TP.Thủ Dầu Một trở thành đô thị loại I - Kỳ 1

Cập nhật: 27-01-2018 | 09:06:40

Kỳ 1: Sức vươn của thành phố trẻ

Được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bình Dương trong năm 2017 là cột mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của TP.Thủ Dầu Một. Tất cả như đang minh chứng cho sức sống mãnh liệt, sự vươn lên mạnh mẽ của một đô thị trẻ năng động và phát triển...

 Dáng dấp đô thị văn minh, hiện đại

Với nhiều người sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này, TP.Thủ Dầu Một đã đem lại niềm hãnh diện, tự hào trong kháng chiến, phát triển. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một đã phát huy truyền thống đoàn kết vượt qua mọi khó khăn để có vị thế phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay. TP.Thủ Dầu Một đang “thay da đổi thịt” từng ngày. Cũng những con đường đó, như Nguyễn Chí Thanh, Phạm Ngọc Thạch… cách đây 4 năm vẫn còn chật hẹp, nay đã được nâng cấp khang trang, hiện đại. Không chỉ riêng những con đường này, các tuyến đường khác của thành phố nay đã được nâng cấp, mở rộng sạch đẹp.

Kết cấu hạ tầng, đường giao thông đã được TP.Thủ Dầu Một đầu tư xây dựng khang trang. Trong ảnh: Nâng cấp giao lộ ngã tư Cây Me (phường Tân An) là một trong 4 công trình đô thị trọng điểm chào mừng TP.Thủ Dầu Một lên đô thị loại I. Ảnh: THANH HỒNG

Những năm qua, thành phố đã tập trung xây dựng đồng bộ về hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật và xây dựng mới các công trình công cộng, thương mại - dịch vụ, du lịch…, làm thay đổi bộ mặt của thành phố, tạo thuận lợi cho việc thu hút đầu tư và làm động lực để phát triển kinh tế - xã hội cho cả tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một có các công trình quan trọng như Trung tâm hành chính tập trung tỉnh, trụ sở của các chi nhánh ngân hàng, phố thương mại… đã đi vào hoạt động. TP.Thủ Dầu Một cũng đã và đang hình thành các khu đô thị mới như Đông Đô Đại Phố, Hiệp Thành III, Phú Hòa, Thành phố mới Bình Dương…

Chia sẻ về những đổi thay của thành phố, bà Lý Thị Cái, 76 tuổi, ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, tâm tình thời trẻ của bà, những ai mới đến Thủ Dầu Một đều nói vui nơi đây là chốn quê. Thế nhưng, bây giờ TP.Thủ Dầu Một đã khác hẳn. Thành phố đã có những con đường mới được xây dựng để thông thương hàng hóa; nhịp sống hối hả của một đô thị phát triển nhanh đã khiến người dân bận rộn hơn; các trường học, khu vui chơi, giải trí, trung tâm thương mại, siêu thị mọc lên ngày càng nhiều. Thành phố nay thực sự có điều kiện tốt cho cuộc sống của mọi người.

Bà Vũ Thị Thanh Trúc, Giám đốc Siêu thị Co.opmart ngã tư Chợ Đình, nhận xét tuy không sinh ra và lớn lên ở Thủ Dầu Một nhưng trải qua quãng thời gian làm việc gần 5 năm ở đây bà nhận thấy nhiều bất ngờ trước sự đổi thay lớn lao của thành phố. Thủ Dầu Một bây giờ đã khác nhiều so với thời điểm bà mới đến cách đây 5 năm: khang trang hơn, hiện đại hơn; cơ sở hạ tầng được cải thiện và sức mua của người dân cũng tăng lên rất nhiều. Đây chính là điều kiện thuận lợi để thành phố thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư, mở ra cơ hội phát triển mới trong thời gian tới.

Sau 4 năm lên đô thị loại II (năm 2014), TP.Thủ Dầu Một đã thể hiện được dáng dấp của một đô thị năng động, văn minh và hiện đại.

Thương mại - dịch vụ tăng tốc

Để tạo được sự thay đổi to lớn đó, TP.Thủ Dầu Một đã khai thác tốt những lợi thế sẵn có, khắc phục hiệu quả những điểm yếu, khó khăn, đưa nền kinh tế duy trì đà phát triển nhanh và ổn định, tạo đà cho các lĩnh vực khác phát triển.

Chỉ tính trong năm 2017, kinh tế của TP.Thủ Dầu Một tiếp tục tăng trưởng cao, nổi bật là lĩnh vực thương mại - dịch vụ thực hiện đạt 122.878 tỷ đồng, tăng 32,4%; công nghiệp đạt trên 26.333 tỷ đồng, tăng 25,9%; thu ngân sách trên 3.799 tỷ đồng, đạt 159,02% so với chỉ tiêu dự toán tỉnh giao và đạt 152,15% so với Nghị quyết HĐND thành phố. Kết quả phát triển kinh tế trong năm 2017 còn là thành quả tiếp nối của cả giai đoạn 3 năm (năm 2014-2016); tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn này đạt 26,6%/năm.

Từ năm 2014, sau khi được công nhân là đô thị loại II, nhờ tập trung phát huy tiềm năng và lợi thế sẵn có trong những năm qua, mạng lưới thương mại - dịch vụ của TP.Thủ Dầu Một phát triển trên khắp mọi lĩnh vực, nhất là những ngành, lĩnh vực có tính đột phá và giá trị gia tăng cao như tài chính - tín dụng, ngân hàng, bất động sản, logistics, giao thông - vận tải, công nghệ thông tin… Cùng với đó, trên địa bàn thành phố, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại phát triển, các chợ được nâng cấp, dịch vụ vận tải phát triển đa dạng… phù hợp với sự phát triển của xã hội. Đến nay, toàn thành phố có 4 trung tâm thương mại, 5 siêu thị, 13 chợ đang hoạt động (gồm 3 chợ cấp đô thị và 10 chợ cấp đơn vị). Bên cạnh đó, thành phố có các cơ sở thương mại ngoài quốc doanh rất năng động và trải rộng từ các chợ đến quầy bán lẻ trong khu dân cư, phục vụ tốt đời sống sinh hoạt hàng ngày của nhân dân thành phố. Ngoài ra, thành phố còn có nhiều khách sạn đạt chuẩn từ 1 - 5 sao cùng nhiều nhà nghỉ, nhà khách, các sân golf hiện đại phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí và lưu trú của du khách đến thành phố.

Đối với lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng của thành phố, hàng năm đều duy trì tốc độ tăng trưởng cao; riêng các làng nghề được gắn với quy hoạch phát triển du lịch để củng cố, xây dựng bản sắc cho đô thị Thủ Dầu Một. Về lĩnh vực nông nghiệp, do tốc độ đô thị hóa nhanh, ngành nông nghiệp của TP.Thủ Dầu Một đã chuyển dịch theo hướng giảm chăn nuôi và trồng trọt, phát triển mạnh nông nghiệp kỹ thuật cao, nông nghiệp đô thị. Đến nay, toàn thành phố đã hình thành và phát triển nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp theo mô hình chuyên canh như trồng rau xanh, cây kiểng, chăn nuôi an toàn… phù hợp với chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất nông nghiệp đô thị của thành phố.

Có thể thấy, ngành thương mại - dịch vụ duy trì đà tăng trưởng cao qua các năm đã giúp cho cơ cấu kinh tế của TP.Thủ Dầu Một chuyển dịch đúng định hướng dịch vụ - công nghiệp- nông nghiệp. Đến năm 2016 (tính trong giai đoạn 2014- 2016), ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng 60,88%, công nghiệp 39,04% và nông nghiệp 0,08% trong cơ cấu kinh tế của thành phố. Như vậy, thời gian qua, cơ cấu kinh tế của thành phố đã có sự chuyển dịch nhanh, từ công nghiệp - thương mại, dịch vụ - nông nghiệp sang dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp. Thành phố đã thực hiện hoàn thành các mục tiêu đề ra trong những năm qua, đáp ứng được sự mong đợi người dân thành phố.

Với chiến lược đầu tư phát triển thành phố có trọng tâm, thời gian qua các ngành, lĩnh vực kinh tế của TP.Thủ Dầu Một đều có sự tăng trưởng nhanh và ổn định. Ông Nguyễn Lộc Hà, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết các chỉ tiêu phấn đấu trong 3 năm qua thành phố đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra. Điển hình, tổng mức bán lẻ hàng hóa - dịch vụ giai đoạn 2014- 2016 của thành phố tăng bình quân 22,1%/năm. Điều đáng phấn khởi, ngành công nghiệp của thành phố đã có sự chuyển hướng tích cực, sang đầu tư các ngành công nghệ cao, ít ô nhiễm và thân thiện với môi trường.

 Kỳ 2: Nâng cao chất lượng đời sống người dân

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên