TP.Thuận An đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh Đình Tân Thới

Cập nhật: 23-11-2022 | 20:22:12

(BDO) Ngày 23-11, UBND TP.Thuận An đã tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa (LS-VH) cấp tỉnh Đình Tân Thới.

  Ông Lê Văn Thái (thứ 3 từ phải qua), Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh cho lãnh đạo TP.Thuận An, phường Lái Thiêu và Ban quý tế Đình Tân Thới

Đình Tân Thới thuộc phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, là một trong những “chứng nhân” cho quá trình hình thành, phát triển của vùng đất và con người Lái Thiêu - Thuận An. Đình Tân Thới là nơi thờ Thần Thành hoàng cùng các bậc tiền hiền, hậu hiền đã có công khai hoang mở đất, quy tụ dân chúng, tạo lập làng xã. Đình còn là nơi đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của người dân địa phương.

 Bà Nguyễn Thị Hiền (phải), Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An tặng hoa chúc mừng Ban quý tế Đình Tân Thới

Hệ thống các di vật, cổ vật mà đình còn lưu giữ gồm: Sắc phong, hoành phi, liễn đối và một số vật dụng thờ cúng là nguồn sử liệu vô cùng quan trọng liên quan đến lịch sử của đình cũng như vùng đất Lái Thiêu xưa. Sắc phong Đình Tân Thới được vua Tự Đức ban tặng vào đầu năm 1853. Các hoành phi, liễn đối trong Đình Tân Thời hàm chứa nội dung về những triết lý nhân sinh, thể hiện ước muốn cao đẹp về một vùng đất thanh bình, thịnh vượng, nhà nhà an yên, đồng thời cũng là thông điệp của các bậc tiền nhân truyền dạy đến hậu thế.

Trong thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành và nhân dân địa phương, Đình Tân Thới đã được sửa chữa, tôn tạo, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân địa phương.

 Ban quý tế Đình Tân Thới thực hiện nghi thức khai môn trong ngày đón nhận bằng xếp hạng di tích

Với những giá trị về lịch sử - văn hóa mà ngôi đình còn lưu giữ, ngày 26-10-2022, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2678/QĐ-UBND xếp hạng Đình Tân Thới là di tích lịch sử - văn hóa kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh. Sự công nhận này không chỉ thể hiện ghi nhận của Nhà nước đối với những di sản văn hóa có giá trị lịch sử - văn hóa, mà còn là cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý để bảo vệ và phát huy giá trị di tích lâu dài, góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau.

Tin, ảnh: Hồng Thuận

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên