TP.Thủ Dầu Một phải quyết liệt trong xây dựng chính quyền điện tử

Cập nhật: 26-07-2022 | 08:14:13

Khảo sát tại Trung tâm phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một vào sáng qua (25-7), ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh yêu cầu Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố cùng cả hệ thống chính trị thành phố phải tập trung quyết liệt hơn nữa trong công tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT), giám sát thành phố thông minh... Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thành phố phải đi đầu trong lĩnh vực này để phục vụ thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Nỗ lực vì người dân và doanh nghiệp

Sáng 25-7, trong khuôn khổ chương trình làm việc tại TP.Thủ Dầu Một, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh đã đến khảo sát Trung tâm phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một. Cùng đi có ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Trung tâm phục vụ Hành chính công thành phố là đơn vị sự nghiệp công trực thuộc Văn phòng HĐND - UBND TP.Thủ Dầu Một chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2018. Trung tâm là đầu mối tập trung để thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, giám sát hoạt động của nhân viên làm việc tại trung tâm, đôn đốc phòng chuyên môn tham mưu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tổ chức và cá nhân theo quy định. Trung tâm chịu sự lãnh đạo của UBND thành phố; chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Văn phòng HĐND - UBND thành phố; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh khảo sát tại Trung tâm phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Về cơ sở vật chất, trung tâm được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị được bố trí khoa học theo các khu chức năng, bao gồm: Khu vực cung cấp thông tin, TTHC; khu vực đặt các trang thiết bị điện tử, máy lấy số xếp hàng tự động, tra cứu thông tin, tra cứu kết quả giải quyết TTHC; khu vực tiếp nhận và trả kết quả. Ngoài ra, trung tâm còn trang bị hệ thống camera giám sát, giúp kiểm tra, giám sát toàn bộ quá trình giải quyết TTHC của trung tâm, bảo đảm tính công khai, minh bạch khi giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, trung tâm còn ứng dụng hệ thống phần mềm một cửa điện tử quản lý hồ sơ và theo dõi hồ sơ, bảo đảm các yêu cầu về quản lý toàn bộ hoạt động của trung tâm; cho phép cán bộ, công chức trong cơ quan cập nhật tiến độ, kết quả giải quyết TTHC xuyên suốt, nhất quán nhưng vẫn bảo đảm công khai, minh bạch trên môi trường mạng...

Trong 6 tháng đầu năm 2022, trung tâm đã giải quyết được trên 17.500 hồ sơ. Hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ 100%, không có hồ sơ giải quyết quá hạn. Dịch vụ công trực tuyến (thực hiện theo Quyết định số 3066/QĐ-UBND ngày 29- 12-2021 của UBND tỉnh về công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã) đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố là 13 TTHC; TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố là 183 TTHC.

Là đơn vị được UBND tỉnh chọn làm thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ Hành chính công, thời gian qua, trung tâm đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ cả kinh phí và chuyên môn từ tỉnh và các sở, ngành liên quan. Từ đó giúp trung tâm hoàn thành được mục tiêu đề ra là nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công; lấy tổ chức, công dân làm trung tâm, tạo sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với việc giải quyết TTHC của UBND thành phố. Việc thành lập Trung tâm phục vụ Hành chính công thành phố là bước đột phá trong cải cách hành chính (CCHC), mà trọng tâm là cải cách TTHC trên địa bàn.

Phải đi đầu trong CCHC

Mặc dù có nhiều đột phá nhưng so với yêu cầu thực tế công tác cải cách TTHC của thành phố vẫn còn những hạn chế. Tỷ lệ người dân chọn sử dụng hình thức nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, qua dịch vụ bưu chính công ích vẫn còn rất thấp so với tổng số TTHC đã triển khai trực tiếp. Nguyên nhân do người dân vẫn còn thói quen đi nộp trực tiếp, trong khi đó dịch vụ công trực tuyến thì yêu cầu phải am hiểu công nghệ thông tin và đòi hỏi phải có phương tiện thực hiện. Không ít người dân còn e ngại sử dụng dịch vụ bưu chính công ích vì sợ mất hồ sơ. Nhiều người nhà gần trung tâm nên muốn trực tiếp đến thực hiện. Bên cạnh đó, việc tham gia đánh giá mức độ hài lòng của công dân đối với quá trình giải quyết TTHC của cơ quan hành chính Nhà nước chưa được quan tâm đúng mức nên thực tế ý kiến tham gia vẫn còn ít. Mặt khác, một số cơ quan chuyên môn chưa thường xuyên rà soát, đánh giá TTHC thuộc thẩm quyền để mạnh dạn đề xuất bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung những quy định không phù hợp; rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, đơn giản hóa thành phần hồ sơ...

Sau khi khảo sát và trao đổi với cán bộ, nhân viên Trung tâm phục vụ Hành chính công thành phố, ông Nguyễn Văn Lợi ghi nhận những nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên làm việc tại trung tâm. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh trong thời gian tới trung tâm cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, tiến đến hiện đại hóa nền hành chính để xây dựng và phát triển CQĐT. Ông Nguyễn Văn Lợi yêu cầu đến đầu tháng 9-2022, mọi hồ sơ trung tâm tiếp nhận phải qua mạng, không nhận hồ sơ giấy. Nếu người dân tiếp tục nộp hồ sơ giấy thì cán bộ tại trung tâm phải có trách nhiệm hướng dẫn, giúp đỡ người dân thực hiện các giao dịch bằng hồ sơ điện tử. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cán bộ, nhân viên trung tâm thường xuyên gần dân, sát dân để thấu cảm những khó khăn của dân, từ đó giúp dân giải quyết TTHC nhanh chóng đỡ mất thời gian, tiền bạc, công sức. Bên cạnh đó phải luôn kiểm tra hệ thống vận hành ra sao, có ách tắc chỗ nào phải kịp thời điều chỉnh, tháo gỡ.

“TP.Thủ Dầu Một phải đi đầu trong công tác CCHC, xây dựng CQĐT, xây dựng thành phố thông minh, xứng đáng với vai trò đô thị trung tâm của tỉnh...”, Bí thư Tỉnh ủy nói và yêu cầu Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố cùng cả hệ thống chính trị vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa để công tác CCHC của thành phố đạt nhiều kết quả vượt bậc hơn nữa, góp phần phục vụ thiết thực, nhanh chóng, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp. 

Khai thác triệt để, tiết kiệm và hiệu quả đất công
Sáng cùng ngày, ông Nguyễn Văn Lợi cùng đoàn công tác của tỉnh và TP.Thủ Dầu Một đã đến khảo sát một số khu đất công trên địa bàn thành phố. Bí thư Tỉnh ủy giao Sở Xây dựng cùng các ngành liên quan và TP.Thủ Dầu Một phối hợp tính toán lại công năng sử dụng của các khu đất công, từ đó quy hoạch, sắp xếp lại nhằm khai thác triệt để, tiết kiệm và hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Lợi lưu ý việc quy hoạch sử dụng các khu đất công trên địa bàn phải bảo đảm phù hợp với định hướng không gian đô thị cũng như quy hoạch chung của thành phố và của tỉnh, trong đó chú trọng dành không gian thích đáng cho mảng xanh, cây xanh, công viên. Về chủ trương sử dụng khu đất công tại phường Chánh Nghĩa để xây dựng trường mầm non, Bí thư Tỉnh ủy cơ bản thống nhất và yêu cầu thành phố tính toán, chọn phương thức đầu tư thích hợp, đúng quy định, chú trọng kêu gọi xã hội hóa nhằm giảm áp lực cho ngân sách.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên