TP.Thủ Dầu Một: Thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội

Cập nhật: 18-02-2023 | 07:50:26

Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, công tác bảo đảm an sinh xã hội (ASXH) luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền TP.Thủ Dầu Một quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả. Qua đó, thành phố đã huy động được nhiều nguồn lực chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng khó khăn, từng bước nâng cao đời sống, góp phần tích cực thực hiện tốt các mục tiệu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trợ giúp kịp thời

Chăm lo, giúp đỡ, hỗ trợ cho người nghèo, các đối tượng khó khăn là hoạt động thường xuyên luôn được TP.Thủ Dầu Một triển khai thực hiện với rất nhiều chương trình, việc làm thiết thực. Những năm qua, thành phố đã tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiều chính sách, chương trình, dự án và huy động các nguồn lực để trợ giúp cho các đối tượng khó khăn vượt khó vươn lên, ổn định cuộc sống. Các chính sách và giải pháp được triển khai đồng bộ trên nhiều phương diện, như: Hỗ trợ nhà ở, đào tạo nghề, giải quyết việc làm…

Gia đình ông Tô Văn Lượng là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn của phường Hiệp An. Ông Lượng ở với hai người con gái. Con gái út bị bệnh từ nhỏ nên không thể đi làm, sinh hoạt như người bình thường. Cuộc sống gia đình vốn dĩ đã chật vật càng trở nên khốn khó khi ông Lượng ngày một cao tuổi, sức khỏe yếu dần và không thể đi làm. Nguồn thu nhập chính của gia đình phụ thuộc vào người con gái lớn. Ông Lượng chia sẻ: “Cuộc sống gia đình tôi khó khăn, công việc làm thuê cũng không được ổn định. Nhưng bù lại, suốt thời gian qua tôi luôn được chính quyền địa phương động viên, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp tôi có thêm niềm tin trong cuộc sống”.

Lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, đối tượng khó khăn trên địa bàn thành phố

Đặc biệt, ngoài thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách hỗ trợ của Nhà nước, vào các dịp lễ tết, cấp ủy, chính quyền các cấp đều tổ chức nhiều hoạt động thiết thực dành cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tổng số tiền quàtết chi cho các đối tượng là hơn 24 tỷ đồng từ các nguồn ngân sách của Trung ương, tỉnh và thành phố. Ngoài ra, các đơn vị, tổchức chính trị- xãhội thành phố, UBND các phường cũng đã chủđộng xây dựng kế hoạch, huy động nhiều nguồn lực đểchăm lo kịp thời đời sống cho các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộcó hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công nhân lao động không có điều kiện về quê ăn tết… Theo đó, các đơn vị, địa phương đã huy động được 21.299 phần quàvới tổng sốtiền hơn 7,8 tỷ đồng để trao cho các đối tượng.

Trao đổi với P.V, bà Vi Thị Tâm Lai, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Thủ Dầu Một, cho biết ASXH là vấn đề luôn được cấp ủy, chính quyền thành phố đặc biệt quan tâm. Ngoài nguồn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, thành phố còn huy động rất nhiều nguồn lực trong xã hội để chăm lo cho các đối tượng khó khăn; góp phần khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng, tạo động lực cho những mảnh đời kém may mắn có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bảo đảm an sinh xã hội

Xác định công tác ASXH là một trong những nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua, chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện nhiều hoạt động để bảo đảm công tác ASXH giúp đỡ hộ nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội vươn lên trong cuộc sống, như: Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; vận động xây dựng quỹ vì người nghèo, quỹ cứu trợ và thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện khác.

Bằng những biện pháp tích cực và đồng bộ của thành phố, trong năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn theo tiêu chí của tỉnh giảm còn 0,63%; hàng trăm căn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa được vận động xây dựng với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho hàng chục ngàn lượt đối tượng chính sách xã hội. TP.Thủ Dầu Một cũng đã giải quyết cho người lao động vay vốn với số tiền trên 15 tỷ đồng, góp phần tạo việc làm tại chỗ cho 1.200 lao động địa phương. Hàng năm, bình quân thành phố giải quyết việc làm cho hơn 4.600 người lao động, đạt 100% so với nghị quyết. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và dân số kế hoạch hóa gia đình cũng được thành phố đặc biệt quan tâm. Hiện tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng còn 2,9%, 100% phường đạt chuẩn quốc gia về y tế…

“Thông qua các giải pháp về ASXH, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt; thu nhập bình quân đầu người tăng theo từng năm. Thời gian tới, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một sẽ nỗ lực có thêm nhiều việc làm thiết thực để chung tay, góp sức cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng yếu thế vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống; từ đó góp phần bảo đảm ASXH, chung tay xây dựng một xã hội tốt đẹp, văn minh hơn, thúc đẩy sự phát triển toàn diện và bền vững của địa phương”, bà Vi Thị Tâm Lai cho biết thêm.

Bằng những biện pháp tích cực và đồng bộ của TP.Thủ Dầu Một, trong năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn theo tiêu chí của tỉnh giảm còn 0,63%; hàng trăm căn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa được vận động xây dựng với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho hàng chục ngàn lượt đối tượng chính sách xã hội.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên