TP.Thủ Dầu Một “vươn mình” để xứng tầm

Cập nhật: 12-09-2023 | 17:26:54

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một đang phấn đấu, quyết tâm xây dựng đô thị Thủ Dầu Một xứng tầm là thành phố loại I trực thuộc tỉnh Bình Dương. Từng bước phát triển “Đô thị xanh - đô thị thông minh” theo hướng nâng cao chất lượng sống của người dân, tạo cảnh quan đô thị khang trang sạch đẹp, lấy người dân và doanh nghiệp là chủ thể trong quá trình phát triển.

Cơ sở hạ tầng ngày càng đồng bộ

Những năm qua, TP.Thủ Dầu Một đã được tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng về cơ sở hạ tầng, đô thị góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Điển hình như đại lộ Bình Dương không chỉ là trục “xương sống” trong kết nối, phát triển kinh tế của tỉnh nhà mà còn góp phần quan trọng để hình thành một trung tâm tài chính, dịch vụ hết sức sôi động với rất nhiều trụ sở tài chính ngân hàng; nhiều doanh nghiệp hàng đầu đứng chân, tạo nên một đô thị với diện mạo sầm uất, đầy tiềm năng.

Một góc đô thị Thủ Dầu Một nhìn từ trên cao

Hay như tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn đi qua Thủ Dầu Một theo hướng bắc - nam dài khoảng 10km nối với Quốc lộ 1A có lộ giới trung bình 32m (dự kiến mở rộng 64m), là trục đường chính vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp tại trung tâm và phía bắc tỉnh đến hệ thống cảng Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành trong tương lai. Song song đó, các tuyến đường ĐT741, ĐT 742, ĐT 743, ĐT 744, ĐT745 được đầu tư xây dựng tạo kết nối với các trung tâm huyện, thị, kết nối liên tỉnh, liên vùng góp phần tạo thuận cho đô thị không ngừng phát triển.

Ông Trần Văn Lợi, nguyên Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một: 

“Gần 20 năm làm việc gắn bó với đất Thủ, trong nhiều vai trò và vị trí công tác, với tôi, TP.Thủ Dầu Một đã gắn bó với rất nhiều kỷ niệm và ký ức. Tôi đã chứng kiến sự thay da đổi thịt từng ngày của thành phố. Nhìn thấy một công trình mới được mọc lên, một con đường khang trang rộng mở, tôi rất vui mừng, phấn khởi và tự hào”.

Ông Trần Sỹ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một:

“TP.Thủ Dầu Một đề ra mục tiêu đến cuối năm 2025 đầu năm 2026, phải có sự chuyển biến về diện mạo đô thị, xứng tầm là thành phố loại I trực thuộc tỉnh Bình Dương, không còn tuyến đường - khu phố chưa đạt chuẩn đô thị. Một số công trình đã khởi công hoặc có dự án đầu tư được đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành đưa vào khai thác. Việc quản lý, giám sát, điều hành đô thị mang tính tập trung, đồng bộ và toàn diện. Nâng cao mức sống và nhu cầu vui chơi giải trí, hưởng thụ của người dân trên địa bàn, phấn đấu hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị Thủ Dầu Một xanh, số, thông minh”.

Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố có nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị quan trọng đã và đang được triển khai thực hiện. Trong đó, có các tuyến đường trục chính, như: Đường Lê Chí Dân, giao lộ ngã tư Cây me, đường ven sông Sài Gòn, đường Bạch Đằng nối dài, đường Nguyễn Văn Lộng, đường Trần Ngọc Lên, đường Trần Văn Ơn… được đầu tư đồng bộ, có vỉa hè, cây xanh, cấp thoát nước, hệ thống điện, chiếu sáng và cảnh quan đô thị.

Ngoài ra, công tác chỉnh trang đô thị, cải tạo vỉa hè, hố ga, hệ thống thoát nước, hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, trồng cây xanh… được thành phố quan tâm thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, thành phố đã đầu tư hoàn thành 115/120 công viên, hoa viên. Tỷ lệ đất cây xanh đô thị đạt 14,62m2/người (chỉ tiêu đến năm 2025 đạt 15m2/người). Tỷ lệ đất cây xanh công cộng đạt 5,7m2/người (chỉ tiêu đến năm 2025 đạt 6m2/người).

Có thể khẳng định, hệ thống hạ tầng khang trang gắn với thế mạnh về thương mại - dịch vụ đã tạo cho Thủ Dầu Một sự sôi động đặc biệt. Đó cũng chính là những đòn bẩy quan trọng để giúp thành phố vươn mình. Với sự phát triển đa chiều, TP.Thủ Dầu Một được xem như “thỏi nam châm” hút các nguồn lực đầu tư phát triển, từ tài chính ngân hàng đến công nghiệp, đô thị và cả đầu tư cho xã hội hóa giáo dục, y tế.

Phát triển “Đô thị xanh - đô thị thông minh”

Trong những năm qua, tốc độ đô thị hóa của TP.Thủ Dầu Một rất nhanh chóng. Nếu như thời điểm sau khi tách tỉnh năm 1997, Bình Dương chỉ có 1 khu đô thị Chánh Nghĩa thì sau 26 năm phát triển, chỉ riêng tại TP.Thủ Dầu Một đã có rất nhiều khu đô thị tập trung với những khu dân cư nhà phố thương mại liền kề như Chánh Nghĩa, Phú Hòa, Hiệp Thành; những chung cư cao tầng tầm trung và cao cấp mọc lên ngày một nhiều, đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân.

Phát triển nhà ở xã hội phục vụ nhu cầu an cư lạc nghiệp của người lao động

Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương từ một vùng đất nông nghiệp rộng hơn 4.000 ha, đến nay đã biến đổi trở thành một khu liên hợp được đầu tư bài bản, đồng bộ, hiện đại. Nơi đây được đầu tư xây dựng hàng ngàn căn nhà ở xã hội tại phường Định Hòa, Hòa Lợi, phục vụ nhu cầu an cư lạc nghiệp của người lao động từ khắp mọi miền đất nước về sinh sống, làm việc. Từ năm 2017, thành phố đã được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Hiện nay, khu vực thành phố mới Bình Dương đang được tỉnh xây dựng trở thành Vùng Đổi mới sáng tạo mang tính chiến lược, đột phá, vươn tầm phát triển.

Trong giai đoạn 2021-2025, TP.Thủ Dầu Một tập trung phát triển theo hướng văn minh - hiện đại, trong đó chú trọng đầu tư phát triển hệ thống công trình hạ tầng kinh tế kỹ thuật, hạ tầng xã hội, bảo đảm theo quy hoạch. Từng bước phát triển “Đô thị xanh - đô thị thông minh” theo hướng nâng cao chất lượng sống của người dân, tạo cảnh quan đô thị khang trang sạch đẹp, lấy người dân và doanh nghiệp là chủ thể trong quá trình phát triển. Đồng thời, thành phố tập trung huy động các nguồn lực đầu tư cho các dự án, công trình mang tính đột phá, tạo điểm nhấn về đô thị, tăng tính kết nối và sự hài hòa trong phát triển giữa đô thị hiện hữu và đô thị mới đang xây dựng.

PHƯƠNG LÊ - HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên