TP.Thủ Dầu Một: Gia đình chính sách được quan tâm, chăm lo mọi mặt

Cập nhật: 19-07-2023 | 08:38:45

 Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, TP.Thủ Dầu Một thực hiện tốt việc chăm lo gia đình chính sách (GĐCS) bằng nhiều việc làm thiết thực. Hiện thành phố không còn GĐCS thuộc diện hộ nghèo; đời sống đối tượng chính sách, thương binh, gia đình liệt sĩ trên địa bàn ngày càng ổn định.

 Lãnh đạo các sở, ngành thường xuyên phối hợp với cán bộ TP.Thủ Dầu Một thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Rực (phường Phú Lợi)

 Nhiều hoạt động chăm lo

TP.Thủ Dầu Một hiện có gần 1.400 đối tượng chính sách đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Thông tin về công tác chăm lo GĐCS trên địa bàn, bà Vi Thị Tâm Lai, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) TP.Thủ Dầu Một, cho biết: Thành phố đã tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ cho GĐCS, người có công (NCC) theo quy định. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Bên cạnh đó, các địa phương thực hiện công tác rà soát mức sống GĐCS, NCC định kỳ. Qua đó, khi phát hiện gia đình nào khó khăn, địa phương tập trung chăm lo như hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế, tạo việc làm cho con em trong độ tuổi lao động, bảo đảm nguồn thu nhập. Gia đình nào khó khăn về nhà ở thì tạo điều kiện xây nhà, địa phương nơi thường trú phải có trách nhiệm vận động thêm các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để hỗ trợ, chăm lo tốt hơn.

Theo bà Vi Thị Tâm Lai, trong 6 tháng đầu năm 2023, Phòng LĐTB&XH thành phố triển khai nhiều hoạt động như sửa chữa một căn nhà cho GĐCS tại phường Phú Thọ, trị giá 25 triệu đồng; xây mới một căn nhàcho gia đình liệt sĩ tại phường Chánh Nghĩa với số tiền 80 triệu đồng; vận động đóng góp xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa nhằm phục vụ chăm lo đời sống cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; kịp thời nắm bắt tình hình đời sống của đối tượng chính sách.

Bên cạnh đó, thành phố tập trung giải quyết kịp thời các hồ sơ về chế độ cho đối tượng chính sách, NCC, không để tồn đọng hoặc để các đối tượng đủ điều kiện thụ hưởng mà không được xem xét, giải quyết theo quy định; đôn đốc các phường rà soát sửa chữa, nâng cấp, tôn tạo các công trình nhà bia ghi tên liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩbảo đảm sạch đẹp để làm nơi giáo dục truyền thống cách mạng của dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Song song đó, thành phố còn triển khai cho các phường tổ chức khen thưởng những thương binh, gia đình liệt sĩ, tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở nơi cư trú, vượt khó vươn lên trong cuộc sống và tham gia làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ; triển khai ràsoát, lập danh sách đăng ký khám sức khỏe tổng quát cho hàng trăm NCC...

Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Hàng năm, bên cạnh các hoạt động chăm lo đời sống thường xuyên, công tác đền ơn đáp nghĩa với GĐCS, NCC trên địa bàn thành phố được thực hiện chu đáo vào các dịp lễ, tết. Năm nay, nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ(27.7.1947 - 27.7.2023), TP.Thủ Dầu Một dự kiến chi quà lễ cho 3.856 người thuộc 16 nhóm đối tượng như thương binh, bệnh binh, gia đình có công cách mạng, gia đình liệt sĩ, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học... với tổng số tiền hơn 3,2 tỷ đồng từ ngân sách địa phương và tỉnh. Trong đó, nguồn ngân sách tỉnh là hơn 2 tỷ đồng. Từ nay đến ngày 27-7, thành phố sẽ lập các đoàn đến thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, các GĐCS tiêu biểu, có hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên ốm đau...

Ông Huỳnh Văn Liêm, thương binh hạng 1/4 ngụ phường Phú Hòa chia sẻ, hàng năm, các GĐCS như ông cảm thấy rất vui và phấn khởi vì được quan tâm chăm lo chu đáo. Càng vui hơn khi những năm qua, các hoạt động chăm lo toàn diện cho GĐCS được thực hiện tốt hơn. “Gia đình nào khó khăn thì được hỗ trợ nhà ở, con em đến tuổi trưởng thành thì được hỗ trợ đào tạo nghề, có việc làm ổn định. Với những trường hợp neo đơn, các địa phương thực hiện chăm lo thường xuyên hàng tháng bằng tiền, nhu yếu phẩm, khám bệnh miễn phí..., bảo đảm được đời sống hàng ngày. Nhìn chung, đời sống GĐCS ngày càng được địa phương và các cấp quan tâm hỗ trợ, mức sống được nâng cao hơn trước rất nhiều”, ông Huỳnh Văn Liêm chia sẻ.

Nói về công tác đền ơn đáp nghĩa ở địa phương, ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa, cho biết cứ vào tháng 6 hàng năm, địa phương triển khai cho từng khu phố rà soát lại đời sống GĐCS. Nếu gia đình có con em trong độ tuổi lao động mà không có việc làm ổn định, địa phương sẽ kết nối với doanh nghiệp trên địa bàn để xin việc, bảo đảm được nguồn thu nhập. Gia đình nào cần vốn làm ăn, sẽ được địa phương theo dõi, hỗ trợ các nguồn vốn để phát triển kinh tế...

“Nói chung, tùy từng hoàn cảnh gia đình, địa phương sẽ có cách hỗ trợ phù hợp, nên GĐCS trên địa bàn phường không có hộ nghèo. Trong các dịp lễ, tết, bên cạnh thực hiện theo đúng chính sách quy định, địa phương vận động một số doanh nghiệp hỗ trợ, lập đoàn thăm, tặng quà, động viên các gia đình vươn lên mọi mặt”, ông Phan Công Khanh nói.

 Trong dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023, thành phố tổ chức đoàn lãnh đạo thành phố đi thăm, tặng quà tết cho 40 GĐCS tiêu biểu, có hon cảnh khó khăn, đau bệnh thường xuyên với tổng kinh phí 140 triu đồng. UBND các phưng và các tổ chức xã hội vận động trao tặng 21.299 phần qutết với tổng sốtiền 7,8 tỷ đồng. Trong đó, các GĐCS có hon cảnh khó khăn đều được các địa phương vận động hỗ trợ qutết, to điều kiện cho mọi người, mọi nhđều được vui xuân, đón tết.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên