TP.Thủ Dầu Một: Xây dựng đô thị văn minh, hiện đại

Cập nhật: 05-09-2024 | 17:07:16

(BDO) TP.Thủ Dầu Một là đô thị trung tâm của tỉnh Bình Dương, nơi diễn ra nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, ngoại giao cấp tỉnh và khu vực, nhiều sự kiện mang tầm quốc tế. Nhắc đến TP.Thủ Dầu Một như nhắc đến "bộ nhận diện thương hiệu Bình Dương". Vì vậy, thời gian qua, TP.Thủ Dầu Một đã có nhiều chủ trương, chính sách thiết thực nhằm xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.


Ông Nguyễn Văn Đông (trái) trồng cây tại công viên chuyên đề hoa bằng lăng, phường Phú Hòa 

“Thành phố xanh”

Thực hiện mục tiêu phấn đấu xây dựng “Thành phố xanh”, “Thành phố công viên”, “Tuyến hẻm văn minh đô thị”, công tác phát triển mảng xanh đô thị, tăng không gian công cộng phục vụ cộng đồng đã được TP.Thủ Dầu Một tập trung thực hiện quyết liệt trong thời gian qua. 

Tại phường Phú Hòa cũng đã tổ chức ra mắt công trình công viên chuyên đề hoa bằng lăng. Công trình có diện tích 4.000 m2, với 500 cây hoa bằng lăng được trồng từ nguồn xã hội hóa.

Ông Trần Lâm Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hòa cho biết, đây là công viên đầu tiên tại phường thực hiện mô hình xã hội hóa tạo mảng xanh. Công trình nhằm hưởng ứng lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024 của UBND tỉnh; kế hoạch mỗi nhà trồng 1 cây xanh, mỗi nhà góp một mảng xanh đô thị và thực hiện Đề án phát triển cây xanh của thành phố.

Theo kế hoạch, năm 2024, phường Phú Hòa sẽ trồng trên 10.000 cây xanh; tuy nhiên đến nay phường đã vượt chỉ tiêu. Riêng từ đầu tháng 5 đến nay, phường đã phát động, triển khai trồng được hơn 44.000 cây xanh.


Phường Phú Hòa ra mắt công trình công viên chuyên đề hoa bằng lăng

Để phát triển mảng xanh đô thị, tăng không gian công cộng, thành phố đã tận dụng các quỹ đất công, sắp xếp bố trí lại để đầu tư xây dựng công viên, hoa viên, mảng xanh đô thị kết hợp với mở rộng không gian sinh hoạt công cộng của các khu phố. 

Đến nay, thành phố đã có 132 công viên, vườn hoa (trong đó, vốn ngân sách thành phố đầu tư 115 hoa viên, vườn hoa) và đất công viên cây xanh trong khu liên hợp dịch vụ đô thị Bình Dương là 142,61 ha. Đây cũng chính là niềm vui, niềm tự hào của thành phố khi người dân là chủ thể chính, được tận hưởng các tiện ích công cộng của địa phương. Qua đó, ý thức, nếp sống, đời sống người dân từng bước cũng thay đổi, văn minh hơn, giữ gìn môi trường sống tốt hơn.

Ông Nguyễn Văn Đông, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một: 

Thành phố phấn đấu đến năm 2030, tạo ra một môi trường sống xanh, sạch, đẹp, cải thiện chất lượng không khí, giảm ô nhiễm môi trường, giảm nhiệt độ trong khu vực đô thị và giảm hiệu ứng đảo nhiệt, thúc đẩy chuyển dịch mô hình tăng trưởng kinh tế đô thị theo hướng tăng trưởng xanh; từng bước đưa Thủ Dầu Một thật sự trở thành "Thành phố Xanh - Thân thiện", với tỷ lệ che phủ cây xanh đạt từ 55% trở lên trên tổng diện tích đất của thành phố.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Với mong muốn tăng tỷ lệ cây xanh đô thị trong thời gian tới, thành phố có định hướng tiếp tục phát triển hệ thống các khu công viên cây xanh, mặt nước, không gian mở; đặc biệt là hành lang cảnh quan dọc sông Sài Gòn, các điểm và khu cây xanh trong khu vực nội ô cũ. Tất cả dựa trên nguyên tắc khai thác lợi thế các trục cảnh quan, sông nước và kênh rạch của thành phố, phát triển kinh tế dịch vụ dọc theo dòng sông, đảm bảo các chức năng của hạ tầng xanh đa chức năng. 

Đồng thời, thành phố cũng sẽ phát triển các không gian xanh, các công trình công cộng, các thiết chế văn hoá và các công trình trụ sở gắn với các khu đất đã được tỉnh thống nhất định hướng sau khi thu hồi, điều chuyển, di dời, trong đó điểm nhấn là công trình dự án Khu tưởng niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc, dự án Công viên và bãi đậu xe tại khu vực ngã sáu Phú Cường, công viên Thủ Dầu Một....

 Xây dựng “Thành phố xanh”, “Thành phố công viên”, “Tuyến hẻm văn minh đô thị”, đến nay thành phố đã duy trì và xây dựng, nhân rộng gần 50 mô hình mới. Trong đó, tập trung xây dựng các mô hình theo tiêu chí “thành phố 3 không, 4 tốt”, tiêu biểu như: Tổ xe ôm “Vì đô thị văn minh”, “Tuyến đường văn minh, xanh, sạch, đẹp”, của Mặt trận Tổ quốc; “Nhà trọ xanh”, mô hình “Ươm mầm xanh” của Thành đoàn; mô hình trồng cây xanh “Phụ nữ vun trồng tương lai - Vì lợi ích mười năm trồng cây - Vì lợi ích trăm năm trồng người”, “Tuyến đường kiểu mẫu” của Hội phụ nữ; mô hình wifi miễn phí tại công viên của phường Phú Lợi; mô hình “Nhà trọ xanh” của phường Hiệp An; mô hình  cafe sáng lắng nghe ý kiến nhân dân của Phường Phú Mỹ;…

Các đơn vị trường học xây dựng mô hình “trường học xanh - sạch - đẹp”, “Lớp học xanh”, “cổng trường em sạch - đẹp - an toàn”,…. với các mô hình, hiệu quả, thiết thực đã góp phần đảm bảo trật tự an xã hội, mỹ quan đô thị, tạo dựng thành phố với không gian xanh.


Phường Phú Hòa trồng cây xanh tại công viên chuyên đề hoa bằng lăng

Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một: 

“Có thể nói thông qua tổ chức các chương trình, hoạt động, mô hình cụ thể, gần gũi và gắn sát với đời sống đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, phát huy tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong việc thực hiện “nếp sống văn hoá - văn minh đô thị” và dần trở thành nề nếp, thói quen của đại bộ phận nhân dân trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một”.

“Thành phố không rác”

TP.Thủ Dầu Một đã ban hành kế hoạch về thực hiện mô hình “Thành phố không rác” giai đoạn 2023 – 2025. Mô hình nhằm nâng cao nhận thức và hành động của người dân trong việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường; bỏ rác đúng nơi, đúng thời gian và địa điểm quy định; tiếp nối mục tiêu xây dựng thành phố Thủ Dầu Một theo hướng “Văn minh - Sạch - Đẹp”.

Để kế hoạch nhanh chóng được triển khai, thành phố đẩy mạnh việc thực hiện đấu nối nước thải vào hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt thuộc Dự án cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương; quy định về thời gian, địa điểm thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại các tuyến hẻm, tuyến đường chính trên địa bàn các phường và thành phố, không có các điểm tập kết rác tự phát.


Thời gian qua, TP.Thủ Dầu Một triển khai nhiều hoạt động thực hiện mô hình “Thành phố không rác”

Song song đó, hàng tháng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội ra quân thực hiện vệ sinh môi trường dọn dẹp vệ sinh thu gom rác thải, tháo gỡ quảng cáo, rao vặt sai quy định, xây dựng các mô hình có chất lượng, thu hút đông đảo nhân dân tham gia hưởng ứng thực hiện như: mô hình “tuyến đường không rác”, “khu phố, Tổ dân phố không rác”, Mô hình “Đoremon thu gom rác thải nhựa”, Mô hình “Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa”, “Chung cư hạn chế rác thải nhựa”, “Đội hình tình nguyện vì thành phố không rác”, Câu lạc bộ truyền thông “Tuyên truyền đô thị không rác”, “Chi hội Người Cao tuổi khu phố nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường”;…

Ông Lê Hoàng Minh, Bí thư Đảng ủy phường Hiệp Thành: 

Phường Hiệp Thành đã tổ chức mô hình “cà phê sáng trao đổi với nhân dân”. Mô hình là dịp để lãnh đạo địa phương gặp gỡ, trao đổi, trò chuyện trực tiếp với bà con nhân dân. Đồng thời, lắng nghe những ý kiến đóng góp của bà con; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc của người dân địa phương để kịp thời đề ra những giải pháp giải quyết phù hợp với tình hình thực tiễn. Mô hình được triển khai vào lúc 6 giờ 30 phút đến 7 giờ 30 phút sáng thứ ba hàng tuần tại công viên trên địa bàn các khu phố.

Phương Lê-Hoàng Phong

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=196
Quay lên trên