TP.Thủ Dầu Một: Quy hoạch hướng đến văn minh, hiện đại, đa văn hóa

Cập nhật: 01-03-2022 | 08:11:23

Chiều qua (28-2), ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một xung quanh công tác quy hoạch chung của thành phố và một số nội dung quan trọng khác. Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan cùng dự buổi làm việc.

Tiến độ lập quy hoạch chung còn chậm

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một đã báo cáo tiến độ công tác thực hiện Lập quy hoạch TP.Thủ Dầu Một đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tiến độ thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đô thị Thủ Dầu Một đến năm 2040; tiến độ thực hiện điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 các phường và tiến độ thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030.

Theo đó, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác lập quy hoạch chung đô thị Thủ Dầu Một và quy hoạch phân khu của 12 phường còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ đề ra do trong quá trình triển khai lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung và quy hoạch phân khu vẫn còn gặp một số vướng mắc như công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu thực hiện theo quy định của pháp luật về quy hoạch nhưng những năm gần đây có nhiều văn bản luật sửa đổi, quy định, quy chuẩn mới ban hành cần phải có thời gian nghiên cứu áp dụng làm ảnh hưởng đến tiến độ lập quy hoạch.

Ông Nguyễn Văn Lợi (thứ 2, từ phải qua), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao đổi với lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một khi đi khảo sát thực tế tại TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác như việc lập quy hoạch đô thị phải đáp ứng được quy định về quy hoạch cấp dưới phải phù hợp quy hoạch cấp cao hơn theo Mục 4 Luật Quy hoạch số 30/2009/ QH12 ngày 17-6-2009. Vì hiện nay, quy hoạch của tỉnh trong giai đoạn mới chưa được phê duyệt, do vậy quy hoạch chung đô thị Thủ Dầu Một đang thực hiện điều chỉnh và quy hoạch phân khu cũng đang vừa triển khai điều chỉnh, vừa chờ các quy hoạch cấp cao hơn để bảo đảm đồng bộ, phù hợp giữa các quy hoạch. Bên cạnh đó năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, TP.Thủ Dầu Một phải tập trung vào công tác phòng, chống dịch bệnh nên còn thiếu sự chỉ đạo sâu sát cũng như sự phối kết hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan nên việc lập các thủ tục điều chỉnh quy hoạch tổng thể quy hoạch chung chưa bảo đảm tiến độ như kế hoạch đề ra.

Theo lãnh đạo thành phố, trong thời gian tới, TP.Thủ Dầu Một sẽ phối hợp các sở, ngành tỉnh, đơn vị tư vấn tổ chức triển khai thực hiện việc lập quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một theo chỉ thị của UBND tỉnh và hướng dẫn của các sở ngành; đồng thời tổ chức hội thảo, hội nghị về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để đánh giá hiện trạng, tìm kiếm ý tưởng phát triển, phương án phát triển cho thành phố, từ đó đóng góp ý tưởng, tầm nhìn và định hướng phát triển cho quy hoạch của tỉnh…

Xây dựng thành phố thành nơi đáng sống

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Lợi yêu cầu lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác lập quy hoạch chung thành phố và các quy hoạch liên quan để trong tháng 3-2022 thông qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đây cũng là mốc thời gian áp dụng cho tất cả các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Về một số nội dung trong công tác lập quy hoạch của thành phố thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý cần coi trọng công tác quy hoạch phát triển lĩnh vực văn hóa sao cho tương xứng với sự phát triển kinh tế.

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trên địa bàn phường Tân An, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã động viên bà con nhân dân phường Tân An nhanh chóng tiêm mũi 3 để ngừa Covid-19 hiệu quả. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Trước mắt, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng TP.Thủ Dầu Một khẩn trương triển khai thực hiện xây dựng Khu tưởng niệm cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. Ông Nguyễn Văn Lợi cho rằng đây là một công trình rất quan trọng và ý nghĩa nhằm tri ân những đóng góp to lớn của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc đối với dân tộc nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng, đồng thời góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ.

Người đứng đầu Đảng bộ tỉnh cũng đề nghị lãnh đạo thành phố tính toán xây dựng công viên bảo tàng, bảo tồn về lịch sử Đảng bộ, chính quyền, nhân dân; lịch sử các ngành; bảo tàng, bảo tồn về các làng nghề, sản phẩm truyền thống của đất Thủ và Bình Dương như sơn mài, gốm sứ, tranh kiếng… Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt lưu ý việc quy hoạch những mảng xanh của thành phố. “TP.Thủ Dầu Một thừa hưởng nhiều giá trị, trong đó có hệ thống thảm thực vật, công viên cây xanh. Do đó, Thủ Dầu Một cần tiếp tục quy hoạch bài bản hơn nữa; phải chăm chút hơn nữa để mảng xanh thành phố ngày một nhiều thêm, môi trường xanh thêm…”, ông Nguyễn Văn Lợi lưu ý.

Về quy hoạch lĩnh vực thương mại, dịch vụ, Bí thư Tỉnh ủy đặt vấn đề với Sở Công thương và TP.Thủ Dầu Một về quy hoạch một chợ đêm tầm cỡ ở thành phố để vừa phát triển thương mại, dịch vụ vừa phát triển du lịch. Bên cạnh đó là tính toán xây dựng không gian ngầm, đường chui, cầu vượt… để bảo đảm trật tự và mỹ quan đô thị. Tất cả hướng đến xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại, đa văn hóa, xứng tầm là trung tâm của tỉnh, là nơi đáng sống của mọi người.

Cũng trong chiều 28-2, ông Nguyễn Văn Lợi đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trên địa bàn phường Tân An. Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy đã thăm hỏi, động viên, tặng quà cán bộ y tế phường Tân An, đồng thời lưu ý phường Tân An và TP.Thủ Dầu Một cũng như tất cả các địa phương trong tỉnh tập trung đẩy nhanh việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mũi 3 cho người dân, bảo đảm hoàn thành trong tháng 3-2022. Đến cuối tháng 3, đầu tháng 4-2022 bắt đầu tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi.

Về quy hoạch đô thị dọc sông Sài Gòn, ông Nguyễn Văn Lợi yêu cầu TP.Thủ Dầu Một phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị tư vấn thực hiện tốt việc lập quy hoạch. Bí thư Tỉnh ủy lưu ý: “Quy hoạch nào cũng phải vì người dân và người dân cũng phải cùng với chính quyền tham gia thực hiện quy hoạch; chính quyền đầu tư hạ tầng để người dân hưởng lợi…”.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên