TP.Thủ Dầu Một: Tập trung nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số

Cập nhật: 25-12-2023 | 12:57:37

(BDO) Sau hơn một năm triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số (CĐS) toàn diện, TP.Thủ Dầu Một đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hiện nay, TP.Thủ Dầu Một đang tiếp tục nỗ lực để hoàn thành mục tiêu xây dựng địa phương theo hướng thông minh, hiện đại, tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Số hóa thủ tục hành chính

Sau hơn một năm thực hiện, công tác CĐS trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã mang đến sự chuyển biến tích cực, nhất là đối với các thủ tục hành chính, góp phần tiết kiệm được thời gian, tiền bạc của người dân và doanh nghiệp. 

Tinh thần CĐS đã được thực tế hóa ở nhiều dịch vụ công, dịch vụ công ích, nhiều công đoạn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, nhiều giấy tờ đã được bãi bỏ, cắt giảm nhiều thủ tục và chi phí...


Trung tâm Giám sát, Điều hành thông minh (IOC) TP.Thủ Dầu Một đã được đưa vào hoạt động

Trong thời gian qua, nhiều hoạt động liên quan đến số hóa thủ tục hành chính đã được TP.Thủ Dầu Một tập trung thực hiện. Trong đó, Hệ thống Cổng dịch vụ công và Một cửa điện tử thành phố đã được chính quyền địa phương nỗ lực nâng cấp. Tập trung các chương trình tập huấn về số hóa hồ sơ, thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho lãnh đạo, cán bộ, công chức, nhân viên tiếp nhận các phòng ban chuyên môn, bộ phận một cửa của 14 phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

Hiện nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các phường được đầu tư xây dựng, nâng cấp, bố trí đầy đủ các trang thiết bị và cơ sở vật chất thiết yếu phục vụ nhiệm vụ chuyên môn và phục vụ nhân dân; 100% các phường đã đầu tư trang thiết bị CNTT; Kết nối với Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh và Cổng Dịch vụ công trực tuyến quốc gia đảm bảo theo yêu cầu; Trang bị phần mềm chuyên ngành kế toán, bảo hiểm, thuế; Phần mềm đo vẽ bản đồ địa chính; Phần mềm quản lý và đăng ký hộ tịch điện tử; Phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ công chức; Phần mềm quản lý thông tin liên quan đối tượng chính sách người có công, phần mềm báo cáo tình hình lao động và thực hiện nội quy lao động…

Bên cạnh đó, địa phương cũng đã tiến hành nâng cấp, đảm bảo Hệ thống Cổng dịch vụ công và một cửa điện tử đáp ứng nhu cầu phục vụ của người dân, doanh nghiệp như: Đăng ký lịch hẹn, ChatBot, ký số trên eForm, ký số trên file Pdf, xây dựng các ứng dụng, dịch vụ phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, để người dân có thể thanh toán bằng thẻ, ví điện tử, tiền điện tử (mobile money), thanh toán trên nền tảng Dịch vụ công quốc gia, thanh toán nghĩa vụ thuế lĩnh vực đất đai, thanh toán trực tuyến từ thành phố đến các phường và rà soát, chuẩn hóa quy trình thủ tục theo quy trình ISO và hệ thống báo cáo. Hiện thành phố đang tiến hành thí điểm triển khai hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến với hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh thành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.


Lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một chúc mừng ngày ra mắt bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính phường Hòa Phú

Nằm trong các hoạt động nâng cao hiệu quả CĐS phục vụ cho công tác cải cách hành chính trên địa bàn, TP.Thủ Dầu Một cũng vừa đưa vào hoạt động Trung tâm Giám sát, Điều hành thông minh (IOC). Trung tâm sẽ phục vụ, hỗ trợ đắc lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, giúp lãnh đạo thành phố có cái nhìn tổng quan, toàn diện về mọi mặt hoạt động kinh tế - xã hội. Với khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển với nhiều lĩnh vực giám sát, điều hành đã được triển khai để khái quát toàn cảnh về các chỉ tiêu phát triển, nhất là các lĩnh vực trọng tâm, thế mạnh của thành phố…

Đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xã hội số

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng số hóa thủ tục hành chính, ngành chức năng thành phố cũng đang tập trung đẩy mạnh về kinh tế số, xã hội số trên địa bàn. 


Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính phường Phú Mỹ vừa được ra mắt

Để thực hiện được mục tiêu đã đề ra, UBND TP.Thủ Dầu Một đã ban hành Kế hoạch số 175/KH-UBND ngày 16-8-2023 về Chiến dịch phát triển chữ ký số xây dựng chính quyền số, xã hội số, công dân số, hoạt động giao dịch trên môi trường số trên địa bàn thành phố năm 2023. Trong đó, giao Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố chủ trì phối hợp các đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng (VNPT-CA, BKAV-CA, SAVIS-CA) tổ chức triển khai cho các phòng ban, cơ quan đơn vị, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể thành phố, UBND 14 phường cấp chữ ký số công cộng miễn phí và hướng dẫn sử dụng cho cán bộ, người lao động, nhân dân trên địa bàn thành phố với mục tiêu nhằm thúc đẩy, tăng cường ứng dụng chữ ký số cá nhân, đảm bảo giá trị pháp lý của các văn bản điện tử khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng và chữ ký số trong giải quyết thủ tục hành chính. Tính đến hiện tại, các phường đã thực hiện cấp chữ ký số miễn phí cho 5.851 CBCC-VC và người dân trên địa bàn.


Cán bộ công chức, đoàn viên thanh niên phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng chữ ký số VNPT SmartCA cho người dân trên địa bàn

Theo ông Phan Hữu Nghĩa, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP.Thủ Dầu Một, hiện ngành chức năng địa phương đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân hiểu rõ hơn về lợi ích và cách thức sử dụng chữ ký số để có thể tự tin tham gia vào dịch vụ công trực tuyến. Việc ứng dụng chữ ký số như: triển khai ký số trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử phục vụ số hóa, bóc tách dữ liệu; tích hợp giải pháp ký số vào cổng dịch vụ công; ứng dụng chữ ký số đối với hóa đơn điện tử và ứng dụng chữ ký số trên nền tảng hợp đồng điện tử…

Cùng với hoạt động nêu trên, UBND thành phố cũng đã triển khai thực hiện “Tuyến đường và Khu thương mại điểm thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một” với 19 tuyến đường và 2 khu thương mại và 1 chợ. Địa phương cũng đã phối hợp các đơn vị ngân hàng triển khai hiệu quả việc phát động ra quân thực hiện tuyến đường và khu thương mại điểm thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một và UBND 14 phường. 

Qua đó, đẩy mạnh việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt cho tất cả các hoạt động có thanh toán, chi trả tiền trên địa bàn thành phố. 

Tính đến nay, kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, UBND thành phố đã tiếp nhận 5.493 hồ sơ. Trong đó, đã giải quyết được 4.350 hồ sơ, hồ sơ giải quyết đúng hạn 4.271 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98.18%. Riêng đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các phường, đã tiếp nhận hồ sơ: 69.661 hồ sơ. Qua đó, đã giải quyết được 69.455 hồ sơ, hồ sơ giải quyết đúng hạn 69.339 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99.83%.

Bình Minh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên