TP.Thủ Dầu Một: Đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh

Cập nhật: 01-12-2022 | 09:00:05

 Triển khai xây dựng và phát triển TP.Thủ Dầu Một theo hướng thông minh, giai đoạn 2020-2025 và các năm tiếp theo, UBND thành phố đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu thực tế của các đơn vị, doanh nghiệp và người dân.

 Trung tâm Phục vụ hành chính công một cửa UBND TP.Thủ Dầu Một

 Ứng dụng công nghệ thông tin

Hạ tầng kỹ thuật phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ quan hành chính thành phố và các phường cơ bản được đầu tư nâng cấp đồng bộ, hoàn chỉnh, bảo đảm an toàn thông tin. Hệ thống truyền hình trực tuyến với 16 điểm cầu gồm 2 điểm cấp thành phố và14 điểm tại UBND các phường, kết nối 4 cấp đáp ứng được các yêu cầu khi tỉnh triển khai các cuộc họp, hội nghị trực tuyến.

Trong lĩnh vực hành chính công, thành phố đã ứng dụng hệ thống phần mềm một cửa điện tử quản lý và theo dõi hồ sơ, bảo đảm các yêu cầu chức năng về quản lý toàn bộ hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công. Hệ thống cung cấp công cụ chỉ đạo, điều hành, tác nghiệp, chuyên môn cho các cơ quan, cho phép cán bộ, công chức trong cơ quan cập nhật tiến độ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) xuyên suốt, nhất quán nhưng vẫn bảo đảm công khai, minh bạch trên môi trường mạng. Song song đó, thành phố đã triển khai thực hiện 43 TTHC mức độ 3 và 157 TTHC mức độ 4 trên tổng số 278 TTHC thuộc thẩm quyền. Ngoài ra thành phố ứng dụng phần mềm đánh giá tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Ứng dụng các phần mềm chuyên dụng của ngành chuyên môn trong việc giải quyết TTHC cấp số nhà, giấy phép xây dựng, hồ sơ hộ tịch, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Nhằm đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, đối với hệ thống phần mềm quản lý văn bản, điều hành công việc đã được thành phố triển khai liên thông 4 cấp, với 30 cơ quan hành chính vàUBND các phường sử dụng. Hầu hết các văn bản ban hành qua phần mềm quản lý đều sử dụng chữ ký số của cơ quan hoặc cá nhân. Thành phố đã cấp được 120 chứng thư số cá nhân cho lãnh đạo và kế toán, 30 chứng thư số cơ quan. Cổng thông tin điện tử thành phố từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, cải tiến về mặt kỹ thuật, nội dung, hình thức.

Bên cạnh đó, hệ thống cổng dịch vụ công (DVC) và một cửa điện tử đang tiếp tục được tỉnh nâng cấp với các tính năng mới, đáp ứng nhu cầu phục vụ của người dân, doanh nghiệp như đăng ký lịch hẹn, ChatBot, ký số trên eForm, file Pdf, thanh toán trên nền tảng DVC quốc gia, thanh toán nghĩa vụ thuế lĩnh vực đất đai, thanh toán trực tuyến đến cấp huyện, cấp xã và rà soát, chuẩn hóa quy trình thủ tục theo quy trình ISO và hệ thống báo cáo.

Hiện thành phố đang thí điểm triển khai hợp nhất cổng DVC trực tuyến với hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh thành hệ thống thông tin giải quyết thủ TTHC tỉnh. Trong năm 2021-2022, đầu mối tiếp nhận của thành phố đã tiếp nhận khoảng 5.749 phiếu yêu cầu, tỷ lệ xử lý thông tin đạt 98%.

Trong lĩnh vực quản lý đô thị, hiện nay thành phố đang tiến hành khảo sát xây dựng phương án, lộ trình lắp đặt hệ thống chiếu sáng thông minh trên các tuyến đường trục chính đô thị, đường khu vực. Bên cạnh đó, hiện Sở Xây dựng đang tiến hành lập các bước để tổ chức triển khai thực hiện ứng dụng hệ thống GIS để cấp giấy chứng nhận số nhà và cấp giấp phép xây dựng. Thành phốđã triển khai cấp giấy chứng nhận số nhà và cấp giấp phép xây dựng trực tuyến; xây dựng cơ sở dữ liệu về nhà ở, công sở, các dự án nhà ở, cơ sở dữ liệu về quy hoạch xây dựng, số hóa các đồ án quy hoạch để quản lý và công khai trên cổng thông tin thành phố. Ngoài ra, thành phố đã thuê hệ thống giám sát, điều hành thông minh gồm ứng dụng thu thập, tạo kho dữ liệu cơ bản; ứng dụng tích hợp dữ liệu giữa các thành phần, lĩnh vực… Triển khai giám sát, điều hành trên 11 lĩnh vực cơ bản, bảo đảm khả năng nâng cấp mở rộng trong các giai đoạn sau theo tiến độ của tỉnh.

 Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một: “Trong năm 2023, thành phố tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng cập nhật kiến thức cơ bản về xây dựng thành phố thông minh, trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức thành phố, các phường. Phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện nâng cấp, bổ sung chức năng, vận hành ổn định, khai thác hiệu quả các phần mềm đã được triển khai. Tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các giải pháp thực hiện chính quyền điện tử; phối hợp Sở Thông tin vTruyền thông về việc xin ý kiến nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin của UBND cc phường và cc phòng ban UBND thnh phố. Thành phố tăng cường phối hợp với các s, ngành trong công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực công nghệ thông tin cho các ứng dụng sẽ hoàn thành, vận hành trong thời gian tới”.

 PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên