TP.Thủ Dầu Một: Nhiều cách làm hay, hiệu quả trong công tác tiếp công dân

Cập nhật: 19-12-2024 | 09:37:17

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền TP.Thủ Dầu Một đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong việc tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh của người dân. Trong đó, việc thực hiện các mô hình gần dân, sát dân đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao của người dân.


Mô hình “Cà phê sáng - Trao đổi với nhân dân” nhận được đồng tình, đánh giá cao của người dân trên địa bàn phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu

Xác định tầm quan trọng của công tác tiếp công dân (TCD), Thành ủy, UBND TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các ngành và UBND các phường củng cố, kiện toàn Ban TCD; ban hành nội quy, quy chế TCD theo quy định nhằm nâng cao hiệu quả công tác TCD, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC). Bên cạnh đó, thành phố luôn bám sát quy định pháp luật về công tác TCD, giải quyết KNTC, bảo đảm 100% các cơ quan, đơn vị có chức năng TCD được bố trí phòng tiếp dân, trang bị đầy đủ thiết bị và các điều kiện cần thiết phục vụ công tác TCD và thực hiện đầy đủ việc niêm yết lịch TCD của lãnh đạo đơn vị; cũng như phân công cán bộ thực hiện công tác TCD. Đặc biệt, thành phố đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác TCD, giải quyết KNTC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện quyền KNTC, kiến nghị, phản ánh theo quy định pháp luật.

Đánh giá về kết quả công tác TCD, bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết trong năm 2024, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến các phường đã nêu gương trong TCD định kỳ, đột xuất theo quy định và thực hiện tốt công tác đối thoại với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết đơn thư KNTC. Ngành chức năng TP.Thủ Dầu Một đã đẩy mạnh giải quyết các vụ việc KNTC theo thẩm quyền; đồng thời tăng cường phối hợp trong công tác xử lý các vụ việc khiếu nại đông người, góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức của cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức đối với công tác TCD và giải quyết đơn KNTC.

Hiệu quả từ các mô hình gần dân, sát dân

Song song với việc thực tốt công tác TCD, cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến phường đã triển khai thực hiện nhiều mô hình gần dân, sát dân, như: Chính quyền thân thiện, Nụ cười công sở, Người đứng đầu đối thoại với nhân dân… đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để người dân được trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với lãnh đạo địa phương. Đây cũng là dịp để chính quyền thành phố chia sẻ những thông tin, chủ trương, chính sách mới về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Đặc biệt trong năm qua, TP.Thủ Dầu Một đã nhân rộng và đẩy mạnh thực hiện mô hình “Cà phê sáng - Trao đổi với nhân dân” nhằm tạo sự kết nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với người dân. Đến cuối tháng 9-2024, TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức thực hiện mô hình “Cà phê sáng - Trao đổi với nhân dân” với trên 500 cuộc, thu hút trên 28.000 lượt nhân dân tham dự, đóng góp gần 900 lượt ý kiến, hiến kế, kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, vật nuôi thả rông, tệ nạn xã hội… Hầu hết các ý kiến, kiến nghị của nhân dân đều được lãnh đạo địa phương, thành phố trực tiếp giải quyết nhanh chóng, hiệu quả. Riêng các ý kiến không thuộc thẩm quyền, địa phương tiếp thu chuyển cơ quan thẩm quyền xem xét giải quyết kịp thời đáp ứng yêu cầu nguyện vọng chính đáng của nhân dân trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thu Cúc cho biết từ khi triển khai mô hình, thành phố đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, xem đây là bước tiến trong việc TCD, tạo sự gần gũi giữa lãnh đạo và nhân dân. Những vấn đề phát sinh trong cuộc sống hàng ngày của người dân được giải quyết ngay tại chỗ, không cần phải qua các thủ tục hành chính phức tạp và kéo dài vì vậy cũng hạn chế tình trạng đơn thư KNTC tại địa phương và hạn chế được ý kiến phản ánh, kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri. Mô hình này còn là một công cụ hiệu quả trong việc xây dựng mối quan hệ gắn bó, tin cậy giữa chính quyền và nhân dân, góp phần tạo ra một môi trường sống văn minh, hiện đại và phát triển bền vững.

“Thời gian tới, TP.Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của mô hình “Cà phê sáng - Trao đổi với nhân dân”, với nhiều hình thức phù hợp, trong đó chú trọng hình thức tuyên truyền trên báo, đài, trang thông tin điện tử, mạng xã hội để tạo sự lan tỏa trong nhân dân. Đồng thời, thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động mô hình này, trong đó tăng sự tiếp xúc giữa lãnh đạo và người dân, tạo không khí thân thiện, gần gũi và từ đó người dân cởi mở trao đổi vấn đề, bộc bạch những tâm tư, nguyện vọng để mô hình này trở thành nơi “ý Đảng hợp lòng dân”, bà Nguyễn Thu Cúc cho biết thêm.

Năm 2024, TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức tiếp công dân 285 cuộc với 168 người; các phường tiếp 3.247 cuộc với 248 người. Ngành chức năng TP.Thủ Dầu Một đã tiếp nhận 92 đơn (giảm 10 đơn so với cùng kỳ năm trước), tỷ lệ giải quyết đơn KNTC đạt 100%, tỷ lệ giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh đạt 85,33% (64/75 đơn, đang giải quyết 11 đơn). Các phường đã tiếp nhận, giải quyết 82/82 đơn thư của công dân, đạt 100% (trong đó có 12 đơn khiếu nại và 70 đơn kiến nghị, phản ánh).

NGUYỄN HẬU - HÀ VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=60
Quay lên trên