TP.Thủ Dầu Một: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai

Cập nhật: 21-05-2018 | 08:31:18

Triển khai Luật Đất đai 2013 kịp thời, hiệu quả; điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất bám sát tình hình kinh tế - xã hội; giao đất, cho thuê, thu hồi đất đi vào nề nếp… là những kết quả nổi bật trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một thời gian qua.

Nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ

Từ năm 2014, khi Luật Đất đai có hiệu lực thi hành, công tác quản lý nhà nước về đất đai tại TP.Thủ Dầu Một luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố. Kết quả cho thấy, tại TP.Thủ Dầu Một, công tác này đã từng bước đi vào nề nếp. Cụ thể, đối với công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện cải cách TTHC về đất đai được, thành phố đã xây dựng trung tâm phục vụ hành chính công để tiếp nhận hồ sơ và xử lý hồ sơ theo yêu cầu người dân một cách nhanh chóng và thuận tiện.

TP.Thủ Dầu Một tiếp tục nỗ lực làm tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai. Trong ảnh: Một góc trung tâm phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một.
Ảnh: THANH HỒNG

Cùng với đó, thành phố trang bị phương tiện và kỹ thuật công nghệ thông tin, quản lý toàn bộ hoạt động tiếp nhận hồ sơ đất đai, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, phần mềm quản lý văn bản phiên bản mới 5.2 trong phát hành, quản lý văn bản điện tử; ứng dụng triệt để phần mềm Vilis 2.0 trong công tác cập nhật, chỉnh lý biến động, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính… Bên cạnh đó, thành phố niêm yết đầy đủ, công khai các loại TTHC, các quy định, mức thu phí, lệ phí thực hiện TTHC nói chung và TTHC về đất đai nói riêng bằng nhiều hình thức đa dạng, dễ tiếp cận như trên trang điện tử thông tin thành phố, niêm yết tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thành phố và 14 phường…

Giai đoạn từ năm 2014-2017, bình quân tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đất đai đúng hạn của TP.Thủ Dầu Một là 95,11%. Đối với những hồ sơ trễ hẹn, các cơ quan hữu quản của thành phố đều có văn bản xin lỗi, nêu lý do cụ thể và chủ động liên hệ trước qua điện thoại để tổ chức, cá nhân được biết, hạn chế việc đi lại. Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, ở phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ, đúng ngày theo giấy hẹn, bà đến nhận kết quả giải quyết hồ sơ TTHC về đất đai. Bà rất phấn khởi vì hồ sơ được giải quyết đúng theo giấy hẹn.

Theo lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một, từ năm 2014 đến nay, công tác quản lý nhà nước về đất đai; việc lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thành phố luôn bám sát tình hình kinh tế - xã hội, môi trường và nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực của địa phương. Đối với công tác rà soát, xử lý các tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư nhưng sử dụng đất không đúng mục đích, chậm đầu tư cũng được địa phương quan tâm giải quyết tốt; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đạt tỷ lệ khá cao... Ông Nguyễn Trọng Ân, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, việc tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong chuyên môn kết nối với cơ quan thuế đã góp phần để thành phố đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ và thuận tiện cho việc quản lý, tra lục hồ sơ giải quyết. Bên cạnh đó, khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành, những chính sách, quy định mới đã được địa phương từng bước cụ thể hóa phù hợp với tình hình thực tế. UBND tỉnh cũng đã tháo gỡ những khó khăn, tồn tại trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, bán đấu giá… từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong dân, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công tác quản lý đất đai và chất lượng dịch vụ phục vụ người dân về lĩnh vực đất đai cũng ngày một tốt hơn.

Sớm giải quyết những vướng mắc

Theo ông Ân, trong quá trình triển khai lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, TP.Thủ Dầu Một đã tiến hành lấy ý kiến nhân dân, đồng thời đề nghị các cá nhân, tổ chức có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, việc tham gia đóng góp ý kiến và đăng ký nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất còn thấp; thời gian, tiến độ khảo sát, thiết kế, đền bù, giải tỏa, giao đất của một số công trình dự án còn kéo dài; số lượng các công trình, dự án thực hiện đạt thấp so với kế hoạch đã được phê duyệt…

Trong khi đó, công tác thu hồi đất ở một số dự án còn kéo dài, việc cưỡng chế, bố trí tái định cư còn gặp nhiều khó khăn do địa phương không có quỹ đất bố trí tái định cư, số lượng suất định cư không đủ so với nhu cầu; một số chủ đầu tư không bảo đảm khả năng tài chính để thực hiện dự án hoặc phải phân bổ vốn để thực hiện đầu tư những công trình hạ tầng khác, dẫn đến các dự án không thể triển khai thực hiện theo kế hoạch. Việc luân chuyển, giải quyết TTHC về đất đai giữa các cơ quan, tuy có quy chế phối hợp nhưng vẫn còn tình trạng quá hạn hồ sơ ở một số cơ quan, gây bức xúc cho người sử dụng đất...

Ông Ân cho biết thêm, căn cứ theo kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015), quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 đã được phê duyệt, tới đây UBND TP.Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục có các giải pháp về quản lý lĩnh vực đất đai hiệu quả hơn. Theo đó, thành phố sẽ chỉ đạo các phường, cơ quan quan chuyên môn và phối hợp các ngành có liên quan thực hiện công tác lập điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016- 2020 của thành phố làm cơ sở cho công tác quản lý nhà nước về đất đai và định hướng phát triển trong trong thời gian tới. Đồng thời, thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, công trình đã được phê duyệt; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tin học thông qua việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3,4 trên cổng thông tin điện tử thành phố… Với quyết tâm cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, thành phố sẽ tiếp tục làm tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1093
Quay lên trên