TP.Thủ Dầu Một: Hiệu quả từ đề án đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân

Cập nhật: 02-03-2024 | 09:04:36

Thời gian qua, các hoạt động, chương trình của Đề án Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) và lao động trẻ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã góp phần chăm lo thiết thực cho TNCN đang sinh sống, làm việc tại địa phương.


Thành đoàn Thủ Dầu Một phối hợp trao quà tặng con em công nhân khó khăn

Củng cố chi hội TNCN

Thực hiện đề án, Ban Tổ chức (BTC) đề án các địa phương trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các thành viên cùng với chi hội nhà trọ nâng cao chất lượng sinh hoạt nhằm làm cơ sở, tiền đề duy trì hoạt động các chi hội TNCN một cách đồng bộ, hiệu quả. Đơn cử như chuẩn bị sinh hoạt quý I-2024, các chi hội trưởng và chi hội phó Chi hội TNCN nhà trọ khu phố 1 ở phường Phú Lợi cùng với cán bộ đề án phường trao đổi đưa ra nội dung tuyên truyền mới với cách thức tạo không khí thân thiện, vui vẻ và thật sự bổ ích để thu hút hội viên tham gia.

Thời gian qua, các chi hội TNCN nhà trọ trên địa bàn thành phố đã nỗ lực đổi mới nội dung sinh hoạt và lồng ghép thành những buổi trò chuyện, tâm sự đã tạo không khí gần gũi trong người lao động (NLĐ) ở trọ. Từ đây, TNCN mạnh dạn có ý kiến, đề xuất, kiến nghị về chính sách hỗ trợ, chăm lo và hòa nhập trong các hoạt động văn hóa, xã hội tại địa phương. Song song đó, BTC đề án các phường củng cố chi đoàn, chi hội TNCN bằng việc phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể vận động chủ nhà trọ cho thuê với giá cả ổn định, chi phí điện nước tính theo giá niêm yết; bố trí tủ sách, không gian đọc sách, không gian sinh hoạt chung dành cho TNCN ở khu nhà trọ...

Hướng đến sự chăm lo thiết thực cho NLĐ, BTC đề án các phường đã tăng cường chỉ đạo các đoàn thể khảo sát chi hội nhà trọ về nhu cầu nhà ở, hỗ trợ tìm kiếm việc làm; đồng thời đẩy mạnh chăm lo đời sống vật chất, tinh thần giúp TNCN an tâm lao động, gắn bó lâu dài với Bình Dương... Với sự đổi mới trong thực hiện Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và lao động trẻ, năm 2023, TP.Thủ Dầu Một đã thành lập được 14 chi hội TNCN nhà trọ.

Thực hiện đề án, BTC đề án các địa phương trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các thành viên cùng với chi hội nhà trọ nâng cao chất lượng sinh hoạt nhằm làm cơ sở, tiền đề duy trì hoạt động các chi hội TNCN một cách đồng bộ, hiệu quả…

Đa dạng mô hình hiệu quả

Nhằm triển khai có hiệu quả công tác hỗ trợ TNCN và con em TNCN xa quê, BTC đề án thành phố thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời BTC đề án các phường đưa ra giải pháp thực hiện các mô hình hay và mang lại những hiệu quả thực tiễn. Điển hình như mô hình “Khu nhà trọ xanh” được thành lập với mục đích xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, bảo đảm chất lượng cuộc sống và nâng cao ý thức của NLĐ ở trọ về việc tạo nếp sống văn minh đô thị.

Thực hiện mô hình này, Thành đoàn - Hội LHTN thành phố chỉ đạo 100% các cơ sở Đoàn - Hội trực thuộc tiếp tục vận động các chủ nhà trọ thực hiện bảo đảm các tiêu chí theo kế hoạch đề ra; đồng thời 100% đơn vị đều bảo đảm có 1 khu nhà trọ xanh. Hiện nay, qua thực hiện mô hình, các khu nhà trọ xanh trên địa bàn thành phố được trang bị thùng rác phân loại rác thải, sơn, vẽ tranh trang trí có nội dung bảo vệ môi trường, tạo mảng xanh khuôn viên nhà trọ, trang trí các sản phẩm từ vật liệu tái chế… Ban Thường vụ Thành đoàn - Hội LHTN Việt Nam thành phố còn chỉ đạo 100% các đơn vị trực thuộc thực hiện thêm các nội dung và trang bị thêm kiến thức về công tác phòng, chống dịch bệnh tại các khu nhà trọ.

Mặt khác, các phường chủ động duy trì có hiệu quả những hoạt động ý nghĩa, thiết thực hỗ trợ đời sống TNCN. Tiêu biểu như phường Chánh Nghĩa có mô hình “Sân chơi cuối tuần” tại các công viên thanh niên trên địa bàn phường đã mang đến cho hội viên chi hội những buổi sinh hoạt sôi nổi với các trò chơi và biểu diễn văn nghệ... Đây là hoạt động thiết thực góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng các điểm sinh hoạt, vui chơi cho TNCN và phát huy hiệu quả các công trình công viên phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân.

Không những vậy, các phường còn có mô hình tủ thuốc nhân ái - chăm sóc sức khỏe TNCN; chương trình chăm lo con em TNCN; hỗ trợ khó khăn đột xuất; khu nhà trọ văn minh, khu công nhân không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Ngoài ra, thành phố có mô hình “Nhà trọ thân thiện” với không gian xanh tươi, nhiều màu sắc, giúp NLĐ cảm thấy gần gũi với thiên nhiên và thư giãn sau những giờ làm việc. Khi có được môi trường tốt và chất lượng cuộc sống nâng cao, NLĐ sẽ tiếp tục tích cực tham gia vào tổ chức đoàn thể và chung tay vì sự đổi mới, phát triển của Bình Dương.

Thời gian qua, các chi hội TNCN nhà trọ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã nỗ lực đổi mới nội dung sinh hoạt và lồng ghép thành những buổi trò chuyện, tâm sự đã tạo không khí gần gũi trong NLĐ ở trọ. Từ đây, TNCN mạnh dạn có ý kiến, đề xuất, kiến nghị về chính sách hỗ trợ, chăm lo và hòa nhập trong các hoạt động văn hóa, xã hội tại địa phương…

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1178
Quay lên trên