TP.Thuận An: Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

Cập nhật: 13-01-2023 | 08:44:39

Công tác chuyển đổi số (CĐS) của TP.Thuận An thời gian qua đã có những bước đi cơ bản, vững chắc theo đúng tinh thần nghị quyết của Tỉnh ủy. Các xã, phường của thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường tuyên truyền về công tác CĐS đến người dân, công nhân lao động (CNLĐ)…

Người dân hưởng ứng

Có mặt tại các phường Vĩnh Phú, Bình Hòa, Lái Thiêu, An Phú, Hưng Định… chúng tôi ghi nhận được sự hài lòng, hưởng ứng của người dân trong quá trình tiếp cận các thông tin và cách thức hướng dẫn trong CĐS tại cơ sở. Tại phường An Phú, người dân đánh giá cao cách hướng dẫn làm thủ tục hành chính (TTHC) nhanh, gọn và các quy trình tạo tài khoản, cách thức nộp hồ sơ trên môi trường mạng đối với các TTHC mức độ 3, mức độ 4.

Ông Nguyễn Minh Thuận, đảng viên ngụ khu phố 1B, phường An Phú, cảm nhận: “Cán bộ phường rất niềm nở, hướng dẫn người dân nhiệt tình. Đảng ủy, UBND phường luôn quyết liệt chỉ đạo toàn hệ thống chính trị chuyển động trong công tác CĐS, góp phần cùng với TP.Thuận An xây dựng thành công chính quyền điện tử, chính quyền số”.

Đoàn viên thanh niên TP.Thuận An hướng dẫn người dân cập nhật dữ liệu trên nền tảng số

Tại các phường Hưng Định, Bình Nhâm, Lái Thiêu… nhiều người dân đến làm TTHC và được cán bộ tận tình hướng dẫn cách ghi các biểu mẫu thực hiện đúng quy trình làm TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của phường và các TTHC mức độ 3, mức độ 4. Ông Trần Văn Thìn, ngụ khu phố Chợ, phường Lái Thiêu, cho hay: “Tôi đến phường thực hiện TTHC mức độ 3, mức độ 4 về sao y chứng thực. Cán bộ phường đã tận tâm hướng dẫn, tôi rất hài lòng, nhất là tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ phường”.

Triển khai các kế hoạch

Thực tế cho thấy, từ cấp thành phố đến 10 xã, phường của TP.Thuận An đã triển khai quyết liệt các kế hoạch về CĐS, nhất là kế hoạch tuyên truyền làm sạch dữ liệu dân cư theo Đề án 06 của Chính phủ. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết thời gian qua, thực hiện các chỉ đạo chung của Tỉnh ủy, kế hoạch UBND tỉnh, thành phố và các xã, phường đã xây dựng kế hoạch tăng cường tuyên truyền về CĐS trong các lĩnh vực, nhất là việc giải quyết TTHC trên môi trường mạng, thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt…

UBND thành phố cũng xác định các khó khăn hiện nay trong công tác CĐS, như: Nhiều người dân còn hiểu rất ít về CĐS, thụ động trong cách tiếp cận và giải pháp hành động. Đây là vấn đề đặt ra cho từng cán bộ trong toàn thành phố phải trăn trở và có hành động phù hợp thực hiện đồng bộ giải pháp CĐS, nhất là trong công tác tuyên truyền, định hướng, hướng dẫn người dân cách thức, biện pháp thực hiện trong CĐS.

Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, một trong các giải pháp quan trọng nhất của thành phố hiện nay là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) chuyên nghiệp, đáp ứng thời kỳ 4.0. Nhìn chung, thành phố đã xây dựng đội ngũ CBCC chuyên nghiệp. Cụ thể năm 2022, UBND TP.Thuận An đã cử cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng do UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông tập huấn. Cùng với đó, thành phố chú trọng kiến nghị hỗ trợ các chính sách cho các đối tượng phục vụ công tác cải cách hành chính; CBCC tham mưu cải cách hành chính và CĐS.

“Quan điểm chung của UBND TP.Thuận An là luôn quan tâm đội ngũ CBCC phục vụ công tác CĐS, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Tâm cho hay.

TP.Thuận An đã triển khai tốt kế hoạch “Cao điểm 45 ngày đêm” thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 và phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Toàn thành phố đã nhập dữ liệu hộ tịch trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến nay, thành phố đã tiếp nhận hồ sơ cấp căn cước công dân cho 360.556 trường hợp; đã truyền dữ liệu về C06 351.334 trường hợp; cấp phát 289.140 căn cước công dân.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên