TP.Thuận An: Chỉnh trang, phát triển đô thị theo hướng văn minh

Cập nhật: 07-05-2024 | 08:42:34

Để hoàn thành các tiêu chí đô thị loại I, xây dựng đô thị hiện đại, văn minh, TP.Thuận An đang triển khai chỉnh trang các khu dân cư và tăng cường quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng.

 Lực lượng chức năng thành phố tiến hành kiểm tra, lập lại trật tự đô thị tại các tuyến đường trên địa bàn

 Tăng cường quản lý

Trên địa bàn TP.Thuận An, công tác trật tự đô thị, trật tự xây dựng luôn được quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực. Trong những tháng đầu năm 2024, Phòng Quản lý đô thị thành phố phối hợp với thanh tra Sở Xây dựng và UBND các xã, phường tiến hành kiểm tra xây dựng 140 trường hợp, trong đó có 73 trường hợp xây dựng đúng theo nội dung giấy phép, 23 trường hợp xây dựng không có giấy phép, 26 trường hợp xây dựng sai giấy phép… Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu UBND thành phố xử phạt vi phạm hành chính 60 trường hợp.

Trên các tuyến đường Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Trãi, Lê Thị Trung có mật độ dân số đông đúc, các loại hình thương mại - dịch vụ phát triển sầm uất. Qua công tác kiểm tra đã hạn chế tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, các bảng hiệu được các hộ kinh doanh treo đúng quy định.

Ông Nguyễn Phi Hùng, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An, cho biết công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự đô thị trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực; vỉa hè, lòng lề đường thông thoáng, ngăn nắp đem lại sự thuận tiện cho người tham gia giao thông. Từ đó, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị, văn hóa giao thông, từng bước nâng cao nhận thức người dân trong việc chấp hành và thực hiện các quy định về trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Góp phần đem lại kết quả trên, công tác tuyên truyền, kiểm tra xử lý vi phạm về trật tự đô thị trên địa bàn được thành phố tổ chức thường xuyên. Đa số các tổ chức, cá nhân sau khi được tuyên truyền vận động đã nghiêm túc chấp hành, tự tháo dỡ một số vật dụng gây cản trở giao thông như bảng hiệu, bảng quảng cáo, mái che… Ông Nguyễn Phi Hùng cho biết trong thời gian tới, thành phố tiếp tục thực hiện kế hoạch kiểm tra theo giấy phép xây dựng đối với hạ tầng kỹ thuật nhà ở riêng lẻ. Đồng thời, Phòng Quản lý đô thị tiếp tục theo dõi và đôn đốc việc chấp hành thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tổ chức kiểm tra về tình hình sử dụng đất, môi trường, xây dựng đối với các cơ sở kinh doanh phế liệu trên các tuyến đường thành phố quản lý.

Chỉnh trang các khu dân cư tự phát

Trên địa bàn phường An Phú hiện có 27 khu dân cư phân lô tự phát với tổng diện tích 178.912m2, tổng số lô theo kê khai của chủ đầu tư là 1.752 lô. Đến nay, 10 khu đã được chỉnh trang. Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết hiện phường đang chờ chỉ đạo của UBND TP.Thuận An để thông qua kế hoạch. Theo kế hoạch của thành phố, tiếp tục chỉnh trang các khu dân cư còn lại và vận động các chủ đầu tư, người dân đóng góp kinh phí thực hiện chỉnh trang.

Ông Nguyễn Văn Hưng cho biết thêm, trong thời gian tới trên cơ sở kế hoạch chính thức của thành phố, phường sẽ khảo sát, đánh giá toàn diện hạ tầng, sau đó chỉnh trang theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Việc thực hiện chỉnh trang tại các khu dân cư tự phát góp phần cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, nâng cao chất lượng đời sống người dân, xây dựng văn minh đô thị trên địa bàn phường.

Tính chung trên địa bàn TP.Thuận An có tổng cộng 187 khu phân lô tự phát, trong đó 51 khu được phê duyệt phương án đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Trước ngày 1-7-2014 thành phố còn tồn tại 136 khu phân lô tự phát cần chỉnh trang. Theo đánh giá UBND thành phố, nhìn chung các khu phân lô được phê duyệt theo phương án hạ tầng kỹ thuật bảo đảm kết nối với khu vực, tạo khu ở mới, đáp ứng nhu cầu cho các hộ gia đình và công nhân lao động trong và ngoài thành phố về chỗ ở, ổn định được đời sống, góp phần phát triển cho địa phương.

Theo UBND TP.Thuận An, thời gian qua thành phố đã thực hiện chỉnh trang thêm 9 khu, còn lại 127 khu phân lô tự phát cần phải chỉnh trang. Trong quá trình triển khai chỉnh trang, thành phố gặp nhiều khó khăn, nhất là về tính pháp lý. Cụ thể, thành phố đang vướng Luật Quy hoạch, Luật Đất đai, kế hoạch sử dụng đất và nguồn kinh phí. Trong đó nguồn kinh phí chủ yếu là các nhà đầu tư, tuy nhiên một số nhà đầu tư đã mất hoặc không còn khả năng tài chính để chỉnh trang. Hiện 127 khu còn lại đang được thành phố thống kê và đưa vào quy hoạch phân khu, làm cơ sở thực hiện chỉnh trang.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết “Các khu phân lô tự phát còn lại được xây dựng trước ngày 1-7-2014, không đúng theo quy định của Luật Đất đai 2014. Do đó, cần có nghị quyết để TP.Thuận An có cơ sở pháp lý thực hiện. Đối với những khu vực thực hiện được theo quy hoạch, thành phố sẽ thực hiện chỉnh trang theo quy hoạch”.

 Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An: “Theo hướng xử lý, thành phố sẽ triển khai thực hiện thí điểm chỉnh trang các khu thuận lợi trước. Từ đó người dân các khu còn lại thấy được đây là nhiệm vụ chung của toàn xã hội, cần chung tay đóng góp kinh phí cùng Nhà nước thực hiện, xây dựng mỹ quan đô thị, nâng cao đời sống người dân”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên