TP.Thủ Dầu Một: Phát triển đô thị theo hướng đô thị xanh, thông minh

Cập nhật: 20-08-2023 | 14:33:25

(BDO) Trong những năm qua, TP.Thủ Dầu Một đã tích cực triển khai thực hiện Đề án cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” trên địa bàn. Đề án được thực hiện với mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn trong việc chung tay xây dựng TP.Thủ Dầu Một “văn minh - giàu đẹp - hiện đại” xứng tầm là đô thị văn minh, trung tâm chính trị của tỉnh Bình Dương.

 Phường Phú Hòa ra quân dọn vệ sinh môi trường

Chuyển biến tích cực

Sau 5 năm (2015-2020) thực hiện Đề án xây dựng “Nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”, TP.Thủ Dầu Một đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Thành phố đã xây dựng 98 công viên, hoa viên với diện tích 73.855m2; diện tích cây xanh đô thị đạt 406,5 ha; nâng tỷ lệ đất cây xanh đô thị từ 8,02m2/người (năm 2016) lên 13,6m2/người; 100% tuyến hẻm thuộc phường quản lý đã được bê tông, nhựa nóng và có hệ thống chiếu sáng...

 Đoàn viên thành niên thực hiện mô hình “Trụ điện nở hoa”

Công tác vệ sinh đô thị, bảo vệ môi trường có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, thành phố tổ chức các hoạt động vận động người dân bỏ rác đúng nơi và giờ quy định; đấu nối nước thải sinh hoạt vào hệ thống xử lý nước thải chung của thành phố (kết quả cuối năm 2020 đạt 70,6%); thành lập tổ tự quản về môi trường ở các khu phố...

Bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Thủ Dầu Một, cho biết Đề án xây dựng “Nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” giai đoạn 2015-2020 có sức lan tỏa, tạo sự chuyển biến tích cực đối với diện mạo đô thị của thành phố. Qua thực hiện đề án, ý thức thực hiện nếp sống văn hóavăn minh đô thị của đảng viên, cán bộ công chức và nhân dân thành phố được nâng cao. Thành phố thực hiện nhiều mô hình, mang lại hiệu quả thiết thực, như: “Thành phố 3 không”, “Khu phố 3 có”, “Thành phố 4 tốt”, “Tuyến hẻm văn minh đô thị”…

Xây dựng thành phố xanh

Để phát huy những kết quả đạt được trong việc Đề án xây dựng “Nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”, Ban Chấp hành Đảnh bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục ban hành Đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu tiếp tục huy động các nguồn lực để xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một theo hướng đô thị tăng trưởng xanh, thông minh, nâng cao chất lượng môi trường sống, cảnh quan đô thị; xây dựng hình ảnh người dân đất Thủ sống nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh.

 Cây xanh trong công viên phường Phú Lợi

Thực hiện đề án, thành phố xây dựng các tiêu chí “3 không”: Không có quảng cáo rao vặt trái phép, không có rác thải nơi công cộng, không có người lang thang, ăn xin; thành phố “4 tốt”: An ninh trật tự tốt, an toàn giao thông tốt, an sinh xã hội tốt, trật tự đô thị tốt; xây dựng hình ảnh “Người công dân 5 gương mẫu”: Gương mẫu chấp hành pháp luật; ứng xử văn minh lịch sự nơi công cộng; thân thiện, hiếu khách; biết giữ gìn vệ sinh chung; sống có trách nhiệm với cộng đồng và tiếp tục xây dựng “Thành phố xanh”, “Thành phố công viên”, các tuyến hẻm văn minh đô thị thông qua việc vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân trồng nhiều hoa, cây xanh trên các tuyến đường, công viên, nơi công cộng và trong khuôn viên nhà, đất của nhân dân; tiếp tục tạo quỹ đất xây dựng các công viên, hoa viên và chăm sóc, nâng cao hiệu quả sử dụng các công viên hiện có.

 Tuyến đường xanh - sạch -  đẹp Trần Văn Ơn

Xây dựng “thành phố xanh”, thành phố phát triển mảng xanh đô thị, tăng không gian phục vụ cộng đồng. Chủ trương của thành phố là tận dụng các quỹ đất công, các trụ sở hành chính dôi dư để xây dựng công viên, hoa viên, mảng xanh đô thị kết hợp với mở rộng không gian sinh hoạt công cộng ở các khu phố.

Song song đó, những năm qua, phong trào trồng cây xanh ở thành phố phát triển mạnh mẽ, gắn liền với sự phát triển của thành phố. Hoạt động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” được phát động hàng năm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để “người người trồng cây, nhà nhà trồng cây” bảo vệ môi trường sinh thái, xây dựng TP.Thủ Dầu Một ngày càng xanh, sạch, đẹp.

 Tuổi trẻ TP.Thủ Dầu Một ra quân thực hiện chương trình “Liên quân 3 màu áo” và chiến dịch hành quân xanh năm 2023

 Hàng năm, TP.Thủ Dầu Một đều xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhân dịp ngày sinh của Bác 19-5. Hưởng ứng Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện với mục tiêu trồng cây theo nhu cầu ở các địa phương đề xuất.

Bên cạnh đó, xây dựng “thành phố công viên”, đến nay TP.Thủ Dầu Một có trên 120 công viên, hoa viên với diện tích cây xanh đô thị đạt trên 400 ha. Nhiều khu đất nằm ở trung tâm đô thị được xây dựng thành những công viên, hoa viên để phục vụ nhu cầu văn hóa tinh thần cho nhân dân, tạo mảng xanh đô thị trong lòng thành phố.

Để phát huy hiệu quả cũng như giữ gìn các công viên, hoa viên, thành phố còn phát động hội thi công viên, hoa viên…

Xây dựng thành phố không rác

Song song với việc tạo mảng xanh đô thị, “Thành phố không rác” là mô hình hưởng ứng việc xây dựng đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp.

Với mục tiêu đưa TP.Thủ Dầu Một trở thành một trong những đô thị đi đầu trong thực hiện công tác bảo đảm vệ sinh môi trường của tỉnh, xây dựng Thủ Dầu Một văn minh, sạch, đẹp hướng đến môi trường bền vững, thành phố đã đề ra chỉ tiêu 100% tuyến đường chính và ngõ hẻm, khu dân cư đều có quy định về thời gian, địa điểm thải bỏ, thu gom và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt; các đơn vị thu gom, vận chuyển thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải đúng quy định ban hành; bảo đảm các tuyến đường chính đều sạch và không còn tình trạng thải bỏ rác thải không đúng thời gian, địa điểm quy định; không có các điểm tập kết rác tự phát; các khu dân cư, nhà ở xã hội, nhà trọ trên địa bàn được dọn dẹp sạch và không có tình trạng tồn đọng rác thải; 100% hộ dân trên địa bàn thành phố tổ chức phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn...

Mô hình đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, với nhiều hoạt động hưởng ứng ứng, như: Phát động thực hiện khu phố không rác, tuyến đường không rác, nhà trọ xanh, nhà trọ không rác, các đội hình tình nguyện vì thành phố không rác; phát động chức sắc, chức việc, tăng ni, phật tử tham gia xây dựng thành phố không rác, lễ hội không rác...

Tiêu biểu, đầu tháng 8-2023, hơn 1.000 chức sắc, chức việc, các tăng ni và đồng bào phật tử hưởng ứng ra quân dọn vệ sinh môi trường trên các tuyến đường trên địa bàn phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, góp phần thay đổi diện mạo, tạo không khí vui tươi, phấn khởi; phát huy tinh thần đoàn kết, sẻ chia, chung tay vì cộng đồng nhằm tuyên truyền những hình ảnh đẹp của người dân đất Thủ nhân ái nghĩa tình, sống có trách nhiệm với cộng đồng cũng như quyết tâm thực hiện mô hình “Thành phố không rác”, xây dựng thành phố ngày càng văn minh, giàu đẹp, nghĩa tình.

Bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Thủ Dầu Một, cho biết trước nhu cầu phát triển ngày càng cao của thành phố, với vai trò là đô thị hạt nhân tạo sự liên kết, góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh, trong thời gian tới thành phố tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một theo hướng đô thị tăng trưởng xanh, thông minh, nâng cao chất lượng môi trường sống, cảnh quan đô thị cho thành phố, nâng cao chất lượng các tiêu chí của đô thị loại I để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

PHƯƠNG LÊ - HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên