TP.Thủ Dầu Một: Nhân yêu thương qua những hoạt động nhân đạo thiết thực

Cập nhật: 10-05-2024 | 22:11:18

Phát huy truyền thống “Thương người như thể thương thân” của dân tộc, trong Tháng Nhân đạo năm nay, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã và đang thực hiện nhiều hoạt động nhân đạo ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác chăm lo, giúp đỡ, hỗ trợ cho các hộ nghèo, hội viên khókhăn, yếu thế trong xã hội mà còn kết nối những tấm lòng nhân ái đến với những hoàn cảnh khó khăn, nhân lên những điều tử tế trong cuộc sống.

Hỗ trợ thiết thực

Với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, sáng 10-5, Hội CTĐ phường Tương Bình Hiệp đã tổ chức chương trình “Chợ 0 đồng” và trao “Hỗ trợ sinh kế gắn với địa chỉ nhân đạo” cho những hoàn cảnh khó khăn, địa chỉ nhân đạo trên địa bàn phường. Bà Võ ThịKim Dung, Chủ tịch Hội CTĐ phường, cho biết với tấm lòng sẻ chia, “lá lành đùm lá rách”, chương trình đã nhận được sự chung sức của nhiều tấm lòng vàng nhân ái, tiếp thêm động lực vươn lên cho nhiều người dân khó khăn.

Theo đó, trong chương trình này, Hội CTĐ phường đã trao 120 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng cho người dân, hội viên khó khăn. Với phương châm “trao cần câu” hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn có thể làm việc để có thu nhập, vươn lên trong cuộc sống, dịp này hội còn vận động, trao hỗ trợ sinh kế gắn với địa chỉ nhân đạo cho 4 hộ, mỗi sinh kế trị giá 5 triệu đồng.

Bà Đoàn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một trao quà hỗ trợ người dân tại “Chợ 0 đồng” do Hội CTĐ phường Tương Bình Hiệp tổ chức

Một trong 4 trường hợp được hỗ trợ sinh kế đợt này là bà Nguyễn Thị Sen, sinh năm 1947, ở khu phố 1. Bà Sen có hoàn cảnh rất khó khăn, hiện đang ở một mình. Thường ngày, bà hay lên chùa phụ giúp công việc và được nhà chùa hỗ trợ quà, gạo giúp bà sinh hoạt qua ngày. Dù đã lớn tuổi nhưng vì cuộc sống khó khăn nên bà mong có chiếc xe đạp, chút vốn để đi bán vé số kiếm được đồng nào hay đồng đó. Vì thế, khi được hỗ trợ sinh kế, bà Sen rất vui vì nhờ đó bà có thể đạp xe đi bán vé số vừa đỡ vất vả, vừa có thể lo cho cuộc sống còn nhiều khó khăn của mình.

Cũng trong sáng 10-5, Hội CTĐ phường Phú Thọ đã tổ chức phiên “Chợ 0 đồng” hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024. Phiên chợ đợt này được hội tổchức nhiều gian hàng với các nhu yếu phẩm như: Gạo, muối, đường, hạt nêm, nước tương, dầu ăn, nước mắm, kim chi... dành tặng cho 130 hội viên và người dân khó khăn. Ngoài ra, “Bếp ăn 0 đồng” của phường còn chuẩn bị thêm 130 phần ăn sáng gửi tặng cho người dân đến tham dự phiên chợ. Tổng trị giá thực hiện phiên chợ khoảng 65 triệu đồng.

Trước đó, Hội CTĐ phường Hiệp Thành cũng đã ra mắt mô hình “Góp nhặt từ tâm - Trao quỹ nhân ái” hưởng ứng Tháng Nhân đạo. Mô hình được triển khai thực hiện nhằm góp phần nâng cao tinh thần, ý thức cho hội viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn. Với thông điệp “Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn”, gắn kết để sẻ chia, nhân lên những hành động tử tế, góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái, mọi người đều có thể tham gia, đóng góp vào quỹ nhân ái này, đơn giản như góp một vỏ chai nước, một vỏ lon hay ký giấy vụn... Nguồn quỹ này sẽ dùng để hỗ trợ “Bếp ăn 0 đồng” của hội thực hiện những bữa ăn trưa cho người lao động, người khó khăn trong thời gian tới.

Lan tỏa yêu thương

Tháng Nhân đạo trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đang diễn ra sôi nổi, với nhiều hoạt động thiết thực hướng đến người nghèo, khó khăn, yếu thế trong xã hội. Bà Đoàn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một, cho biết trong Tháng Nhân đạo này, mỗi cơ sở hội trên địa bàn sẽ có ít nhất một mô hình, chương trình, hoạt động triển khai phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” có sự tham gia của cộng đồng. Các cấp Hội CTĐ trên địa bàn thành phố phấn đấu vận động nguồn lực đạt theo kế hoạch để triển khai các hoạt động trong Tháng Nhân đạo và sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu cần trợ giúp nhân đạo trong năm.

Toàn hệ thống hội trên địa bàn sẽ trợ giúp 100% địa chỉ nhân đạo. Cụ thể, hỗ trợ sinh kế gắn với địa chỉ nhân đạo đối với ít nhất 50 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, trị giá hỗ trợ tối thiểu 5 triệu đồng/hộ; vận động nguồn lực và hỗ trợ cho chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”, chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo khuyết tật” theo kế hoạch của Hội CTĐ tỉnh; tổ chức các hoạt động nhân đạo khác, như: “Chợ 0 đồng”; xây, sửa nhà CTĐ; khám, chữa bệnh, tặng quà miễn phí; hiến máu tình nguyện, tặng quà đột xuất…

Bà Đoàn Thị Thu Hồng cho biết thêm, hiện nay nhiều cơ sở hội đã tổ chức hưởng ứng Tháng Nhân đạo. Các cơ sở hội còn lại cũng đã chuẩn bị đủ nguồn lực để tổ chức hoạt động nhân đạo trao nhận yêu thương tại địa phương. Riêng Hội CTĐ thành phố cũng đang chuẩn bị nguồn lực để tổ chức hoạt động hưởng ứng trong những ngày tới. Dự kiến, trong chương trình này, Hội CTĐ thành phố sẽ vận động nguồn lực trao tặng học bổng cho 50 học sinh khó khăn và tổ chức “Chợ 0 đồng” hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Nguồn lực thực hiện 2 hoạt động hỗ trợ này đều được xã hội hóa.

“Sự chung tay góp sức của toàn xã hội và các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chính là động lực to lớn để lan tỏa tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng. Những đóng góp này sẽ góp phần giảm thiểu khó khăn trong xã hội, mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người”.
(Bà Đoàn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một)

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên