TP.Thuận An: Nhân rộng mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06

Cập nhật: 24-02-2023 | 09:24:27

Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đưa vào sử dụng được xem là khâu đột phá trong tiến trình cải cách hành chính. Từ những lợi ích mà mô hình điểm DVCTT mang đến cho người dân, đặc biệt là doanh nghiệp (DN) trên địa bàn, vừa qua, UBND TP.Thuận An đã nhân rộng mô hình này ra toàn thành phố, giúp người dân, DN tiết kiệm chi phí đi lại…


Lãnh đạo TP.Thuận An kiểm tra công tác triển khai mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến

Những lợi ích DVCTT mang lại

DVCTT được xem là nhiệm vụ hàng đầu nhằm phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số trong giai đoạn mới. Việc thành lập mô hình điểm DVCTT và kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên địa bàn TP.Thuận An nói riêng và trên toàn tỉnh nói chung sẽ giúp người dân được tiếp cận các ứng dựng công nghệ số để giải quyết các thủ tục hành chính nhanh nhất, tiết kiệm kinh phí và hạn chế đến mức thấp nhất việc đi lại.

Mới đây, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) phối hợp Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh, Tổ công tác Đề án 06 TP.Thuận An và phường Hưng Định tổ chức triển khai mô hình điểm DVCTT theo Đề án 06/CP tại các đơn vị cơ sở trên địa bàn TP.Thuận An. Tổ công tác Đề án 06 TP.Thuận An đã chọn khu chung cư First Home Bình Dương (khu phố Hưng Lộc, phường Hưng Định) làm điểm triển khai mô hình. Tại buổi lễ, các đại biểu đã tham quan mô hình điểm, trải nghiệm trực tiếp các dịch vụ công của Bộ Công an; cấp tài khoản định danh và xác thực điện tử. Bên cạnh đó, lực lượng công an đã hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công và các tiện ích của Đề án 06 mang lại.

TP.Thuận An tiếp tục nhân rộng mô hình điểm này ra toàn địa bàn thành phố bằng việc chọn khu nhà ở xã hội ở khu phố 4, phường An Phú làm điểm triển khai mô hình tiếp theo. Thiếu tá Trần Minh Tuấn, Phó Trưởng Công an TP.Thuận An, Tổ phó Tổ công tác Đề án 06 về triển khai mô hình DVCTT TP.Thuận An, cho biết: “Tại các nơi được chọn triển khai mô hình điểm, chúng tôi đã bố trí lắp đặt 2 máy (kèm camera) để đăng ký hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Tổ cán bộ được chỉ đạo triển khai mô hình điểm tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ của công dân bảo đảm đúng thời hạn theo quy định của pháp luật và tổng hợp thống kê, báo cáo kết quả định kỳ về Tổ công tác Đề án 06 của thành phố. Bên cạnh đó, lực lượng Công an TP.Thuận An cũng tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công và các tiện ích của Đề án 06 mang lại”.

Tiếp tục nhân rộng mô hình điểm

DVCTT là hình thức thực hiện nộp hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào để thay thế cho việc người dân, doanh nghiệp phải đến trực tiếp cơ quan Nhà nước. Việc nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công giúp người dân, doanh nghiệp không phải đi lại thực hiện nhiều giao dịch trực tiếp như trước đây. Để tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình, ngày 19-2, UBND TP.Thuận An đã triển khai mô hình điểm DVCTT đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1 theo Đề án 06 tại khu chung cư Thanh Bình, phường Bình Hòa (TP. Thuận An).

Ông Huỳnh Anh Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 về triển khai mô hình DVCTT phường Bình Hòa, cho biết: “Việc chọn khu chung cư Thanh Bình do là khu chung cư mới, phần lớn người dân cư trú tại đây là từ địa phương khác đến sinh sống. Hiện tại khu chung cư có khoảng 720 người. Vì vậy triển khai mô hình điểm DVCTT tại khu chung cư Thanh Bình sẽ đạt hiệu quả cao, góp phần hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công và các tiện ích của Đề án 06 mang lại”.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 về triển khai mô hình DVCTT TP.Thuận An, cho biết: “Đề án 06 là bước đột phá về chiến lược của công tác cải cách hành chính quốc gia, tiến tới thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Việc kích hoạt định danh điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú qua cổng DVCTT, tài khoản ĐDĐT, tài khoản VNeID… Thời gian qua, TP.Thuận An đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện dịch vụ công, chuyển đổi số. Mục đích của mô hình nhằm hướng dẫn, hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận, thực hiện các thủ tục hành chính qua DVCTT. Trong quá trình triển khai mô hình, các đơn vị cần bảo đảm đúng quy định của pháp luật, an ninh, an toàn thông tin...”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=441
Quay lên trên