TP.Thuận An: Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho năm học mới

Cập nhật: 07-08-2023 | 08:13:02

 Thời điểm này, năm học mới 2023-2024 đã cận kề. Trong bối cảnh đó, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP.Thuận An đã và đang nỗ lực hết mình để chuẩn bị chu đáo các điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên… để đón học sinh đến trường, sẵn sàng cho việc giảng dạy và học tập năm học mới thật hiệu quả với chất lượng cao.

 Giáo viên trường TH Phan Chu Trinh tiến hành dọn dẹp khuôn viên trường, phòng học chuẩn bị cho năm học mới

 Đầu tư cơ sở vật chất

Năm học mới này, thầy và trò Trường TH An Phú 2 phấn khởi vì được học trong ngôi trường mới khang trang, rộng rãi. Trường được xây mới hoàn toàn với quy mô 1 tầng trệt và 3 tầng lầu. Hiện tại, công trình đã cơ bản hoàn thiện và dự kiến sẽ được bàn giao trước ngày 15-8. Trường TH An Phú 2 đi vào hoạt động sẽ giảm bớt tình trạng quá tải cho các trường TH trên địa bàn phường An Phú. Thầy Nguyễn Thanh Nhàn, Hiệu trưởng trường TH An Phú 2, cho biết năm nay trường có 37 lớp với hơn 1.600 học sinh và 100% đều được học bán trú. Đến thời điểm hiện tại, trường đã hoàn thiện cơ bản và đang bổ sung các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học.

“Trường cũng sẽ huy động giáo viên và thuê thêm nhân công tiến hành dọn dẹp vệ sinh, khẩn trương hoàn thành mọi công việc trước ngày 20-8 để chuẩn bị đón học sinh vào học. Trường lớp khang trang, có đầy đủ trang thiết bị giảng dạy nên giáo viên, học sinh nhà trường sẽ quyết tâm dạy tốt, học tốt, hướng tới một năm học thành công”, thầy Nguyễn Thanh Nhàn cho biết thêm.

Ngoài trường TH An Phú 2 được xây dựng mới, năm học 2023-2024, ngành GD&ĐT TP.Thuận An còn nhận bàn giao 2 công trình xây dựng mở rộng là trường THCS Bình Chuẩn, trường THCS Phú Long; thành lập đưa vào hoạt động trường TH An Phú 3. Trong hè, ngành GD&ĐT thành phố cũng tiến hành sửa chữa trường TH Phan Chu Trinh với tổng số tiền là 4,7 tỷ đồng; sửa chữa cơ sở vật chất từ nguồn quỹ thường xuyên ở các đơn vị khoảng 3 tỷ đồng cho 60 cơ sở giáo dục để chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024.

Để sẵn sàng đón học sinh đến trường, các trường học trên địa bàn TP.Thuận An đã và đang tích cực hoàn tất việc cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, kịp thời sửa chữa, khắc phục và xử lý các hạng mục xuống cấp, gây mất an toàn; thực hiện vệ sinh trường lớp; tổ chức trang trí lớp học, vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp nhằm tạo diện mạo mới. Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD&ĐT TP.Thuận An, cho biết ngay khi vừa kết thúc năm học 2022- 2023, các trường nhanh chóng hoàn thành công tác xét duyệt hồ sơ, xét đánh giá, xếp loại học sinh… ở tất cả khối lớp, các cấp học để hoàn thành nhiệm vụ năm học đúng theo thời gian quy định. Bên cạnh đó, các trường cũng bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị, nhất là về cơ sở vật chất, như: Sửa chữa, nâng cấp phòng học, hoàn thiện các công trình phụ… Đến thời điểm hiện tại, 100% các trường từ mầm non đến THPT đủ phòng học đáp ứng nhu cầu năm học 2023-2024.

Linh hoạt về nguồn nhân lực

TP.Thuận An là địa phương có nhiều doanh nghiệp, khu công nghiệp nên thu hút đông người lao động tới sinh sống và làm việc kéo theo dân số cơ học tăng nhanh. Qua từng năm, nhu cầu về chỗ học của học sinh các cấp học luôn đặt ra cho thành phố và ngành giáo dục không ít áp lực cần giải quyết, nhất là tình trạng thiếu giáo viên.

Theo thống kê của Phòng GD&ĐT TP.Thuận An, năm học 2023-2024, toàn ngành giáo dục TP.Thuận An cần có 3.710 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Nhu cầu năm học mới, TP.Thuận An cần bổ sung 983 người, trong đó mầm non 163 người, TH 353 người và THCS 467 người… Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ngành giáo dục TP.Thuận An chỉ mới có 234 hồ sơ đạt vòng sơ tuyển, chuẩn bị vào vòng sát hạch.

Để giải quyết bài toán thiếu giáo viên, TP.Thuận An đã linh động triển khai nhiều giải pháp, trong đó có nhận hợp đồng để bổ sung kịp thời lượng giáo viên còn thiếu hụt. Phòng GD&ĐT đã tích cực tham mưu UBND thành phố kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý các nhà trường; phân công, điều động số giáo viên mới trúng tuyển cho các trường để có đủ giáo viên đứng lớp ngay từ đầu năm học. Cùng với đó, để giảm tải cho các trường, ngành giáo dục TP.Thuận An đã giảm số lớp 2 buổi/ngày để bảo đảm cho tất cả học sinh trên địa bàn được đến trường.

Bên cạnh cơ sở vật chất, ngay từ cuối tháng 7, TP.Thuận An cũng đã triển khai bồi dưỡng chính trị hè, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo… Trong đó, thành phố đặc biệt chú ý công tác tập huấn cho đội ngũ nhà giáo trực tiếp đứng lớp đối với các khối lớp thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018 trong năm học sắp tới. Theo đó, ngành tập trung triển khai các nội dung chuyên sâu theo nhiều hình thức khác nhau nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao kiến thức, nâng cao trình độ của đội ngũ nhà giáo trước năm học mới.

 Năm học 2023-2024, toàn ngành GD&ĐT TP.Thuận An từ giáo dục mầm non đến giáo dục THPT có 158 trường và 189 nhóm, lớp mầm non độc lập với 2.653 lớp và 116.281 học sinh. Năm học mới, TP.Thuận An tăng 125 lớp và 11.220 học sinh, trong đó ngoài công lập là 5.259 học sinh. Riêng giáo dục thường xuyên dự kiến có 26 lớp và 1.050 học sinh, giảm 5 lớp và giảm 260 học sinh so với năm học trước.

 HỒNG PHƯƠNG - KHẮC THỊNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X