TP.Thủ Dầu Một: Đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

Cập nhật: 19-09-2023 | 08:06:58

Xác định giáo dục chính trị, tư tưởng là một trong những nội dung quan trọng hàng đầu trong công tác lãnh đạo của Đảng, vì vậy, Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một luôn quan tâm, đổi mới công tác này. Nhờ đó, thời gian qua, thành phố đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng - an ninh.

Tạo sức đề kháng

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng luôn được Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một chú trọng và triển khai thực hiện với nhiều hình thức, giải pháp đồng bộ từ thành phố đến cơ sở. Theo đó, từng cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban Chấp hành đoàn thể xây dựng, triển khai thực hiện các kế hoạch, đề án tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác để “tạo sức đề kháng”, không bị tác động trước âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động.

Cụ thể, ngay sau Đại hội Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một lần thứ XII, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Kế hoạch số 06- KH/TU ngày 17-9-2020 về tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Tiếp theo đó, Thành ủy Thủ Dầu Một ban hành Kế hoạch số 38-KH/TU, ngày 27-9-2021 về tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Kế hoạch đã được triển khai sâu rộng đến từng Đảng bộ, chi bộ, đến các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố. Các Đảng bộ, chi bộ xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể để thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Thành ủy. Theo đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân TP.Thủ Dầu Một được tiếp tục đổi mới, hiệu quả ngày càng cao. Hình thức triển khai các chủ trương, nghị quyết thông qua hội nghị trực tiếp, trực tuyến; sinh hoạt Đảng, hội đoàn, khu phố; các chuyên mục của Báo Bình Dương, mạng lưới phát thanh - truyền hình; trang thông tin điện tử, fanpage của các phường, các tổ chức chính trị - xã hội, các kênh Zalo của các cơ quan, tổ chức…

Thành ủy Thủ Dầu Một tuyên dương những tấm gương tiêu biểu trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Ông Nguyễn Văn Hùng, đảng viên phường Phú Lợi, chia sẻ: “Bây giờ, thông tin của TP.Thủ Dầu Một cung cấp rất phong phú nên đảng viên chúng tôi rất dễ nắm bắt tình hình. Bên cạnh công tác tuyên truyền thì đây là những thông tin tạo thêm động lực để từng địa phương từng ngày thi đua sôi nổi, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố”.

“Hiệu quả của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng thể hiện rất rõ. Đó là tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, trật tự đô thị được bảo đảm, văn minh đô thị ngày càng nổi bật; phong trào quần chúng nhân dân mà nòng cốt là cán bộ, đảng viên được duy trì và phát triển không ngừng”.

(Ông Lê Thanh Long, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Dầu Một)

Bên cạnh đó, hoạt động giáo dục lý luận chính trị - đào tạo và bồi dưỡng chính trị, pháp luật, thông tin thời sự, chuyên môn nghiệp vụ đã được các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội triển khai rất mạnh mẽ. Năm 2022, chỉ tính riêng cấp thành phố đã tổ chức 41 lớp đào tạo, bồi dưỡng với 12.247 lượt cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tham dự. 6 tháng đầu năm 2023 thành phố thực hiện 30/45 lớp với 10.138 lượt cán bộ, đảng viên và hội viên tham gia…

Các lớp học được tổ chức với nhiều hình thức, nhiều khung thời gian khác nhau, nhằm phù hợp với từng nhóm đối tượng, nhất là công nhân lao động ở các doanh nghiệp. Đồng thời, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng không tách rời hoạt động đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tập trung thực hiện nhiều giải pháp

Theo ông Lê Thanh Long, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Dầu Một, để tiếp tục đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một đã đề ra nhiều giải pháp. Cụ thể, thành phố tiếp tục nhận thức sâu sắc rằng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là trách nhiệm của toàn Đảng, nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy và của toàn bộ hệ thống chính trị, của mỗi một cán bộ, đảng viên. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng góp phần giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong từng cơ quan, tổ chức, mà rộng hơn là toàn Đảng. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng còn là cơ sở để thúc đẩy việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Song song đó, thành phố tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng đối với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Chất lượng của đội ngũ cán bộ giảng dạy lý luận chính trị được nâng cao, trong đó tập trung xây dựng, củng cố, thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất, năng lực của đội ngũ giảng viên chính trị, báo cáo viên.

“Việc tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho quần chúng nhân dân không gì bằng việc mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn nêu cao tinh thần gương mẫu từ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đến sinh hoạt đời thường và thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu: Thấy dân làm việc gì, bất kỳ to nhỏ, ta cũng ra tay làm giúp. Đó là cách gây cảm tình tốt nhất, nó sẽ giúp cho việc tuyên truyền đạt kết quả gấp bội”, ông Lê Thanh Long chia sẻ.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=839
Quay lên trên