TP.Thuận An: Kinh tế tiếp tục duy trì tăng trưởng

Cập nhật: 12-10-2023 | 08:48:03

9 tháng năm 2023, kinh tế - xã hội (KT-XH) của TP.Thuận An tiếp tục tăng trưởng khả quan. Trong số 19 chỉ tiêu chủ yếu, đến nay thành phố đã có 16/19 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch và vượt kế hoạch năm.

 Sản xuất tại Công ty TNHH Cicor Việt Nam, Khu công nghiệp VSIP I, TP.Thuận An

 Nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch

Trong 9 tháng năm 2023, UBND TP.Thuận An đã tập trung triển khai tổ chức thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh, nghị quyết của Thành ủy và HĐND thành phố về nhiệm vụ phát triển KT-XH. Theo đó, tình hình phát triển KT-XH của thành phố tiếp tục tăng trưởng khả quan.

Trong số 19 chỉ tiêu KT-XH chủ yếu, đến nay đã có 16/19 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch và vượt kế hoạch năm. Các chỉ tiêu chủ yếu như phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ đều tăng so với cùng kỳ. Thu, chi ngân sách bảo đảm theo dự toán, chi tiết kiệm và hiệu quả đáp ứng nhu cầu của các đơn vị sử dụng ngân sách. Trong 9 tháng năm 2023, thành phố đã tăng cường quản lý thị trường, xử lý hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, lợi dụng tình hình dịch bệnh tăng giá bất hợp lý, bảo đảm cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa.

Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn ước thực hiện 206.490 tỷ đồng, tăng 4,05% so với cùng kỳ và đạt 75,87% nghị quyết HĐND thành phố. Sản lượng điện trên địa bàn ước tiêu thụ 2,033 tỷ Kw/h (giảm 8,68% so với cùng kỳ), bảo đảm cung ứng điện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 81.020 tỷ đồng (tăng 19,3% so với cùng kỳ), đạt 70,8% so với nghị quyết HĐND thành phố.

Thành phố hiện có khoảng 32.843 hộ hoạt động kinh doanh thương mại - dịch vụ, 1 siêu thị, 2 trung tâm thương mại, 22 chợ theo quy hoạch, 61 cửa hàng tiện ích, 45 tổ hợp tác và 3 tổ liên kết với 442 hội viên. 9 tháng qua, thành phố đã cấp 3.211 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hộ gia đình với tổng vốn 549,8 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 5.532,1 tỷ đồng, đạt 75,6% dự toán tỉnh giao và bằng 75,44% nghị quyết HĐND thành phố, bằng 177,47% so cùng kỳ.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “Trong 9 tháng năm 2023, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo, điều hành bám sát các nhiệm vụ trọng tâm phát triển KT-XH, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước trên từng lĩnh vực. Từ đó, tình hình KT-XH của thành phố đạt được một số kết quả tích cực”.

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu

Trong bối cảnh những khó khăn, thách thức lớn của thế giới tiếp tục ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, khả năng của doanh nghiệp sau thời gian dài của dịch bệnh Covid-19 đã suy giảm.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2023, UBND TP.Thuận An đã chỉ đạo các cấp, các ngành nỗ lực, quyết tâm cao hơn trong hoạt động điều hành, chủ động, phối hợp chặt chẽ, phát huy những kết quả đạt được, tranh thủ mọi nguồn lực, cơ hội, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và phát triển KT-XH. Song song đó, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, có kế hoạch dự trữ hàng hóa, bình ổn các mặt hàng thiết yếu, nhất là dịp cuối năm, lễ, tết.

Ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết trong những tháng còn lại của năm, thành phố tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH năm 2023 với nỗ lực cao nhất để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra. Tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về dự toán ngân sách Nhà nước và hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, phấn đấu thu ngân sách đạt chỉ tiêu được giao, chi ngân sách tiết kiệm, hiệu quả. Cùng với đó, thành phố triển khai xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán thu, chi ngân sách và đầu tư xây dựng cơ bản năm 2024.

“Nhằm tạo động lực phát triển kinh tế, thành phố quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiệm thu chất lượng công trình và tập trung giải ngân, thanh, quyết toán khối lượng các công trình, nhất là công trình trọng điểm và các công trình thực hiện nguồn vốn phân cấp theo tiêu chí. Đồng thời, đẩy nhanh công tác xác định giá đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, kiên quyết cắt giảm các dự án chưa cần thiết để tập trung vốn cho các dự án bức xúc, động lực”, ông Nguyễn Thanh Tâm, cho biết.

 Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2023, UBND TP.Thuận An đã chỉ đạo các cấp, các ngành nỗ lực, quyết tâm cao hơn trong hoạt động điều hành, chủ động, phối hợp chặt chẽ, phát huy những kết quả đạt được, tranh thủ mọi nguồn lực, cơ hội, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và phát triển KT-XH.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên