TP.Thủ Dầu Một: Hướng tới thông minh, hiện đại, giàu đẹp và nghĩa tình

Cập nhật: 12-01-2023 | 09:18:45

 TP.Thủ Dầu Một đang nỗ lực trong hành trình mới, vươn tới trở thành đô thị thông minh, văn minh, năng động, hiện đại, giàu đẹp và nghĩa tình như kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

 Ông Nguyễn Văn Đông (thứ 2, phải qua), Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một cùng lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH trao tặng quà tết cho gia đình chính sách tại phường Tương Bình Hiệp. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

Ông Nguyễn Văn Đông, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết trong 10 năm qua (2012-2022), với truyền thống đoàn kết, quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một đã huy động tốt nội lực, tạo được sức mạnh tổng hợp để có những bước phát triển mới khá toàn diện, nâng tầm cả ở thế và lực. TP.Thủ Dầu Một tự tin sánh vai với các đô thị trung tâm của các địa phương trong vùng và cả nước. TP.Thủ Dầu Một nằm trong top đầu các thành phố trực thuộc tỉnh có nguồn thu ngân sách cao, có diện mạo đô thị khang trang và người dân văn minh, nghĩa tình.

Trong đó, việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh được xem là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Đảng bộ Thủ Dầu Một đã thực hiện tốt việc đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị là khâu then chốt của toàn bộ quá trình dân chủ hóa đời sống chính trị - xã hội; tăng thêm sự gắn kết chặt chẽ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm kiện toàn, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị.

Nhờ có những chủ trương phù hợp nên cơ cấu kinh tế đúng định hướng. Năm 2022, cơ cấu kinh tế theo tỷ lệ ngành thương mại dịch vụ chiếm 60,9%, công nghiệp 39,07% và nông nghiệp 0,03%. Điểm nổi bật là các ngành dịch vụ chất lượng cao như tài chính, ngân hàng, điện tử, hàng gia dụng, y tế, vận tải, du lịch, thực phẩm... phát triển nhanh. Trên địa bàn thành phố hiện có 53 ngân hàng và 4 quỹ tín dụng nhân dân đang hoạt động, tâp trung trên những tuyến đường lớn như Cách Mạng Tháng Tám, 30-4, đại lộ Bình Dương...

Để có được thành tựu đó, TP.Thủ Dầu Một luôn chú trọng đến công tác cải cách thủ tục hành chính với phương thức nhanh, gọn, chính xác, đáp ứng tốt yêu cầu của nhân dân. Theo kết quả công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của UBND tỉnh vào ngày 6-10-2022, TP.Thủ Dầu Một dẫn đầu cấp huyện về Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh. Năm 2021 là năm thứ 8 liên tiếp TP.Thủ Dầu Một dẫn đầu cấp huyện về chỉ số này. TP.Thủ Dầu Một cũng có đến 10 đơn vị cấp xã nằm trong nhóm dẫn đầu 91 xã, phường, thị trấn toàn tỉnh. Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một là điểm sáng để triển khai nhân rộng trong 8 huyện, thị, thành phố còn lại của tỉnh.

Phát triển hạ tầng đồng bộ

Theo ông Nguyễn Văn Đông, một trong những thành tựu nổi bật của TP.Thủ Dầu Một trong 10 năm qua là công tác đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng đồng bộ, hướng đến xây dựng một thành phố xanh. TP.Thủ Dầu Một đã tập trung nhiều nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng, kiến trúc, cảnh quan đô thị. Tính đến nay, có 100% tuyến đường do thành phố quản lý có đèn chiếu sáng công cộng, trên 99% tuyến đường, hẻm do phường quản lý có đèn chiếu sáng công cộng và được bê tông, nhựa hóa.

Thực hiện chủ trương “Thành phố xanh”, TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng hoàn thiện trên 100 công viên, hoa viên trên các khu đất công, đất trụ sở cũ sau khi di dời. Hiện, thành phố cũng đang triển khai rà soát các khu đất thổ mộ, đất công trên địa bàn 14 phường, có kế hoạch bốc mộ và trồng cây xanh, ưu tiên trồng các loại cây sao, dầu, bạch đàn tùy thuộc vào kế hoạch sử dụng đất và vị trí khu đất. Thành phố sẽ phấn đấu đặt mục tiêu đến năm 2025, không còn các khu nghĩa trang trên địa bàn (trừ Nghĩa trang Nhân dân thành phố), bình quân đất cây xanh công cộng đạt 14m2/người. Ngoài ra, thành phố còn chọn, xây dựng từ 1-2 công viên mang tính đặc thù, đơn cử như công viên trồng 1 loại cây có giá trị, hoặc công viên sách, công viên thể thao... để tạo ra những nét đặc trưng riêng biệt và những nét mới của công viên ở TP.Thủ Dầu Một.

Để xứng tầm với vị trí, vai trò là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa của tỉnh, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - Văn minh đô thị” do Thành ủy Thủ Dầu Một phát động. Tại các địa phương, ban, ngành, đoàn thể các cấp của thành phố đều có những mô hình để thực hiện hiệu quả đề án. Điển hình như mô hình “Tổ xe ôm vì đô thị văn minh”, “Hồ sơ nhân ái”, “Khu nhà ở nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh”, “Mỗi tuần một tuyến đường, tuyến hẻm sạch”, “Hội nghị nhân dân hiến kế giải pháp thực hiện hiệu quả đề án”…

Từ những việc làm thiết thực, chất lượng cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần đạt mục tiêu xây dựng đô thị văn minh, giàu đẹp, hiện đại. Đến nay, 14/14 phường đều đạt chuẩn văn minh đô thị. Việc thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị dần trở thành nề nếp, thói quen của đại bộ phận nhân dân.

Một mùa xuân mới đang bắt đầu. TP.Thủ Dầu Một đang vào xuân với cờ, hoa rực rỡ. Hòa chung niềm vui đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một đang tiếp tục một hành trình mới - hành trình xây dựng một thành phố văn minh, thông minh, năng động, hiện đại, giàu đẹp và nghĩa tình, xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh Bình Dương.

 Theo ông Nguyễn Văn Đông, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một, một trong những thành tựu nổi bật của thành phố trong 10 năm qua là công tác đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng đồng bộ, hướng đến xây dựng một thành phố xanh. TP.Thủ Dầu Một đã tập trung nhiều nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng, kiến trúc, cảnh quan đô thị…

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=689
Quay lên trên