người dân trồng thêm ít nhất một cây xanh”, TP.Thủ Dầu Một đề ra mục tiêu đến năm 2030 sẽ trồng hơn 2,5 triệu cây và bình quân mỗi năm thực hiện khoảng 360.000 cây. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, thành phố đã đề ra nhiều giải pháp cả trước mắt và lâu dài. Hiện thành phố đang phát động cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân cùng tham gia trồng và chăm sóc cây xanh với tiêu chí “mỗi người dân trồng và chăm sóc ít nhất một cây xanh”; trong đó tập trung “phủ xanh” để tạo ra một môi trường sống xanh, sạch, đẹp ở các khu vực công cộng, khu dân cư và các khu vực đô thị khác; đồng thời vận động được sự hưởng ứng cao độ và tham gia tích cực của toàn thể nhân dân đang sinh sống trên địa bàn cùng thực hiện mục tiêu “thành phố xanh - thân thiện”, là nơi đáng đầu tư, sinh sống và làm việc.

Lan tỏa phong trào trồng cây...

Trong những năm qua, TP.Thủ Dầu Một luôn dành sự quan tâm trong triển khai các hoạt động trồng và chăm sóc cây. Theo đó, thành phố đã đạt nhiều kết quả tích cực trong việc trồng và chăm sóc cây ở các khu dân cư, công viên và khu vực công cộng… Điều này đã góp phần tạo không gian sống xanh, sạch và thoáng mát cho nhân dân trên địa bàn.

Trong giai đoạn 2018-2023, TP.Thủ Dầu Một đã phát động trồng được 15.554 cây, số cây sống đến thời điểm hiện tại là 12.375/15.554, đạt tỷ lệ 79,56%. Đây là thành quả đáng khích lệ, góp phần tăng mảng xanh đô thị, điều hòa không khí cho thành phố. Hiện thành phố có tỷ lệ đất cây xanh đô thị đạt 14,62m2/người, tổng diện tích phủ xanh trên địa bàn ước khoảng 44,47%, có 121 công viên, hoa viên do thành phố, phường quản lý với diện tích trên 360 ha…

Tuy nhiên, sự gia tăng dân số cơ học, phát triển công nghiệp và đô thị mới, việc phát triển cây xanh vẫn còn gặp nhiều thách thức cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng và mỗi người dân. Do vậy việc “phủ xanh” đô thị và hướng đến xây dựng “thành phố xanh - thân thiện” giai đoạn 2024- 2030 và những năm tiếp theo được xem là chủ trương đột phá của thành phố.

Ông Võ Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết các mục tiêu thực hiện của thành phố đã rõ ràng và cụ thể. Tuy nhiên, để đạt được như mục tiêu đã đề ra, không phải chỉ nhờ vào sự nỗ lực của một cấp, một ngành hay một cơ quan đơn vị nào đó mà phải có sự tập trung, chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở. Từng đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động trong các cơ quan, đơn vị phải là tấm gương đi đầu trong việc thực hiện trồng và chăm sóc cây để tạo sức lan tỏa đến các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, trường học… trú đóng trên địa bàn hưởng ứng thực hiện.

Ông Võ Chí Thành cũng đề nghị các cơ sở trường học trên địa bàn thành phố thực hiện rà soát diện tích khuôn viên trường, kiến nghị, đề xuất trồng bổ sung hoặc thay thế một số cây trồng chưa phù hợp. Ngoài việc trồng cây phân tán còn trồng thêm cây ăn trái, cây cảnh để xây dựng vườn trường phù hợp, nhằm bảo đảm độ che phủ theo quy định, tăng thêm mỹ quan cho trường, phục vụ tốt nhu cầu học tập và hoạt động giáo dục; đồng thời tiếp tục triển khai chương trình xây dựng trường học xanh nhằm đẩy mạnh các hoạt động BVMT, phát triển mảng xanh, giáo dục và truyền thông về BVMT tại các trường trên toàn địa bàn thành phố, nhất là các chương trình kỹ năng cho học sinh về trồng và bảo vệ cây xanh.

Lãnh đạo thành phố cũng đề nghị các đơn vị doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn tăng cường hưởng ứng các hoạt động trồng cây tại địa phương và thực hiện trồng, chăm sóc cây tại khuôn viên của doanh nghiệp đang hoạt động; lồng ghép tuyên truyền cho lực lượng công nhân của doanh nghiệp hưởng ứng trồng cây tại khu vực nhà trọ để tạo không gian thoáng mát tại nơi sinh sống và hưởng ứng đầy đủ các hoạt động về trồng và chăm sóc cây tại địa phương nơi đang cư trú vào các ngày không làm việc để góp phần vì sức khỏe cộng đồng.

Song song đó, các khu phố cũng tăng cường hơn nữa các hoạt động tại địa phương về trồng, chăm sóc cây, tuyên tuyền vận động về việc làm đầy ý nghĩa “mỗi năm, mỗi người dân trồng thêm ít nhất một cây xanh” để tạo sức lan tỏa thực hiện trong từng tổ, khu phố và hướng đến thực hiện “phủ xanh” khu phố, góp phần cùng thành phố thực hiện hoàn thành mục tiêu “thành phố xanh - thân thiện” trong thời gian tới.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=470
Quay lên trên