TP.Thuận An: Chuyển biến tích cực trong xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị

Cập nhật: 21-09-2022 | 08:50:07

 Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, trong những năm qua, TP.Thuận An đã dần hình thành diện mạo đô thị ngày càng văn minh, hiện đại. Góp phần tạo nên diện mạo này là nhờ các địa phương đã tích cực triển khai đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh” trên địa bàn.

 Người dân địa phương đến công viên Bình Nhâm vui chơi, tập luyện thể dục thể thao

 Phát huy hiệu quả

Từ năm 2017, UBND TP.Thuận An đã bắt đầu triển khai thực hiện “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh” giai đoạn 2017-2020. Để triển khai thực hiện, các xã, phường đã đưa nội dung xây dựng nếp sống văn minh đô thị vào các hoạt động của phong trào. 100% phường, xã đã tổ chức phát động và đăng ký thực hiện. Việc thực hiện xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn là nhằm góp phần chuyển đổi nhận thức của nhân dân cùng chính quyền.

TP.Thuận An đã tập trung triển khai xây dựng nếp sống văn minh đô thị với 3 mô hình cụ thể, đó là mô hình “Khu phố, ấp không rác”; “Tuyến đường văn minh đô thị”, “Chợ văn minh thương mại”. Qua triển khai thực hiện, với ý nghĩa và lợi ích mang lại, những mô hình này đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của các xã, phường và sự tham gia của người dân. Đến nay, toàn thành phố có 11/56 “khu phố, ấp không rác”; 3 phường (Vĩnh Phú, Hưng Định và Bình Chuẩn) đạt các tiêu chí “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”; xã An Sơn đạt “Xã đạt chuẩn nông thôn mới”; chợ Bình Chuẩn đạt tiêu chí “Chợ văn minh thương mại”. Thành phố đã công nhận 4 khu phố đạt “khu phố, ấp không rác” 3 năm liên tục, gồm khu phố Tây, khu phố Hòa Long (phường Vĩnh Phú), khu phố Hưng Thọ (phường Hưng Định) và ấp An Mỹ (xã An Sơn).

Ông Nguyễn Tứ Hải, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TP.Thuận An, cho biết để động viên, khuyến khích các khu, ấp tiếp tục phát huy kết quả đạt được, thành phố cũng đã khen thưởng mỗi khu, ấp đạt 3 năm liên tục 24 triệu đồng. Kết quả thực hiện kế hoạch nói chung, 3 mô hình trên nói riêng đã tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực trong đời sống văn hóa xã hội, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế trên địa bàn thành phố. “Qua 4 năm triển khai thực hiện, bộ mặt đô thị TP.Thuận An đã có bước phát triển khá tốt và tương đối đồng bộ. Nhiều công trình chỉnh trang được đầu tư làm thay đổi diện mạo thành phố. Ý thức người dân có chuyển biến rõ nét, tích cực tham gia cải thiện môi trường sống, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị ở từng địa phương, đơn vị”, ông Nguyễn Tứ Hải đánh giá.

Tiếp tục nâng cao chất lượng

Chúng tôi đã có dịp đến thăm công viên Bình Nhâm với khuôn viên đẹp, rộng rãi cùng nhiều dụng cụ tập thể dục thể thao ngoài trời. Bà Võ Huỳnh Ngọc Thủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bình Nhâm, cho biết từ ngày công viên này xây xong, đưa vào sử dụng, người dân địa phương rất phấn khởi vì có địa điểm giải trí, tập luyện thể dục thể thao hàng ngày. Mỗi buổi sáng sớm và chiều muộn, công viên rất nhộn nhịp vì bà con đến đây vui chơi, tập thể dục rất đông. “Công trình không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi lành mạnh cho nhân dân, mà còn góp phần phát triển bộ mặt đô thị chung của phường”, bà Thủy chia sẻ.

Nhiều địa phương khác của TP.Thuận An trong thời gian qua cũng được đầu tư xây dựng nhiều hoa viên, công viên tạo không gian xanh - sạch - đẹp, đáp ứng nhu cầu vui chơi của người dân. Được thụ hưởng nhiều lợi ích từ những công trình này nên người dân cũng phấn khởi hơn và càng tích cực hơn trong việc chung tay cùng địa phương xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị.

Nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Thuận An lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, xây dựng TP.Thuận An thành đô thị văn minh giàu đẹp, phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại II vào năm 2025, mới đây Chủ tịch UBND TP.Thuận An đã ký quyết định ban hành Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh” trên địa bàn thành phố giai đoạn 2022-2025. Đề án này đã huy động sự tổng lực của cả hệ thống chính trị để cùng chung tay xây dựng “Nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn. So với kế hoạch giai đoạn trước, đề án giai đoạn này có nhiều điểm mới hơn. TP.Thuận An đề ra nhiều chỉ tiêu hơn nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để thực hiện nhiệm vụ xây dựng TP.Thuận An văn minh, giàu đẹp. Cốt lõi của đề án vẫn là tiếp tục duy trì 3 mô hình hiệu quả trong giai đoạn trước, đó là mô hình “Khu phố, ấp không rác”; “Tuyến đường văn minh đô thị” và “Chợ văn minh thương mại”. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, thành phố sẽ đồng bộ các giải pháp phát triển về cơ sở hạ tầng kỹ thuật nhằm tạo dựng các mảng xanh đô thị cho thành phố.

“Mục tiêu phấn đấu đó là xây dựng TP.Thuận An đạt chuẩn về văn hóa - văn minh đô thị, là địa phương sạch đẹp, thông thoáng, an toàn, có nhiều không gian xanh; cơ bản giải quyết dứt điểm tình trạng xả rác bừa bãi, không còn điểm tồn lưu rác phát sinh, quảng cáo rao vặt sai quy định, lấn chiếm lòng, lề đường; bảo đảm tốt công tác phòng cháy chữa cháy, trật tự an toàn giao thông, kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng xe tự chế tham gia giao thông. Thành phố cũng phấn đấu không để xảy ra điểm nóng, phức tạp về ma túy, mại dâm, đánh bạc, mê tín dị đoan; bảo đảm nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; giải quyết dứt điểm tình trạng người ăn xin, người sống lang thang trên địa bàn… Tất cả cùng hướng tới xây dựng “TP.Thuận An là thành phố văn minh, xanh - sạch - đẹp, nghĩa tình”, Ông Nguyễn Tứ Hải nói.

 Nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Thuận An lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, xây dựng TP.Thuận An thành đô thị văn minh giàu đẹp, phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại II vào năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND TP.Thuận An đã ký quyết định ban hành Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh” trên địa bàn thành phố giai đoạn 2022-2025.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên