TP.Thuận An: Doanh nghiệp tự tin trở lại, người lao động phấn khởi

Cập nhật: 16-10-2021 | 08:57:44

Trở về trạng thái “bình thường mới”, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP.Thuận An đang nỗ lực, khẩn trương chuyển đổi sang mô hình “3 xanh” để đưa công ty trở lại sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Chuyển đổi mô hình

Hiện các DN sản xuất “3 tại chỗ” trên địa bàn TP.Thuận An đã và đang chuyển sang mô hình “3 tại chỗ linh hoạt”, “3 xanh”. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm quan trọng nhất trong năm để hoàn thành các đơn hàng cũng như kế hoạch sản xuất, kinh doanh cả năm nên nhiều DN đã triển khai khôi phục hết công suất sản xuất.

Trở về trạng thái “bình thường mới”, các DN trên địa bàn TP.Thuận An nỗ lực đẩy mạnh phục hồi sản xuất. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Esquel Việt Nam, KCN VSIP 1

Ông Vũ Quốc Huy, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng khối kỹ thuật Công ty Showa Gloves (Khu công nghiệp (KCN) VSIP 1), cho biết: “Theo kế hoạch dự kiến, từ nay đến hết tháng 10, công ty chỉ hoạt động 15% công suất, khoảng 250/1.700 công nhân của công ty làm việc. Với tiêu chí “giữ an toàn cho người lao động là trên hết”, trở lại sản xuất công ty sẽ chọn nhà máy có nhiều dây chuyền tự động, sử dụng ít nhân công, sản xuất sản phẩm có đầu ra ổn định hơn. Giai đoạn 2, ngay đầu tháng 11, công ty sẽ đi vào hoạt động 100% công suất”.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An: “Hiện thành phố đã trở lại trạng thái “bình thường mới”. Để tạo điều kiện thuận lợi cho DN tái sản xuất, thành phố tiếp tục chủ động, linh hoạt, lồng ghép hài hòa các giải pháp thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” tùy vào tình hình thực tế; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống phát sinh, linh hoạt thích ứng với tình hình dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Lương, Tổng Giám đốc Công ty Esquel, KCN VSIP 1 (TP. Thuận An), cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát. Tỉnh đã có những chính sách mới và có những hướng dẫn rất cụ thể về việc thực hiện mô hình “3 xanh”, “3 tại chỗ linh hoạt”. Phần lớn cán bộ, công nhân của công ty đã được tiêm vắc xin đầy đủ. Chúng tôi đã có kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất tại nhà máy, cũng như củng cố tổ phòng, chống Covid-19 và đăng ký sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ linh hoạt”. Sau vài tuần áp dụng mô hình “3 tại chỗ linh hoạt”, công ty sẽ chuyển dần sang “3 xanh” để vừa chống dịch, vừa sản xuất an toàn, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động”.

Giữ chân người lao động

Bên cạnh các phương án, kế hoạch phục hồi sản xuất, bảo đảm an toàn, nhiều DN trên địa bàn TP.Thuận An đã thực hiện các giải pháp giữ chân, hỗ trợ người lao động. Ông Nguyễn Văn Lương, Tổng Giám đốc Công ty Esquel, KCN VSIP 1 (TP.Thuận An), cho biết từ khi dịch bệnh bùng phát, công ty đã thường xuyên quan tâm, hỗ trợ kịp thời cho công nhân. Bên cạnh đó, công ty thường xuyên thông tin kế hoạch khôi phục sản xuất trong thời gian sắp tới để công nhân yên tâm. Đồng thời, công ty phối hợp triển khai thực hiện chi trả các gói chính sách an sinh của Chính phủ và của tỉnh đến tận tay công nhân. “Khảo sát của công ty cho thấy, số lượng công nhân về quê rất ít, dưới 5%, không ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất. Để công nhân yên tâm quay lại làm việc, chúng tôi đã rất nỗ lực thực hiện chuyển đổi từ mô hình “3 tại chỗ” sang “3 xanh”, tất cả công nhân đều có việc làm, thu nhập”, ông Nguyễn Văn Lương nói.

Anh Đặng Văn Liêm, quê Phú Yên, công nhân Công ty Esquel Việt Nam, KCN VSIP 1, vui mừng chia sẻ: “Mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng công ty vẫn cố gắng thu xếp chỗ ăn, chỗ ở bảo đảm phòng, chống dịch bệnh, thực hiện sản xuất “3 tại chỗ” để giữ việc làm, bảo đảm thu nhập cho chúng tôi. Vì vậy, hầu hết công nhân trong công ty ở lại làm việc, cùng công ty vượt khó, đẩy mạnh sản xuất”.

Ông Vũ Quốc Huy, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng khối kỹ thuật Công ty Showa Gloves, KCN VSIP 1, cho biết: “Để giữ chân người lao động, ngay từ khi thực hiện giãn cách đến nay, công ty vẫn thực hiện hỗ trợ 40% mức lương cơ bản, không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng cho tất cả công nhân. Qua thống kê của công ty, 100% công nhân của công ty đều ở lại để làm việc”.

Hiện Bình Dương đang triển khai nhiều giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN hoạt động sản xuất trở lại, đồng thời tiếp tục có các chính sách hỗ trợ người lao động. Tin tưởng rằng, khi chính quyền địa phương và mỗi DN cùng chung tay, đồng lòng thực hiện, mục tiêu khôi phục kinh tế sẽ sớm thành công.

Từ đầu năm đến nay, UBND thành phố đã tập trung triển khai nghiêm túc, linh hoạt, kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, nghị quyết của Thành ủy và HĐND thành phố sát với tình hình thực tế của địa phương. Mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố vẫn đạt được nhiều kết quả quan trọng, các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển công nghiệp cơ bản được giữ vững. Theo đó, 9 tháng đầu năm giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn ước thực hiện 177.430 tỷ đồng, đạt 71,3% Nghị quyết HĐND thành phố.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên