TP.Thủ Dầu Một: Tích cực quảng bá nghệ thuật đờn ca tài tử

Cập nhật: 04-10-2022 | 09:07:23

Từ cuối tháng 6-2022 đến nay, người dân đất Thủ đã dần quen thuộc với các chương trình giao lưu đờn ca tài tử - cải lương (ĐCTT-CL) tại sân khấu Nhà truyền thống TP.Thủ Dầu Một. Đây là sân chơi mới rất thiết thực và ý nghĩa trong việc quảng bá những giá trị của nghệ thuật ĐCTT-CL đến công chúng.


Tiết mục liên nam “Ngày mới trên quê hương” do Lâm Mỹ Duyên và Tô Trường Vinh biểu diễn

Mỗi tháng một chủ đề

“Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ - Báu vật phương nam”, “Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2022)”, “Chào mừng 77 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19.8.1945 - 19.8.2022) và Quốc khánh (2-9)”, “Kỷ niệm Ngày sân khấu Việt Nam”... Đó là tên chủ đề các chương trình biểu diễn giao lưu ĐCTT-CL đã được tổ chức tại Nhà truyền thống TP.Thủ Dầu Một. Các chương trình do Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thủ Dầu Một lên kế hoạch và phối hợp với 14 phường trên địa bàn thành phố tổ chức định kỳ mỗi tháng một lần. Góp mặt biểu diễn trong mỗi chương trình là các tài tử, nghệ nhân đến từ 2 hoặc 3 câu lạc bộ (CLB) ĐCTT các phường.

Với sự đầu tư dàn dựng bài bản và sự tập dượt nghiêm túc của từng tài tử, nghệ nhân trong các tiết mục gồm các thể điệu: Nam, hạ, Bắc, oán, vọng cổ, trích đoạn cải lương..., các chương trình đã thu hút đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ. Anh Nguyễn Văn Lộc (công nhân tại Khu công nghiệp Đại Đăng, TP.Thủ Dầu Một), cho biết quê anh ở tỉnh An Giang nên rất thích nghe ĐCTT-CL. Nay có dịp thưởng thức các giọng ca của người Bình Dương anh Lộc càng tỏ ra phấn khởi. Anh nói: “Người Bình Dương ca bài bản hay quá. Phen này mình phải “tầm sư học đạo” thêm về bài bản để biểu diễn với bà con mỗi khi về quê”. Còn với anh Vũ Văn Thanh (quê ở tỉnh Bắc Giang, ngụ tại phường Phú Tân), ĐCTT Nam bộ thì anh đã nghe nói nhiều rồi mà giờ mới có dịp xem khi đi chợ Thủ. Anh cho hay các chương trình thật sự rất hay và đặc sắc.

Ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thủ Dầu Một, cho biết nhằm bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT TP.Thủ Dầu Một nói riêng và khu vực Nam bộ nói chung, Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thủ Dầu Một đã lên kế hoạch phối hợp với 14 phường trên địa bàn tổ chức các chương trình biểu diễn giao lưu ĐCTT. Sân chơi này tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ văn nghệ sĩ, nghệ nhân có dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, từng bước nâng cao chất lượng và phát triển phong trào ĐCTT-CL ở địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa cho nhân dân trên địa bàn thành phố.

Thỏa lòng đam mê

Từ khi chương trình biểu diễn giao lưu ĐCTT-CL được tổ chức định kỳ tại sân khấu Nhà truyền thống TP.Thủ Dầu Một, người mộ điệu, các tài tử và nghệ nhân càng phấn khởi hơn. Bởi giờ đây, ĐCTT-CL không chỉ biểu diễn để các hội viên trong CLB sinh hoạt với nhau mà còn là dịp để góp lời ca, tiếng đờn phục vụ công chúng.

Chia sẻ với chúng tôi về niềm vui mới này, tài tử Kim Thê (CLB ĐCTT-CL phường Chánh Nghĩa) cho biết đam mê ĐCTT-CL đã lâu nên chị rất tích cực tham gia lớp giảng dạy ĐCTT-CL do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức. Các buổi sinh hoạt ở CLB ĐCTT ở phường cũng dần chất lượng hơn, mọi người tập luyện bài bản hơn trước và háo hức chờ đến ngày biểu diễn giao lưu với các đơn vị bạn.

Trong khi đó, nghệ nhân ưu tú Thùy Dương mặc dù đã lớn tuổi nhưng vẫn rất hăng say khi tham gia biểu diễn cùng CLB ĐCTT-CL phường Hiệp Thành. Thưởng thức giọng ca ngọt ngào của Thùy Dương, chúng tôi càng thấy sức sống của ĐCTT-CL vẫn mãi tràn đầy và sẽ ngày càng phát triển hơn trong thời gian tới nếu có sự quan tâm đầu tư, tạo điều kiện để nghệ thuật này đến gần với công chúng hơn.

Bên cạnh các chương trình biểu diễn giao lưu giữa các phường trên địa bàn, TP.Thủ Dầu Một còn tổ chức chương trình giao lưu ĐCTT-CL với các địa phương lân cận. Trong chương trình giao lưu với CLB ĐCTT-CL TP.Thuận An và CLB ĐCTT-CL huyện Dầu Tiếng, khán giả mộ điệu đã có thêm những trải nghiệm mới về cách chơi ĐCTT và biểu diễn cải lương của 2 đơn vị đang có nhiều thành tích cao trong các hội thi do tỉnh tổ chức.

Những lời ca, tiếng đờn của các tài tử, nghệ nhân hòa cùng không khí vui tươi sôi nổi của các tầng lớp nhân dân trong các ngày lễ lớn của đất nước và các sự kiện trọng đại của Bình Dương nói chung, của TP.Thủ Dầu Một nói riêng đã góp phần quảng bá hiệu quả những giá trị nghệ thuật độc đáo của bộ môn ĐCTT Nam bộ. “Hy vọng, thông qua sân chơi này, ĐCTT-CL sẽ lan tỏa tình yêu âm nhạc truyền thống sâu rộng đến công chúng, để ngày càng có thêm nhiều người mộ điệu kế thừa những giá trị độc đáo của loại hình nghệ thuật di sản này”, ông Võ Minh Tuấn nói thêm.

Sự quan tâm, tham gia dự khán của lãnh đạo thành phố và lãnh đạo các ban ngành, UBND 14 phường; sự đồng thuận, hăng hái tham gia biểu diễn của các tài tử, nghệ nhân các CLB và sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả đã khẳng định cách làm của TP.Thủ Dầu Một trong quảng bá ĐCTT-CL đã mang lại hiệu quả tích cực.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên