TP.Thủ Dầu Một: Đa dạng các hoạt động chăm lo hộ nghèo

Cập nhật: 22-09-2023 | 08:36:15

 Hàng năm, TP.Thủ Dầu Một triển khai rà soát hộ nghèo, cận nghèo để đề ra giải pháp giảm nghèo bền vững. Theo điều kiện của từng địa phương, các phường có cách làm sáng tạo, chăm lo chu đáo, tạo điều kiện để hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Với những hộ có người bệnh, mất sức lao động, tật nguyền, các phường đề ra mô hình chăm lo hàng tháng, giúp người nghèo có cuộc sống ổn định hơn.

 Hộ ông Phạm Văn Tường ở khu phố 9, phường Phú Hòa được địa phương hỗ trợ sửa căn nhà cấp 4 khang trang

 Nhiều mô hình hay

Phường Phú Hòa là địa phương có mật độ dân số đông nhất TP.Thủ Dầu Một nhưng tỷ lệ hộ nghèo khá thấp, chỉ 85 hộ. Cách làm của phường là tập trung ổn định cuộc sống cho hộ nghèo bằng cách xây tặng nhà ở, tạo việc làm, giúp các hộ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế, kinh doanh buôn bán nhỏ. Ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa, cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn phường đã xây xong nhà ở cho hộ nghèo. Nguồn vận động của phường rất lớn, nhưng tìm hộ nghèo để xây nhà không có, nên chủ yếu sửa chữa một số căn nhà đã xuống cấp”.

Trung bình mỗi năm, phường vận động khoảng 3 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa. Số tiền này được các ban, ngành chăm lo cho hộ nghèo, khó khăn như tặng quà, tiền vào các dịp lễ, tết; chăm lo cho người lao động đang cư trú có hoàn cảnh khó khăn. “Tại UBND phường, lúc nào cũng có vài tấn gạo, hàng trăm thùng mì gói và các nhu yếu phẩm khác. Phường thường xuyên thông báo đến hộ nghèo, khó khăn và tất cả người dân, ai khó khăn cứ lên phường nhận nhu yếu phẩm, nhưng gần như không có. Nếu có chủ yếu vẫn là một số anh, chị công nhân khó khăn đột xuất hay một số người ở địa phương khác nhờ hỗ trợ”, ông Phan Công Khanh nói.

Bên cạnh chăm lo vật chất, phường đặc biệt chú trọng giải quyết việc làm cho hộ nghèo. Con em trong độ tuổi đi làm, phường sẽ liên kết với các doanh nghiệp xin việc làm. Những hộ khó khăn cần vốn kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ, phường tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ tín dụng Phú Hòa, các nguồn vốn tự giúp nhau trong phường như quỹ từ Câu lạc bộ “Liên thế hệ”. Chỉ tính riêng nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, đến tháng 8-2023, phường đã tạo điều kiện giải quyết vốn vay cho 804 hộ với tổng số tiền vay trên 45 tỷ đồng. Nhờ nguồn vốn này, nhiều hộ tự tạo việc làm, có thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, UBND phường còn phân công nhiệm vụ các ban, ngành theo dõi hộ nghèo, hộ khó từng khu phố để kịp thời trợ giúp, định hướng khi cần.

Còn tại phường Phú Lợi, địa phương này có khoảng 170 hộ nghèo, 54 hộ cận nghèo. Để giúp các hộ giảm nghèo hiệu quả, UBND phường tiến hành rà soát từng hộ, phân nhóm, lập hồ sơ theo dõi. Bên cạnh áp dụng linh hoạt các hình thức như vận động xây nhà, tạo điều kiện vay vốn sản xuất, với những hộ không có khả năng thoát nghèo vì tuổi cao, sức yếu, bệnh đau..., phường lập “hồ sơ nhân ái”, sau đó vận động nhà hảo tâm chăm lo hàng tháng, tạo điều kiện để các hộ này nâng cao mức sống so với mặt bằng chung. Trung bình, các doanh nghiệp, cá nhân có điều kiện đứng ra hỗ trợ đều cho các hộ đã lập hồ sơ số tiền phụ cấp hàng tháng từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng, kéo dài từ 1-3 năm. Sau thời gian này, phường tiếp tục vận động...

Ông Bùi Việt Hùng, hộ nghèo tại địa phương chia sẻ: “Được địa phương xây tặng nhà ở, hàng tháng được nhận hỗ trợ 1 triệu đồng từ “hồ sơ nhân ái”, cộng với một số phụ cấp khác nên vợ chồng tôi bảo đảm cuộc sống. Đây là mô hình trợ giúp hộ nghèo mang tính nhân văn rất cao, rất hiệu quả”.

Đề ra nhiều giải pháp

Trao đổi với P.V, bà Vi Thị Tâm Lai, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Để đẩy mạnh công tác giảm nghèo, hàng năm, thành phố tổ chức gặp gỡ, đối thoại với hộ nghèo, hộ cận nghèo để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; hỗ trợ về giáo dục, các chính sách đào tạo nghề - giới thiệu việc làm cho từ 6.500-7.000 lượt người dân trong độ tuổi lao động vào làm việc tại doanh nghiệp trên địa bàn, đạt trên 100% chỉ tiêu đề ra. Cùng với đó, trong hơn 20 năm qua, thành phố hỗ trợ chính sách tín dụng, cho vay ưu đãi với lãi suất thấp (giải quyết việc làm, học sinh sinh viên, nước sạch và vệ sinh môi trường) cho hơn 44.985 lượt hộ nghèo vay vốn với số tiền 1.400 tỷ đồng”.

Cùng với đó, thành phố thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo, giúp đỡ các đối tượng yếu thế. Bình quân hàng năm, thành phố chi trợ cấp thường xuyên hàng tháng cho hơn 6.000 lượt đối tượng, với số tiền trợ cấp trên 3 tỷ đồng; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 100% hộ nghèo, cận nghèo; xét miễn học phí cho 100% con hộ nghèo, hộ cận nghèo. Ngoài ra, các đoàn thể chính trị xã hội và UBND các phường thường xuyên vận động xã hội hóa và tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ hết sức ý nghĩa như tổ chức phiên chợ 0 đồng, chuyến xe chia sẻ yêu thương, bếp ăn 0 đồng, nhận đỡ đầu, chăm sóc, hỗ trợ người nghèo, nhóm người yếu thế. Các hoạt động đã kịp thời động viên, tác động tích cực đến tâm lý của các đối tượng, khích lệ hộ nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Bà Vi Thị Tâm Lai cho biết thêm, TP.Thủ Dầu Một xác định giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, do đó địa phương tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo; tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ sản xuất, dịch vụ xã hội cho người nghèo, cận nghèo; quan tâm chăm lo cho nhóm người yếu thế, giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Để giúp các hộ giảm nghèo bền vững, thành phố tiếp tục đề ra các giải pháp như hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập; nâng cao khả năng tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ cơ bản về y tế, giáo dục, nhà ở; hỗ trợ công nghệ thông tin; xã hội hóa công tác giảm nghèo...

 Qua rà soát đến đầu năm 2023, TP.Thủ Dầu Một có 1.100 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,84% và 369 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0,28%. Thành phố phấn đấu đến cuối năm giảm 109 hộ nghèo theo chỉ tiêu đề ra. Trong giai đoạn 2001-2022, thành phố đã vận động và xây tặng 1.119 căn nhà đại đoàn kết từ nguồn quỹ vì người nghèo với số tiền gần 21 tỷ đồng.

 QUANG TÁM  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên