TP.Thủ Dầu Một lên đô thị loại I (Kỳ 2)

Cập nhật: 21-11-2017 | 08:45:07

Kỳ 2: Giảm nghèo hiệu quả

Đầu giai đoạn 2014- 2015, số hộ nghèo (theo tiêu chí của tỉnh) của TP.Thủ Dầu Một chiếm tỷ lệ 1,4%. Nhằm tiếp tục giảm hộ nghèo, trong 3 năm qua, chương trình giảm nghèo và việc làm luôn được lãnh đạo thành phố đặc biệt quan tâm. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua từng năm.

Tích cực hỗ trợ người nghèo vươn lên

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một đã dẫn chúng tôi đến thăm một số gia đình đã thoát nghèo trong năm vừa qua. Trên đường đi, bà Vân cho biết Phú Lợi là một trong số 4 phường có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất thành phố. Chính vì vậy, công tác giảm nghèo luôn được lãnh đạo phường đặc biệt quan tâm. Để giúp các hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo, trong thời gian qua Ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo của phường đã cụ thể hóa nhiều giải pháp, như giúp hộ nghèo tiếp cận vốn vay, thành lập các tổ góp vốn xoay vòng để giúp nhau phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo vận động các nhà hảo tâm tặng quà, trao tặng học bổng cho con em gia đình khó khăn, tổ chức các lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm… Qua thực hiện các giải pháp đồng bộ đã giúp nhiều hộ gia đình trong phường vươn lên thoát nghèo bền vững, từ đó tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua từng năm.

Nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp, nhiều gia đình ở TP.Thủ Dầu Một đã vươn lên thoát nghèo. Trong ảnh: Chị Trần Thị Thanh Kiều, phường Phú Lợi thoát nghèo nhờ vốn vay chính sách tạo việc làm. Ảnh: THANH HỒNG

Chúng tôi đến nhà chị Trần Thị Thanh Kiều, ở 139/7A, tổ 20, khu 3, phường Phú Lợi - một trong những hộ dân vươn lên thoát nghèo nhờ vay vốn làm nhang. Tiếp chúng tôi, chị Kiều chia sẻ: “Trước đây, tôi làm nghề tóc nhưng thu nhập bấp bênh. Nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ phụ nữ phường giúp tôi trong việc vay vốn chính sách, chuyển đổi ngành nghề phù hợp nên gia đình mới có được cuộc sống ổn định như ngày hôm nay”. Hiện chị Kiều đã xây dựng được nhiều đầu mối tiêu thụ nhang ổn định ở huyện Dầu Tiếng, TX.Bến Cát, huyện Phú Giáo… Trung bình mỗi tháng chị giao hàng 1 lần, sau khi trừ chi phí hàng tháng chị có thu nhập hơn 10 triệu đồng. Tháng 6 vừa qua, chị đã chủ động mang sổ hộ nghèo đến UBND phường Phú Lợi trả lại để nhường sự hỗ trợ của Nhà nước cho người khác.

Đến gia đình anh Đỗ Văn Dũng, ở khu 7, phường Hiệp Thành, chúng tôi được biết cách đây 3 năm gia đình anh gặp nhiều khó khăn do không có việc làm ổn định. Năm 2015, gia đình anh được chính quyền địa phương xét cấp sổ hộ nghèo, hỗ trợ tìm việc làm cho anh. Tiếp đó, gia đình anh cũng được tạo điều kiện vay 30 triệu đồng từ nguồn tín dụng chính sách dành cho đối tượng nghèo. Có vốn, vợ anh đi mua trái cây từ nơi khác về bán trong xóm; còn anh được giới thiệu làm bảo vệ cho một công ty trên địa bàn tỉnh, nhờ vậy kinh tế gia đình anh ngày một ổn định hơn. Anh Dũng tâm tình: “Thấy cuộc sống gia đình ổn định hơn trước, giờ đây tôi có thể thở phào nhẹ nhõm khi gia đình mình vừa thoát nghèo và có thể lo cho con cái cuộc sống tốt hơn”.

Bà Lê Thị Kim Cúc, Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành cho biết, để giúp bà con thoát nghèo, các ban, ngành của phường thường xuyên đến thăm, vận động những hộ nghèo được vay vốn tích cực làm ăn, đồng thời hướng dẫn họ áp dụng những cách thức làm ăn, mô hình phát triển kinh tế gắn liền với điều kiện, khả năng lao động của mỗi gia đình. Nhờ vậy, trong những năm qua số lao động trên địa bàn phường có việc làm tăng lên. Riêng từ đầu năm đến nay, phường đã giới thiệu, tạo việc làm cho 1.945 lao động, đạt 101,6% so với nghị quyết năm. Số hộ nghèo cũng giảm nhanh, phường đã tổ chức họp xét thoát nghèo cho 10/8 hộ nghèo năm 2017, đạt 125% chỉ tiêu UBND thành phố giao.

Thực hiện hiệu quả các giải pháp

Những năm qua, người nghèo trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã được thụ hưởng nhiều chính sách hỗ trợ, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ trực tiếp như bảo hiểm y tế, giáo dục, nhà ở; ngoài ra còn có các giải pháp khác như vốn, lao động, việc làm. Bên cạnh đó, công tác giảm nghèo của thành phố có sự tham gia lồng ghép của các ban, ngành, đoàn thể, góp phần quan trọng cho công tác giảm nghèo của thành phố đạt hiệu quả cao.

Theo Ban chỉ đạo Giảm nghèo - Việc làm TP.Thủ Dầu Một, đầu giai đoạn 2014-2015 thành phố có 939 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh, chiếm tỷ lệ 1,4%. Nguyên nhân nghèo chủ yếu được xác định là do gia đình đông con, thiếu sức lao động, thiếu kinh nghiệm làm ăn… Chính vì vậy, các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương đã xác định chương trình giảm nghèo, việc làm là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, thành phố đã đưa chỉ tiêu giảm nghèo của từng năm vào nghị quyết của Đảng bộ, nghị quyết HĐND thành phố nhằm đề ra các giải pháp đồng bộ. Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố chỉ đạo thực hiện thường xuyên công tác thống kê, cập nhật số liệu hộ nghèo của từng khu, ấp và đưa ra nhân dân bình xét công khai nhằm phân loại từng nguyên nhân nghèo để có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Trong giai đoạn 2014-2015, nguồn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải quyết cho 266 lượt hộ nghèo (theo tiêu chí của tỉnh) của TP.Thủ Dầu Một vay với tổng số tiền trên 4,5 tỷ đồng; vốn 120 giải quyết việc làm đã giải quyết cho 435 hộ vay với tổng số tiền gần 8,3 tỷ đồng; vốn học sinh - sinh viên trên 31,3 tỷ đồng cho 762 hộ vay. Bên cạnh đó, ngành chức năng của thành phố đã phối hợp với các doanh nghiệp, công ty trong và ngoài địa bàn giải quyết việc làm mới cho 12.183 lao động; tổ chức các lớp nghề cho 174 học viên là lao động nông thôn, bộ đội xuất ngũ học nghề… Ngoài ra, các ban, ngành, đoàn thể của thành phố cũng luôn nỗ lực thực hiện các chương trình như phong trào đoàn kết nghĩa tình các phường và các ngành kinh tế để trợ giúp hộ nghèo, hỗ trợ đối tượng chính sách xã hội nhận tiền điện, hỗ trợ chi phí học tập cho gia đình có con khuyết tật…

Có thể nói, TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện nhiều giải pháp giảm nghèo phù hợp, mang lại hiệu quả cao. Cụ thể như giúp người chăn nuôi cần vay vốn được tiếp cận nguồn vốn vay; vận động cộng đồng bán trả chậm cây, con giống; tạo điều kiện cho lao động địa phương tham gia các lớp dạy nghề... Một trong những giải pháp mang tính thiết thực, được đông đảo người dân thành phố ủng hộ là chương trình tiếp xúc hộ nghèo. Chính việc cọ xát với thực tế diễn ra trong đời sống xã hội, lãnh đạo phường, các ban, ngành của thành phố đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của các hộ nghèo trên địa bàn, từ đó kịp thời xây dựng, điều chỉnh các biện pháp hỗ trợ cho người nghèo được tốt hơn.

Chính sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, sự quyết liệt của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của nhân dân TP.Thủ Dầu Một đã phát huy hiệu quả trong việc đẩy lùi cái nghèo. Kết quả giảm nghèo đã tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố phát triển và ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở từng cơ sở, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nói về hiệu quả của chương trình giảm nghèo - việc làm, đại diện Ban chỉ đạo Giảm nghèo - Việc làm TP.Thủ Dầu Một cho biết, với sự trợ giúp về tinh thần lẫn vật chất của hệ thống chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cùng sự vận dụng hiệu quả những kiến thức đã được truyền đạt và ý chí phấn đấu vươn lên của hộ nghèo, kết thúc giai đoạn 2014-2015 thành phố còn 471 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh (giảm 528 hộ nghèo so với trước đó), chiếm tỷ lệ 0,7%. Giai đoạn 2015-2016, thành phố có 722 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,79%; giai đoạn cuối năm 2016 đến đầu năm 2017 có 782 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,85%. Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2017, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã giảm 316 hộ, chiếm tỷ lệ 0,81%.

Kỳ 3: Bảo đảm nguồn nước sạch, xử lý môi trường

THANH HỒNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên