TP.Thủ Dầu Một: Phát huy vai trò các tổ chức trong xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị

Cập nhật: 13-09-2023 | 09:15:54

 Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị là một cuộc vận động lớn, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển đô thị theo hướng bền vững, hiện đại. Tại TP.Thủ Dầu Một, thời gian qua, cuộc vận động này đã được triển khai rộng rãi và nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, trong đó có sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức tôn giáo.

 Tổ tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu phật tử chùa Phổ Thiện Hòa” ra quân vệ sinh môi trường

 Tích cực hưởng ứng

Với mục tiêu xây dựng Thủ Dầu Một trở thành một trong những thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh, lịch sự, người dân sống nhân ái, hiếu khách, nghĩa tình, thời gian qua, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một đã triển khai nhiều giải pháp để xây dựng, hình thành nên nếp sống văn hóa - văn minh đô thị. Từ đó, các hoạt động đã mang lại những kết quả quan trọng, diện mạo thành phố thay đổi ngày càng rõ nét theo hướng văn minh, hiện đại; các giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao. Góp phần tích cực vào kết quả chung đó, cósự hưởng ứng và chung tay góp sức tích cực của các tổ chức tôn giáo trên địa bàn.

Đầu tháng 8 vừa qua, tại chùa Hội An (phường Hòa Phú), Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp với Ban Trị sự (BTS) Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam thành phố tổ chương trình thi đua thực hiện tiêu chí “Người công dân 5 gương mẫu” và xây dựng “Thành phố không rác”. Chương trình đã nhận được sự quan tâm cũng như hưởng ứng của các chức sắc, chức việc, chư đức tăng ni và đồng bào phật tử trên địa bàn thành phố. Qua chương trình này, TP.Thủ Dầu Một kêu gọi các tăng ni, phật tử trên địa cùng tham gia, chung tay thực hiện kế hoạch xây dựng “Thành phố không rác”, xây dựng TP.Thủ Dầu Một “xanh, sạch, đẹp, văn minh” bằng những việc làm, hành động ý nghĩa, thiết thực, như: Bỏ rác thải đúng thời gian, địa điểm quy định; hạn chế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, các khu vực xung quanh các cơ sở tự viện trên địa bàn được vệ sinh sạch sẽ và không có tình trạng tồn đọng rác thải, nhất là sau khi tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, lễ hội… tại cơ sở.

Trước đó, tại chùa Phổ Thiện Hòa, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Cường cũng đã phối hợp với nhà chùa ra mắt mô hình “Tổ tự quản bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu phật tử chùa Phổ Thiện Hòa”. Thượng tọa Thích Minh Vũ, Phó BTS kiêm Trưởng ban Hoằng pháp GHPG Việt Nam tỉnh Bình Dương, Trụ trì chùa Phổ Thiện Hòa, cho biết việc thành lập tổ tự quản có ý nghĩa rất thiết thực. Căn cứ vào quy chế hoạt động, tổ tự quản sẽ ra quân làm vệ sinh định kỳ và khi có sự phát động của địa phương, góp phần thực hiện tốt đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố, đặc biệt là hưởng ứng có hiệu quả mô hình “Thành phố không rác”. Các thành viên tổ tự quản có trách nhiệm tuyên truyền, vận động, nhắc nhở bà con phật tử và các hộ dân tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường tại mỗi gia đình và trong khu dân cư như phát quang, khơi thông kênh rạch, vệ sinh đường phố, ngõ hẻm...

Sẽ tiếp tục phát huy

Trao đổi với P.V, Thượng tọa Thích Minh Vũ cho biết thêm, cùng với các tổ chức tôn giáo khác, BTS GHPG Việt Nam tỉnh, các huyện, thị, thành phố cũng như chư tôn đức tăng ni, đồng bào phật tử trong tỉnh luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng các cuộc vận động do các cấp chính quyền và MTTQ phát động, đặc biệt là trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị. Bên cạnh giữ gìn những phong tục tập quán tốt đẹp của người Việt, BTS các cấp phối hợp vận động bà con xóa dần những hủ tục mê tín dị đoan, rườm rà không cần thiết, đặc biệt là trong việc cưới, việc tang… nhằm cùng chung sức xây dựng đời sống văn hóa, văn minh ở địa bàn khu dân cư ngày càng tốt đẹp hơn.

Thời gian gần đây, một số cơ sở tự viện đã phối hợp với địa phương thành lập các tổ tự quản bảo vệ môi trường để cùng chung sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển hơn, văn minh, sạch đẹp hơn. Tùy điều kiện thực tế, mỗi tổ sẽ đưa ra những nội dung phù hợp để tuyên truyền vận động người dân tham gia vào công tác bảo vệ môi trường tại địa bàn dân cư, như: Thực hiện nghiêm túc quy định thu gom, xử lý rác thải, đổ rác đúng thời gian và địa điểm quy định; không thả rông vật nuôi, không để vật nuôi phóng uế, gây mất vệ sinh và mỹ quan nơi công cộng; thường xuyên phòng ngừa dịch bệnh, giữ gìn vệ sinh trong gia đình, khu phố; trang bị các thùng rác, trồng cây xanh, không xả nước thải ra đường…

Ông Trần Đông Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện nay trên địa bàn thành phố đã thành lập được 228 tổ tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, trong đó có 118 tổ ở khu dân cư và 10 tổ trong các tổ chức tôn giáo. Ngoài Phật giáo, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một còn cócác tôn giáo khác cùng tham gia. Trên tinh thần tự nguyện, tự giác, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cũng như các địa phương sẽ tiếp tục phát triển mô hình này tại một số nhà thờ, cơ sở tự viện khác trên địa bàn. Cùng với đó, địa phương sẽ tổ chức thêm nhiều đợt ra quân để huy động các tổ chức tôn giáo cùng tham gia, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác phối hợp để có sự kết hợp giữa các tổ chức tôn giáo cùng tham gia trong một chương trình, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các tôn giáo với nhau, cũng như giữa các tổ chức tôn giáo với các cấp chính quyền trong xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị.

 Hoạt động của các tổ tự quản này trong thời gian qua đã nhận được sự đồng lòng hưởng ứng, hỗ trợ của các đơn vị chủ quản cũng như các nhà thờ, các tự viện. Qua đó, tổ đã góp phần cùng thành phố thực hiện tốt Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, xây dựng “Thành phố không rác”, tiến tới xây dựng TP.Thủ Dầu Một đúng với tiêu chí: Xanh - sạch - đẹp, văn minh, lịch sự, người dân sống nhân ái, hiếu khách, nghĩa tình”.

(Ông Trần Đông Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một)

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên