TP.Thủ Dầu Một: Nâng cao chất lượng hoạt động các câu lạc bộ cựu quân nhân

Cập nhật: 08-08-2024 | 11:28:38

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự phối hợp của Hội Cựu chiến binh (CCB), cơ quan quân sự các cấp, Đoàn Thanh niên, TP.Thủ Dầu Một đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm tập hợp, vận động, thu hút quân nhân xuất ngũ tham gia vào câu lạc bộ (CLB) cựu quân nhân (CQN). Hoạt động của các CLB CQN không ngừng nâng cao chất lượng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) cũng như xung kích trong các phong trào địa phương.

Đẩy mạnh công tác tập hợp CQN

Xác định việc vận động, tập hợp CQN tham gia CLB là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý và hỗ trợ của chính quyền địa phương cơ sở và vai trò chủ trì phối hợp tổ chức thực hiện là Hội CCB đã phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy Quân sự, Đoàn Thanh niên, khắc phục khó khăn, tích cực triển khai nhiều giải pháp tập hợp CQN trên địa bàn.

Ông Đỗ Văn Thành, Chủ tịch Hội CCB TP.Thủ Dầu Một, cho biết hội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan triển khai, quán triệt, thực hiện nghiêm túc chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của cấp trên về công tác vận động, tập hợp CQN tham gia CLB, ban liên lạc CQN ở cơ sở. Các CLB đã có nhiều chương trình hoạt động thiết thực, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ của địa phương, 100% CQN đều gương mẫu chấp hành pháp luật, kiên định vững vàng trong mọi tình huống, tích cực phấn đấu rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong trong sinh hoạt và công tác, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

CQN phường Phú Lợi tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn

Hiện thành phố có 114 CLB CQN với 4.085 CQN tham gia sinh hoạt. Hội CCB thành phố thường xuyên chỉ đạo các hội cơ sở kiểm tra đôn đốc, duy trì hoạt động của các CLB. Bên cạnh đó, ban chủ nhiệm các CLB hàng năm được kiện toàn và duy trì việc thực hiện nề nếp, xây dựng quy chế hoạt động cụ thể. Thông qua các buổi sinh hoạt, các CLB đã chú trọng tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và chính sách hậu phương quân đội cũng như kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng - an ninh của địa phương; đồng thời trao đổi kinh nghiệm về sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống và các hoạt động khác của địa phương.

Hoạt động của các CLB CQN ngày càng nâng cao chất lượng, tích cực tham gia vào tổ dân phố và các đoàn thể; tham gia vào lực lượng dự bị động viên, tổ tự quản, tổ bảo vệ của khu phố, tổ tự quản bảo vệ môi trường và công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội… “CQN là lực lượng dự bị động viên sẵn sàng bổ sung vào quân đội tham gia bảo vệ Tổ quốc, đồng thời là lực lượng lao động có đủ phẩm chất, sức khỏe tham gia phát triển KT-XH và xung kích trong các phong trào địa phương…”, ông Đỗ Văn Thành chia sẻ.

Phát huy vai trò các CLB CQN

Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, thời gian qua Thường trực, Ban Chấp hành Hội CCB thành phố luôn quan tâm chỉ đạo hướng dẫn các hội cơ sở chủ trì tham mưu cho Thường trực Đảng ủy các phường tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành; đồng thời phát huy vai trò của cấp ủy chi bộ, ban điều hành khu phố vận động, tập hợp được đông đảo CQN tham gia sinh hoạt CLB CQN. Việc thành lập CLB đáp ứng được nguyện vọng của gia đình và CQN, tạo sân chơi cùng sinh hoạt trong một tổ chức, từ đó gắn bó nghĩa tình đồng đội, khơi dậy tình cảm trách nhiệm trong việc giữ gìn, phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, phát huy thế mạnh của tuổi trẻ trong thực hiện mọi nhiệm vụ, đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương.

Một số địa phương có CLB CQN hoạt động sôi nổi là Định Hòa, Hiệp Thành, Tân An, Phú Mỹ, Tương Bình Hiệp. Các địa phương này còn tổ chức cho các CLB CQN phối hợp với các đoàn thể cùng đội trật tự đô thị phường, vận động hộ dân chấp hành trật tự văn minh đô thị, tạo đường thông hè thoáng trên hàng trăm tuyến đường. Một số CLB còn tham gia cùng khu phố và chi hội CCB sinh hoạt và tham quan chiến trường xưa, nghĩa trang liệt sĩ, đài tượng niệm các anh hùng liệt sĩ... Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi ủy, ban điều hành khu phố, các CLB CQN còn thường xuyên quan tâm động viên, chăm lo đời sống thành viên, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng.

Ông Đỗ Văn Thành cho biết phát huy những kết quả đạt được cũng như nhận thức rõ những hạn chế, tồn tại trong hoạt động của các CLB CQN, thời gian tới Hội CCB thành phố và các đơn vị liên quan tiếp tục có giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB CQN. Thông qua sinh hoạt CLB CQN sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và chính sách hậu phương quân đội, thực hiện nghĩa vụ quân sự, để từ đó CQN trở thành những tuyên truyền viên vận động người dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Đặc biệt là tăng cường thông tin tình hình thời sự thế giới và trong nước, giúp cho CQN hiểu đúng tình hình, qua đó xác định tốt vai trò, vị trí và trách nhiệm của mình; đồng thời tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, động viên thăm hỏi nhau khi ốm đau, hoạn nạn; xây dựng mô hình gây quỹ giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế, góp phần cùng địa phương thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng thành phố ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại.

Từ năm 2019 đến nay, Hội CCB các cấp, Đoàn Thanh niên và CLB CQN tại TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp tư vấn, giới thiệu học nghề và việc làm cho trên 2.155 lượt thanh niên là CQN; 737 CQN đã được đào tạo nghề; hỗ trợ gần 440 lượt thanh niên vay vốn làm kinh tế, giải quyết việc làm ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, Thành đoàn đã hướng dẫn, chỉ đạo Đoàn cơ sở giới thiệu 95 đoàn viên ưu tú cho chi bộ theo dõi bồi dưỡng kết nạp vào Đảng. Đến tháng 5-2024 Thành đoàn có 1.143 đoàn viên là CQN, trong đó có 215 đảng viên.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=550
Quay lên trên