TP.Thủ Dầu Một: Xây dựng đời sống văn hóa từ những mô hình thiết thực

Cập nhật: 19-04-2023 | 09:32:46

Thời gian qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) gắn với cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một luôn được quan tâm, triển khai thực hiện với nhiều mô hình ý nghĩa, mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống. TP.Thủ Dầu Một cũng đã đề ra nhiều nội dung cần tập trung thực hiện nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả phong trào, phát triển phong trào một cách bền vững, đi vào chiều sâu.


Các thành viên mô hình “Bữa ăn sáng 0 đồng cho CNLĐ” khu phố 5, phường Phú Lợi chuẩn bị suất ăn để phát cho các đối tượng

Nhiều mô hình thiết thực

Mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Tân đã ra mắt mô hình “Khu nhà trọ đoàn kết - nghĩa tình” trên địa bàn khu phố 2. Đây là một trong những mô hình được triển khai thực hiện nhằm hưởng ứng các tiêu chí xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trên địa bàn. Mô hình gồm 5 thành viên là chủ nhà trọ Gia Sung, Ban Điều hành khu phố 2 và hoạt động theo hình thức vận động các chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê nhà trọ hàng tháng cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, các thành viên sẽ thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt tình hình và động viên người ở trọ trên địa bàn khu phố. Những người ở trọ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ được xem xét, tặng quà đột xuất để ổn định cuộc sống.

Đây là mô hình được lãnh đạo phường Phú Tân đánh giá cao. Qua đó, lãnh đạo địa phương cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể phường tiếp tục xây dựng ngày càng nhiều mô hình hay để vận động các nhà hảo tâm trên địa bàn cùng chung tay với địa phương chăm lo cho thanh niên công nhân và người dân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, thời gian qua nhiều địa phương của TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng, triển khai thực hiện nhiều mô hình thiết thực, góp phần tuyên truyền, vận động người dân cùng đồng hành với địa phương thực hiện các tiêu chí xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, vì thành phố “3 không”, “4 tốt” và xây dựng hình ảnh “Người công dân 5 gương mẫu” trên toàn thành phố.

Ông Đỗ Xuân Hưng, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Lợi, cho biết để thực hiện phong trào gắn với đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị của địa phương, trên địa bàn phường có mô hình “Bữa ăn sáng 0 đồng cho công nhân lao động (CNLĐ)” ở khu phố 5 và đã phát huy hiệu quả. Mô hình này do cấp ủy, Ban Điều hành, Ban Công tác Mặt trận và các hội đoàn thể khu phố phối hợp thực hiện, duy trì khoảng 2 năm nay. Đối tượng hỗ trợ đầu tiên của mô hình là CNLĐ, sau đó là những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Qua 2 năm thực hiện, mô hình này ngày càng phát triển cả về quy mô và đối tượng được hỗ trợ.

“Đặc biệt, mô hình đã thu hút nhiều nhà hảo tâm cùng chung sức đóng góp và tạo được sự đồng thuận rất lớn đối với anh chị em CNLĐ, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Dù chỉ thực hiện mỗi tháng một lần, nhưng mô hình đã tiếp thêm động lực để CNLĐ, bà con tiếp tục phấn đấu, gắn bó với địa phương hơn”, ông Hưng nói.

Tiếp tục đưa phong trào đi vào chiều sâu

Trong năm qua, phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một tiếp tục đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tiêu biểu như các phong trào: Xây dựng gia đình văn hóa; khu phố văn hóa; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; phường đạt chuẩn văn minh đô thị; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội… đều có chuyển biến tích cực, chú trọng đi vào chiều sâu, có chất lượng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, phong trào vẫn còn những hạn chế, tồn tại, như: Sự phối hợp của chính quyền với các ban ngành, đoàn thể ở cơ sở có nơi, có lúc chưa được thường xuyên; chưa huy động được sức mạnh tổng hợp trong việc thực hiện phong trào; chất lượng phong trào một số nơi chưa thật sự đi vào chiều sâu, đôi lúc còn mang tính hình thức; một vài địa phương, đơn vị chưa gắn kết nội dung phong trào với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình… Vì thế, để phong trào TDĐKXDĐSVH ngày càng thiết thực, bền vững, đi vào chiều sâu, lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một đã đề nghị Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH các cấp cần tăng cường nhận thức của cấp ủy, chính quyền, nhân dân đối với phong trào, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương.

Bên cạnh đó, các địa phương cần thực hiện nghiêm việc bình xét và công nhận các danh hiệu văn hóa theo đúng quy định nhằm sát thực tế, tránh hình thức, để bảo đảm chất lượng phong trào ngày càng được nâng cao; chú trọng phổ biến những quy định mới trong các nghị định của Chính phủ về văn hóa, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ứng xử văn hóa, văn minh trong gia đình và cộng đồng. Đồng thời, các địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm xây dựng nếp sống văn hóa chuẩn mực trong đời sống xã hội, qua đó góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, con người Việt Nam phù hợp với chuẩn mực ứng xử văn minh; tiếp tục tuyên truyền hiệu quả nội dung thực hiện phong trào thông qua các gương người tốt, việc tốt trong xã hội nhằm khơi dậy ý thức trách nhiệm của cá nhân, tập thể, cộng đồng, chú trọng đề cao trách nhiệm nêu gương của đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp…

“Trong năm 2023, UBND thành phố mong muốn các cấp, các ngành phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn, hạn chế để phong trào TDĐKXDĐSVH ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, tạo được sự đồng tình cao của các tầng lớp nhân dân”.

(Ông Trần Sĩ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một)

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=892
Quay lên trên