TP.Thuận An: Cần sớm lập lại trật tự trong các khu dân cư

Cập nhật: 07-07-2022 | 08:36:57

 Hiện nay, trong các khu dân cư (KDC) Minh Tuấn và KDC 434 (khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa) có tình trạng người dân tự ý cơi nới nhà cửa, lấn chiếm hành lang đường bộ, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về phòng cháy chữa cháy.

 Nhiều nhà dân dựng công trình tạm lấn chiếm hành lang đường bộ trong khu dân cư Minh Tuấn

 Theo ghi nhận của P.V, các tuyến đường trong KDC Minh Tuấn đều có hành lang đường bộ với chiều rộng từ 1-2m, trong đó có nhiều điểm được lát gạch khang trang, sạch sẽ. Tuy nhiên, một số hộ dân có nhà mặt tiền đường lại tự ý cơi nới công trình, nhà ở nhằm lấn chiếm vỉa hè để sinh hoạt và buôn bán. Tình trạng trên diễn ra trên nhiều tuyến đường trong KDC Minh Tuấn, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về phòng cháy chữa cháy. Cụ thể tại địa chỉ 27/5A4, chủ nhà đã dựng hàng rào, cửa sắt chắc chắn lấn chiếm vỉa hè trước nhà có diện tích khoảng 10m2. Tương tự, nhiều nhà dân mặt tiền đường khu vực A7, A9, 5E… cũng làm công trình tạm lấn chiếm hành lang đường bộ, thậm chí còn có một số hộ dân xây công trình kiên cố trên vỉa hè.

Trong khi đó theo ghi nhận của P.V, tại KDC 434 cũng xuất hiện một số hộ dân dựng công trình tạm trên vỉa hè để làm nơi buôn bán và sinh hoạt. Ngoài ra, tại khu vực chợ tự phát trong KDC này, nhiều tiểu thương bày bán hàng hóa dưới lòng đường, trong khi nơi đây có biển báo “Cấm họp chợ”, khiến tình hình trật tự đô thị ở đây rất phức tạp, nhất là vào giờ công nhân tan ca. Không những thế, một số điểm kinh doanh giết mổ gia cầm thường xuyên đổ nước, chất thải xuống lòng đường và hố ga, gây mất vệ sinh môi trường.

Trao đổi với P.V về vấn đề trên, ông Huỳnh Anh Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, cho biết mới đây trong cuộc tiếp xúc cử tri, một số người dân có phản ánh tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ trong các KDC Minh Tuấn và KDC 434 gây mất mỹ quan đô thị. Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND phường đã giải trình và đề nghị người dân tháo dỡ công trình không phép lấn chiếm hành lang đường bộ. Hiện cán bộ chuyên môn của UBND phường đã làm thông báo gửi đến từng hộ dân để họ hiểu rõ mà chấp hành. Nếu sau một thời gian mà người dân vẫn chưa chấp hành thì UBND phường sẽ có biện pháp “mạnh” xử lý công trình vi phạm. UBND phường cũng huy động các ban ngành, đoàn thể vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định pháp luật về trật tự đô thị và trật tự xây dựng, không tự ý cơi nới nhà cửa, lấn chiếm hành lang đường bộ. Bên cạnh đó, UBND phường còn phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng trong các KDC.

“Thời gian qua, chính quyền địa phương đã nhiều lần ra quân lập lại trật tự đô thị, xử lý tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên các tuyến đường nói chung và trong KDC 434 nói riêng. Nhờ đó, tình trạng này đã giảm đáng kể nhưng không thể giải quyết dứt điểm, nguyên nhân là do nhiều người dân, nhất là công nhân lao động có thói quen mua bán ven đường vì sự tiện lợi và giá rẻ. Do đó, chính quyền địa phương tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, nhắc nhở người dân buôn bán có trật tự, không lấn chiếm lòng đường gây mất mỹ quan đô thị và an toàn giao thông”, ông Huỳnh Anh Tài cho biết thêm.

 NGUYỄN HẬU  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1553
Quay lên trên